Tiếng Việt | English

02/09/2015 - 15:08

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Thời điểm cần đoàn kết  

Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trao đổi về đường hướng phát triển đất nước.

 

Nhấn mạnh mục tiêu kinh tế phát triển, nhân dân ấm no, hạnh phúc là vấn đề quan trọng, nguyên Tổng bí thư kỳ vọng, báo chí cần phổ biến đường lối, chính sách của Đảng rộng rãi trong nhân dân để nhận thức đúng, hành động đúng, bảo vệ được độc lập chủ quyền của đất nước, tập trung xây dựng CNXH, xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh.

"Bây giờ là thời điểm chúng ta cần đoàn kết, động viên toàn dân xây dựng đất nước, tiến lên CNXH giàu đẹp, đàng hoàng hơn" - ông nói.

XEM CLIP:

Công nghiệp hóa không hô khẩu hiệu

Đại hội Đảng XII sắp tới sẽ thảo luận và đưa ra nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến công tác nhân sự và các định hướng lớn của đất nước, ông kỳ vọng như thế nào vào Đại hội lần này?

Theo tôi, muốn làm gì thì phải nắm vững công nghiệp hóa (CNH), không có CNH khó tăng trưởng, phát triển, khó mà độc lập, tự chủ.

Nói về CNH, ông thấy 20 năm trước so với bây giờ liệu nội hàm có gì khác?

Có khác, từ sản xuất tư liệu sản xuất cho đến hàng tiêu dùng đều áp dụng công nghệ mới, hiện đại. Bây giờ là vấn đề CNH nông nghiệp. Như việc khai thác đất trống, đồi trọc, thâm canh đồng ruộng tăng năng suất, tăng thu nhập cho nông dân. Vấn đề lương thực mình tự lo được rồi.

Về chăn nuôi, trồng trọt, chúng ta vẫn còn nhiều tiềm năng cần phát huy, nhất là vùng trung du miền núi. Làm thế nào để nông nghiệp được công nghiệp hóa, tạo ra năng suất, hiệu quả cao hơn.

Xưa ta hay nói nhiều về công nghiệp nặng, bây giờ phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, với hàm lượng chất xám, ứng dụng khoa học công nghệ cao. Chúng ta có phải làm rõ nội hàm này như thế nào để hiểu và thực hiện đúng?

Phải đưa khoa kỹ thuật cao vào tạo sản phẩm có chất lượng cao, tăng thu nhập cho nông dân chứ không phải hô khẩu hiệu. Vấn đề là tính thiết thực, quan trọng là CNH thế nào để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Cùng với đó, là vấn đề bảo vệ môi trường. CNH không phải là phát triển bừa bãi. Phát triển công nghiệp nhưng phải bảo vệ môi trường. Công nghiệp nặng, nhẹ, sản xuất còn phát triển chậm lắm.

XEM CLIP:

Sống bằng lực của mình

Tế bào tạo của cải vật chất nhiều nhất cho xã hội chính là doanh nghiệp nhưng hiện nay doanh nghiệp của ta chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, đang rất khó khăn. Theo ông, nên mở nút thắt như thế nào để doanh nghiệp phát triển mạnh?

Xuất phát từ tình hình KTXH của đất nước hiện nay, chúng ta khuyến khích anh em tập trung vào vấn đề sản xuất, phát triển. Bây giờ chúng ta nặng đi buôn hàng nước ngoài. Nên khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh. Nhà nước khuyến khích và giúp đỡ các doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới.

Phải chú ý sản xuất, phát triển đất nước, phát triển công nghiệp nặng, nhẹ ra sao, khai thác tài nguyên gì trong nước, cái gì tự lo được.

Ta mở rộng mua bán, giao lưu với nước ngoài cần phải lưu ý những vấn đề này, không được để lệ thuộc.

Mình phải sống bằng sức của mình, lực của mình.

Tham gia đàm phán nhiều FTA và chuẩn bị kí kết Hiệp định TPP giúp ta có điều kiện mở rộng thị trường sang châu Âu, Mỹ… sẽ tạo làn sóng phát triển và cơ hội mới cho VN?

Quan trọng vẫn là lực của mình như thế nào. Lực của mình mạnh thì hội nhập tốt, còn lực của mình yếu, nước ngoài vào họ chi phối mình. Tài nguyên chúng ta rất nhiều, các thế mạnh của mình cũng chưa được khai thác hết. Vì vậy, chúng ta tính toán khai thác thế nào cho tốt.

Tận dụng nguồn lực trong dân

Muốn làm được điều đó, cần cú hích về mặt tâm lí, về mặt xã hội. Đại hội Đảng XII sắp tới là một cú hích để tạo ra sự chuyển mình? Ông kì vọng gì vào sự chuyển mình sắp tới?

Phải có đường lối chính sách cho rõ. Không chỉ phát triển lực lượng nhà nước mà huy động khả năng to lớn của nhân dân. Nhà nước, nhân dân cùng làm, Nhà nước nắm những khâu then chốt, toàn dân đứng dậy để phát triển.

Một mình Nhà nước làm không được đâu. Phải tận dụng nguồn lực trong nhân dân cùng phát triển, trong đó Nhà nước đóng vai trò chủ đạo.

Toàn dân đứng dậy mới hay, dân không làm thì khó lắm.

Nhưng làm thế nào để Đảng vận động được toàn dân đứng dậy, thưa ông?

Muốn vậy còn phải dựa thái độ của mình như thế nào, phải có những chính sách mới phù hợp thì dân mới đứng dậy cùng Nhà nước xây dựng đất nước phát triển./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết