Tiếng Việt | English

28/09/2019 - 08:53

Nhiệt huyết của cán bộ Đoàn

Đồng hành cùng các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên (TN) TP.Tân An, tỉnh Long An là những cán bộ Đoàn nhiệt huyết, năng động. Một trong số đó phải kể đến Bí thư Đoàn phường Tân Khánh - Nguyễn Tây Giang.

Ít có ngày nghỉ trọn vẹn

Tôi gặp anh Giang trong những lần Thành đoàn phát động các phong trào. Những lúc ấy, cùng với Đoàn TN các xã, phường khác, anh Giang nhanh nhẹn, hết mình vì công việc chung. 

Anh Nguyễn Tây Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Anh Nguyễn Tây Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Anh nói: “Làm cán bộ Đoàn phải miệng nói, tay làm và lắng nghe. Trong các hoạt động, mình phải tiên phong, nhiệt tình và vận động các bạn đoàn viên (ĐV) TN cùng tham gia. Tuy nhiên, công tác tập hợp ĐVTN hiện gặp khó khăn vì đa số các bạn trẻ đi làm ở các công ty, xí nghiệp. Để các bạn tham gia sinh hoạt Đoàn, tôi thường đi vận động vào buổi tối hoặc tranh thủ ngày chủ nhật. Do đó, đối với tôi, một ngày nghỉ trọn vẹn rất hiếm”. 

Công tác Đoàn chiếm gần hết thời gian nhưng khi về với gia đình, anh luôn là người con hiếu thảo, chăm lo, phụ giúp cha mẹ. Mấy năm trước, mỗi ngày, anh đều thức giấc từ lúc 3 giờ sáng để đi lấy hàng về sắp xếp cho mẹ bán gần nhà. Sau đó, anh mới đến cơ quan làm việc. 

10 năm tham gia công tác Đoàn, không chỉ làm tốt nhiệm vụ do mình phụ trách, anh còn phối hợp chính quyền, các đoàn thể địa phương tham gia nhiều hoạt động khác. Không ngại khó, anh đến tận nhà giáo dục những TN chậm tiến tại địa phương. Từ năm 2011 đến nay, anh cùng Công an phường giáo dục, cảm hóa được khoảng 10 TN lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. 

“Tân Khánh là địa bàn giáp ranh tỉnh Tiền Giang, lại có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động nên nhiều người dân từ nơi khác đến sinh sống. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn phức tạp hơn so với những nơi khác. Nhiều lần gặp gỡ, thuyết phục những đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng, tôi cũng gặp khó khăn. Thế nhưng, được sự hỗ trợ của chính quyền, lực lượng công an, những khó khăn dần được khắc phục. Mình phải tiếp cận từ từ, trò chuyện cùng người thân, bạn bè của các đối tượng để tuyên truyền, động viên, cảm hóa, hướng họ trở thành những công dân tốt” - anh Giang nói.

Hiện tại, ở phường Tân Khánh, Đoàn TN đang quản lý số vốn ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố với số tiền 800 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Đoàn phường xét cho 30 lượt hộ gia đình TN vay phát triển kinh tế gia đình. “Công tác Đoàn không chỉ là làm phong trào mà còn phải chăm lo, giúp ĐVTN có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế. Đó là điều tôi cảm thấy vui mừng” - anh bộc bạch. 

Giữ lửa nhiệt huyết

Năm 2018, khi phong trào TN khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn phát động, anh ấp ủ dự định khởi xướng mô hình khởi nghiệp. Sau nhiều lần đi học tập kinh nghiệm từ người quen ở tỉnh Tiền Giang và huyện Thủ Thừa, tháng 02/2019, anh quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp. Anh dồn hết số tiền tiết kiệm để thực hiện mô hình “nuôi cá trê trắng”.

Ngoài làm tốt công tác Đoàn, anh Giang còn là thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp

Ngoài làm tốt công tác Đoàn, anh Giang còn là thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp

Đến nay, anh bán được vụ đầu tiên và đang trong giai đoạn phát triển cho đợt kế tiếp. Anh chia sẻ, nuôi cá trê trắng đơn giản, chỉ cần chịu khó theo dõi, quan sát và siêng năng, tìm hiểu kỹ thuật là có thể thành công. Hiện tại, anh nuôi 4 vèo cá, đầu ra cũng ổn định. Sau đợt bán đầu tiên, gia đình anh thu lợi nhuận gấp đôi.

Ngoài ra, anh cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn phường phối hợp các ngành chức năng tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho TN; tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ,... 

Anh Giang cho rằng, nếu không có lòng nhiệt huyết và đam mê, yêu thích công việc thì khó có thể gắn bó với công tác Đoàn đến tận ngày nay. Dù phải “đóng” nhiều vai như Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội Khuyến học,… nhưng thù lao anh nhận chẳng có là bao. Anh luôn dặn lòng “mình còn trẻ, còn sức khỏe thì cố gắng làm những việc có ích”. Vì vậy, ở mặt trận nào, anh cũng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mới đây, Đoàn phường Tân Khánh tổ chức thăm, tặng quà học sinh nghèo, hiếu học. Đây là việc làm ý nghĩa từ mô hình Tiếp bước đến trường vì đàn em thân yêu được duy trì 3 năm nay. Hay đó còn là việc đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường nhân các dịp lễ, tết,… Tất cả kinh phí đều do anh và một vài đoàn viên khác vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ.

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh cho biết, anh Giang là một trong những cán bộ Đoàn tiêu biểu của thành phố. Anh khởi xướng nhiều mô hình hay. Anh vừa làm tốt phong trào Đoàn, vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình; là TN điển hình trong học tập và làm theo lời Bác./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết