Tiếng Việt | English

17/11/2016 - 09:23

Người thầy - Thần tượng của học sinh vùng sâu

6 năm theo nghề là 6 năm thầy Lê Văn Thiệu - giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Dinh (xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) gắn bó với học sinh vùng sâu, biên giới.


Thầy Lê Văn Thiệu trong giờ lên lớp

Dạy học bằng hoa khô, cỏ dại

Từ lâu, những giờ Mỹ thuật của thầy Thiệu không còn cảnh “thầy nói, trò nghe” mà học sinh hào hứng với lá mít, hoa khô hay lục bình phơi khô. Đó là giờ để các em thỏa sức sáng tạo bằng trí tưởng tượng phong phú của mình. Các em có thể tự tay đan những chiếc giỏ bằng lục bình, làm bình hoa, con cá bằng lá mít, hoa khô. Cũng trong giờ Mỹ thuật, học sinh có thể trở thành kiến trúc sư hay kỹ sư tí hon khi tự mình thiết kế những mẫu nhà, xe bằng thùng cạc-tông. Lý Quốc Thanh, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Dinh vừa mân mê mô hình căn nhà đầy màu sắc của mình, vừa nói: “Em rất thích những tiết học của thầy vì vừa học, vừa được sáng tạo. Sáng kiến nào hay được thầy khen nên tụi em ai cũng cố gắng”.

Năm học 2015-2016, chương trình dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch được triển khai nhưng chưa có sách, thầy Thiệu tự mày mò để mang đến cho học sinh những giờ học thật thú vị. Thầy nói: “Dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch giúp học sinh thích thú hơn nhưng đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều. Phương pháp chỉ có những hướng dẫn cơ bản, còn áp dụng sao cho phù hợp là tùy giáo viên và hoàn cảnh thực tế”. Vì thế, giờ Mỹ thuật của thầy Thiệu ngoài bút, màu còn có hoa, lá khô, thùng giấy,... tất cả đều là những thứ dễ tìm, không tốn kém nhưng lại khiến giờ học thêm sinh động và hấp dẫn.


Sản phẩm của học sinh do thầy Thiệu hướng dẫn

“Thầy là thần tượng của em!”

Thầy Thiệu dường như “có duyên” với những học sinh vùng biên giới, khi liên tục nhận nhiệm vụ ở vùng biên. Có những mùa mưa, thầy trò cùng nhau tay xách dép, chân lội sình đến lớp. Thương học trò vùng sâu vất vả, thiệt thòi, thương những ánh mắt ngây thơ nhìn say mê hình ảnh chiếc đèn trung thu trên tranh vẽ, mùa Trung thu năm 2016, thầy Thiệu vận động tặng hơn 40 phần quà trung thu cho học sinh ở điểm phụ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Dinh. Mùa Trung thu này, không chỉ các em học sinh mà cả thầy Thiệu cũng có những kỷ niệm khó quên bên những học trò nhỏ của mình.

Không chỉ là giáo viên Mỹ thuật nhiệt tình, thầy Thiệu còn khá nổi tiếng vì khả năng viết chữ. Thầy là giáo viên nam hiếm hoi của tỉnh có mặt và đoạt giải trong hội thi giao lưu sáng tạo, trải nghiệm do tỉnh tổ chức năm học 2015-2016 và từng được mệnh danh là “thầy giáo 9X viết chữ đẹp như in”. Thầy còn là “thần tượng” trong lòng nhiều học sinh vì nét chữ “như in” của mình.

Với những cố gắng của mình, đầu năm học 2016-2017, thầy được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ Mỹ thuật của huyện Mộc Hóa và được kết nạp Đảng vào tháng 4-2016. Nhận xét về thầy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Dinh - Nguyễn Ngọc Chánh cho biết: “Thầy Thiệu rất nhiệt tình và có trách nhiệm cao. Là giáo viên trẻ nhưng thầy luôn có những thành tích vượt trội trong giảng dạy cũng như rèn chữ. Thầy rất năng nổ trong công tác...”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích