Tiếng Việt | English

21/05/2024 - 09:32

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri Long An được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV vào sáng ngày 20/5/2024, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp. Nhiều ý kiến, kiến nghị qua tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An được tổng hợp gửi đến kỳ họp này.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến QH trước Kỳ họp thứ 7 cho thấy đa số cử tri trong tỉnh kiến nghị Trung ương tiếp tục có nhiều giải pháp để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; hỗ trợ người dân trong thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân; có giải pháp giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; ban hành các chính sách riêng để hỗ trợ, góp phần nâng cao mức sống cho công nhân, lao động. Đồng thời, sớm triển khai nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 62 để góp phần phát triển KT-XH các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Có 22 kiến nghị trên 9 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An tổng hợp gửi đến kỳ họp, cụ thể:

- Cử tri kiến nghị QH và Chính phủ sớm xem xét, nâng lương tối thiểu vùng vì đời sống của công nhân, lao động còn nhiều khó khăn, nhất là sau đại dịch Covid-19, mức lương hiện nay không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người lao động và gia đình.

- Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh: Cử tri phản ánh thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo với chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”, thông báo khóa số điện thoại, trúng thưởng, đăng ký tài khoản định danh điện tử, vay tiền online,... gây tâm lý hoang mang cho người dân. Cử tri kiến nghị Trung ương cần ban hành nhiều giải pháp triệt để hơn nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

- Trên lĩnh vực giao thông, vận tải: Cử tri kiến nghị Trung ương sớm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL62 đoạn từ nút giao với QL1 đến Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. Hiện nay, tuyến đường này xuống cấp rất nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cử tri kiến nghị Trung ương xem xét đầu tư các đường dẫn đấu nối vào tuyến QLN2; sửa chữa cầu Voi 1 trên QL1; xem xét lại việc bắt buộc người dân tham gia giao thông phải mua bảo hiểm xe gắn máy, vì đây là hợp đồng dân sự nên để người dân tự nguyện mua; đồng thời, khi xảy ra sự việc thì người mua rất khó khăn trong thực hiện các thủ tục nhận chi trả hoặc không được giải quyết thỏa đáng.

- Trên lĩnh vực công thương: Cử tri kiến nghị Trung ương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm những đối tượng sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc và hết hạn sử dụng; có các chính sách, giải pháp tăng cường việc đăng ký thương hiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản trên thị trường trong nước và nước ngoài để nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị nâng mức sử dụng điện sinh hoạt cho người dân ở bậc 1 từ 50kW lên 100kW để phù hợp với giá bán điện và nhu cầu sử dụng điện hiện nay.

- Trên lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn: Cử tri kiến nghị xem xét ban hành thống nhất Bộ tiêu chí thương hiệu nông sản quốc gia để các địa phương thực hiện và ban hành các giải pháp cụ thể về thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục tình trạng hạn, xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Cử tri huyện Tân Trụ, tỉnh Long An kiến nghị Nhà nước tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân

- Trên lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội: Cử tri kiến nghị xem xét cho quân nhân hưởng thêm chế độ cấp thẻ bảo hiểm y tế sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ về địa phương. Bên cạnh đó, cử tri cho rằng, việc tuyển dụng lao động hiện nay gặp nhiều khó khăn, nhất là lao động có tay nghề, qua đào tạo. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự việc nêu trên là việc giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh vẫn còn một số bất cập, hạn chế nhất định như chất lượng đào tạo nghề tại một số trường còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và việc đào tạo liên thông các trường để lao động có tay nghề dễ dàng học tập nâng cao trình độ còn hạn chế, dẫn đến học sinh không thích vào học các trường nghề. Vì vậy, cử tri kiến nghị Trung ương có giải pháp, định hướng lâu dài, góp phần giải quyết những bất cập, hạn chế nêu trên.

Ngoài ra, đời sống của công nhân, lao động vẫn còn nhiều khó khăn do tiền lương, thu nhập còn thấp, thường xuyên tăng ca mới có đủ thu nhập trang trải các khoản chi phí sinh hoạt,... Cử tri kiến nghị sớm có những chính sách riêng hỗ trợ, góp phần nâng cao mức sống cho công nhân, lao động trong thời gian tới.

- Về y tế: Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở tăng, từ đó chi phí khám, chữa bệnh, mức giá đóng bảo hiểm y tế cũng tăng làm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia, ảnh hưởng đến việc vận động tham gia bảo hiểm y tế toàn dân. Cử tri kiến nghị xem xét có quy định riêng, giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

- Lĩnh vực thông tin và truyền thông: Hiện nay, các đối tượng lừa đảo sử dụng sim rác giả danh cơ quan chức năng nhắn tin, gọi điện thoại cho người dân để đe dọa, dụ dỗ diễn ra ngày càng nhiều và tinh vi. Cử tri kiến nghị cần có các giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Đồng thời, cử tri kiến nghị các kênh thông tin và truyền thông của Đảng, Nhà nước như Truyền hình QH, Truyền hình Công An Nhân Dân,... cần tăng cường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phát sóng về kết quả xử lý các loại tội phạm, công tác phòng, chống tham nhũng trên cả nước để thông tin rộng rãi cho người dân biết.

- Lĩnh vực tài chính ngân hàng: Cử tri phản ánh, hiện nay, thủ tục vay vốn tại ngân hàng còn rườm rà, còn tình trạng “ép” mua bảo hiểm mới được vay, gây phiền hà, phát sinh thêm thủ tục không cần thiết cho người dân. Cử tri kiến nghị Trung ương cần ban hành các cơ chế, biện pháp đồng bộ, thống nhất để ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng này; có giải pháp bình ổn thị trường vàng trong nước, vì thời gian qua, giá vàng tăng đột biến, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết