Tiếng Việt | English

30/09/2022 - 09:28

Người cao tuổi nêu gương sáng trong cộng đồng

Với vai trò “cây cao bóng cả”, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Long An đã và đang nêu gương sáng trong các phong trào, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước đến mỗi người dân.

Giúp ích cho đời

12 năm làm Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tân An, bà Lê Phan Ngọc Rỹ đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường. Bà Rỹ chia sẻ, sau khi nghỉ hưu, bà từng có suy nghĩ cùng chồng an hưởng tuổi già bên con, cháu nhưng rồi “nặng nợ” với công tác xã hội, bà vẫn canh cánh bên lòng tâm nguyện được đóng góp cho quê hương. Đến nơi bà công tác, không ít người ngỡ ngàng khi nhìn những thao tác nhanh nhẹn trong công việc, chúng tôi cứ nói đùa nhìn bà vậy ai nói là được tính vào hàng những NCT.

Bà Rỹ cười nói: “Tôi luôn thích vận động, tìm hiểu những cái hay, cái mới. Cách đây mấy chục năm khi còn công tác ở Liên đoàn Lao động tỉnh rồi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công việc mình làm đều có người hỗ trợ. Thời đó, mình làm cũng khác ngày nay nhiều lắm! Vì vậy, để bắt kịp với xu thế và thuận tiện cho công việc, tôi học vi tính, tuy không bằng tụi nhỏ nhưng mình cũng nên nêu cao tinh thần tự học. Tận dụng mạng xã hội, tôi tạo nhóm trên Zalo, Facebook để khi có việc cần thông báo thì mình thông tin cho nhanh, gọn”.

Bà Lê Phan Ngọc Rỹ cùng đơn vị tài trợ tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi

65 tuổi đời, khi nhiều người chọn cho mình cuộc sống an yên thì bà lại tất bật với những “công việc không tên”. Những người quen biết bà đều nói tuy lớn tuổi nhưng bà rất năng động, làm hết việc chứ không hết giờ. Suốt ngần ấy năm tham gia công tác xã hội, bà đã giúp biết bao thế hệ học sinh nghèo hiếu học có điều kiện được đến trường.

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2022, các cấp Hội Khuyến học TP.Tân An vận động trên 5,3 tỉ đồng, giúp hàng ngàn lượt học sinh giỏi, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của thành phố. Đặc biệt, gần đây, bà cũng tham mưu Thành ủy ban hành văn bản thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.

“Tôi quan niệm dù còn trẻ hay lớn tuổi, khi nhận nhiệm vụ thì mình phải tận tâm làm việc. Trong suy nghĩ của tôi, trẻ em và người già là hai đối tượng cần được quan tâm trong xã hội nên ngoài công tác khuyến học, tôi còn đảm nhiệm vai trò Phó ban Đại diện NCT ấp Bình Nam, xã Bình Tâm; đồng thời, tham gia Hội thẩm nhân dân ở Tòa án nhân dân tỉnh. Tôi có tâm nguyện muốn làm việc thiện để giúp đời nên còn khỏe thì còn cống hiến cho xã hội” - bà Rỹ nói.

Người cao tuổi trong tỉnh phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

Vì lẽ đó, Hội Khuyến học TP.Tân An nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc. Còn tại ấp Bình Nam, Ban Đại diện NCT cũng có nhiều việc làm ý nghĩa. Đó là các thành viên thống nhất số tuổi được chúc thọ là 55, 60 bằng quà, tiền từ nguồn vận động. Mỗi khi có NCT qua đời, tại ấp có ban đi đám tang, quy định quần áo mặc và đọc điếu văn. “Làm việc ở độ tuổi này tuy có cực, vất vả nhưng tôi cảm thấy vui. Được chồng, con, cháu động viên, ủng hộ và sự tín nhiệm của nhiều người nên tôi luôn cố gắng làm hết sức có thể” - bà Rỹ bộc bạch.

Tuổi cao - gương sáng

Với phương châm “còn sức khỏe, còn tham gia lao động, sản xuất và đóng góp cho đời”, ông Võ Minh Luận, ngụ ấp Lộc Tiền, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, gương mẫu trong các phong trào thi đua, hoạt động an sinh xã hội. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương, ông là người tiên phong hiến 500m2 đất nông nghiệp và 350m2 đất thổ để cùng Nhà nước và nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Không những vậy, vườn nhà ông lúc nào cũng sạch sẽ và trồng một số loại cây ăn trái. Tất cả đều do ông cùng vợ một tay chăm sóc.

Ông Luận cho hay, trong điều kiện hiện nay, các nơi đều phát triển giao thông nông thôn nên khi Nhà nước có chủ trương, mình phải gương mẫu thực hiện. Hơn nữa, mở đường thì hàng hóa dễ lưu thông, con cháu đi học dễ dàng hơn, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Đường giao thông nông thôn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc có phần diện tích do gia đình ông Võ Minh Luận hiến đất

Hội NCT tỉnh cũng chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có nhiều câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau phát huy hiệu quả; hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có CLB thể thao, văn nghệ, trong đó phải kể đến CLB thể dục dưỡng sinh.

Không chỉ hoạt động mang lại sức khỏe cho NCT, CLB thể dục dưỡng sinh còn là nơi để các thành viên gắn bó, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Nhiều nơi còn đóng góp tiền quỹ để sinh hoạt, hội họp, thăm hỏi, động viên những thành viên lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn; chia sẻ những kinh nghiệm giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân, nuôi dạy con, cháu trưởng thành.

Đến với CLB Thể dục dưỡng sinh thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ gần 20 năm, bà Phạm Thị Liên, ngụ khu phố 2, yêu thích bộ môn này và thường xuyên tham gia tập luyện cũng như đi giao lưu, thi đấu ở trong tỉnh. Theo bà Liên, CLB có khoảng 15 thành viên, thành viên lớn tuổi nhất hiện cũng hơn 80 tuổi nhưng vẫn miệt mài rèn luyện sức khỏe. Tham gia CLB, bà thấy khỏe hơn. Có nhiều bộ môn nhưng bà thích thể dục dưỡng sinh vì nó phù hợp với độ tuổi. Bản thân bà nghĩ rằng mình sống vui, sống khỏe, lao động vừa sức cũng là một cách sống tích cực.

Bà Liên thông tin: “Tôi có 2 người con, cả 2 đều có việc làm ổn định, hiện là giáo viên. Nhiều năm qua, tôi ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình. Sau này, tôi tham gia CLB và sinh hoạt ở khu phố. Tôi thấy rằng, để giáo dục con cháu, bản thân phải sống mẫu mực, làm gương”.

Tham gia câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, người cao tuổi rèn luyện sức khỏe

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết, nhiều năm qua, Hội NCT tỉnh và các huyện triển khai phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” đến các cơ sở và chi hội. Ở các địa phương, hiện có những NCT vẫn hăng say lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, nhiều NCT còn là gương sáng khi toàn tỉnh có trên 200 NCT là nông dân sản xuất giỏi.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có hơn 7.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị ở địa phương và 400 NCT tham gia tổ hòa giải ở cơ sở. Từ đó, góp phần hòa giải các vụ việc bất hòa, mâu thuẫn ở xóm, ấp, động viên, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi và phản ánh, thông tin những vụ việc liên quan về pháp luật tại cơ sở. Không những vậy, NCT còn tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đầu năm 2022 đến nay, các huyện: Tân Thạnh, Cần Giuộc, Bến Lức, Mộc Hóa,... vận động NCT tham gia sửa chữa, xây dựng hàng chục căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết; xây cầu giao thông nông thôn; tu bổ, sửa chữa đường; trồng nhiều cây xanh;... với số tiền hàng tỉ đồng.

Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò của NCT trong xây dựng và bảo vệ quê hương; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng tổ chức Hội. Trong đó, trọng tâm là vận động hội viên phát huy uy tín, nêu gương sáng trong mọi lĩnh vực công tác và đời sống.

Với những kết quả đã đạt, NCT tỉnh khẳng định điều Bác Hồ từng nói: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức”./.

Nhiều năm qua, Hội NCT tỉnh và các huyện triển khai phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” đến các cơ sở và chi hội. Ở các địa phương, hiện có những NCT vẫn hăng say lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, nhiều NCT còn là gương sáng khi toàn tỉnh có trên 200 NCT là nông dân sản xuất giỏi”.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền

Song Nhi

Chia sẻ bài viết