Tiếng Việt | English

15/06/2024 - 17:15

Những điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Mỗi tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến là những “bông hoa” đẹp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang ý nghĩa thiết thực, làm phong phú thêm vườn hoa học tập và làm theo gương Bác.

Nhiều mô hình Dân vận khéo gắn với học tập và làm theo gương Bác được UBMTTQ Việt Nam xã An Lục Long (huyện Châu Thành) và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai hiệu quả

Tạo sức bật từ việc học tập, làm theo gương bác

Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, Đảng bộ xã An Lục Long, huyện Châu Thành không ngừng đổi mới việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Lục Long - Lê Thị Thu Vân cho biết: “Cấp ủy Đảng, chính quyền xã lãnh, chỉ đạo thực hiện các giải pháp tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như phát triển KT-XH, xây dựng các công trình giao thông nông thôn và công tác an sinh xã hội.

Thời gian qua, nhiều mô hình cụ thể, thiết thực về học tập và làm theo gương Bác được các chi bộ, UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân”.

Công tác an sinh xã hội được xã An Lục Long quan tâm thực hiện

Điển hình phải kể đến là các mô hình: Khu dân cư tự quản 3 trong 1 gắn với phát triển kinh tế nông thôn; Nhà nhà treo cờ Tổ quốc, mỗi gia đình đều có ảnh Bác; Tổ dân cư kiểu mẫu gắn với xây dựng nông thôn thông minh; Thu gom rác thải nhựa đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em; Tuyến đường hoa đạt yêu cầu về 3 tiêu chí xanh, sạch, đẹp và an toàn; Đẹp từ nhà, sáng từ ngõ.

Ngoài ra, xã còn quan tâm triển khai hiệu quả mô hình vận động Nhân dân đăng ký tham gia 100ha thanh long chứng nhận GlobalGAP liên kết với công ty nhằm hướng đến bao tiêu sản phẩm, duy trì diện tích sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao.

Qua tuyên truyền, vận động, người dân duy trì diện tích sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao

Bên cạnh đó, các chi bộ, ban Công tác Mặt trận ấp và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng chung tay XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Giai đoạn 2021-2023, người dân đồng thuận triển khai 12 công trình xây dựng cơ bản, tổng trị giá hơn 6,9 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 3 tỉ đồng. Ngoài ra, xã còn vận động người dân đóng góp xây dựng được 1 tuyến đường giao thông với tổng kinh phí 540 triệu đồng.

Đến nay, diện mạo nông thôn của xã khang trang hơn, kết cấu hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư nâng cấp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 74 triệu đồng/năm. Hộ nghèo chiếm 0,41%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 96,26%.

“Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sức bật NTM từ học tập và làm theo gương Bác. Tháng 3/2024, xã đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực giữ vững các tiêu chí đã đạt, nhất là tiêu chí khó bền vững” - bà Lê Thị Thu Vân cho biết thêm.

Lan tỏa những điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Tại Long An, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chú trọng nhân rộng những mô hình hay, tấm gương sáng, tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Tận tâm vì học sinh

Hơn 13 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Cao Thị Hồng Vân hiện là Tổ trưởng chuyên môn Lý, Trường THPT Thạnh Hóa (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa), luôn nỗ lực rèn luyện, gương mẫu trong mọi công việc, là tấm gương sáng về học tập và làm theo gương Bác, được đồng nghiệp và học sinh (HS) quý mến. Không chỉ tận tâm với nghề, có trách nhiệm và hết lòng vì HS, cô còn phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước tập thể.

Cô Cao Thị Hồng Vân (Trường THPT Thạnh Hóa, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) luôn tận tâm với nghề

Cô Vân chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên và suốt đời mà mỗi giáo viên cần phải thực hiện. Thấm nhuần những điều Bác dạy đối với giáo viên: “Mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng rèn luyện để luôn tiến bộ, phải có kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt, có nhân cách đạo đức và có tình thương yêu HS, say mê với nghề nghiệp và không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt”, tôi luôn nhắc nhở bản thân nỗ lực bồi dưỡng chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học. Đối với việc học tập và làm theo gương Bác, tôi học hỏi và áp dụng cho bản thân tác phong nhanh nhẹn, cách sắp xếp công việc khoa học, lối sống tiết kiệm, giản dị, nêu cao tinh thần trách nhiệm và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học".

Thực hiện mô hình Mỗi đảng viên đăng ký kèm HS yếu kém của Đảng bộ Trường THPT Thạnh Hóa, cô tích cực tìm tòi những phương pháp giảng dạy gần gũi và nghiên cứu cách thiết kế bài giảng khoa học, dễ hiểu nhằm khơi gợi sự hào hứng của HS trong mỗi tiết học. Từ đó, giúp HS yếu kém kịp thời lấy lại kiến thức căn bản và đáp ứng được nội dung chương trình đề ra.

Bí thư Đảng ủy Trường THPT Thạnh Hóa - Phùng Thị Bích Thủy đánh giá: “Cô Cao Thị Hồng Vân giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành, địa phương. Thời gian qua, cô chú trọng theo dõi tình hình học tập của HS và cùng các thành viên trong tổ chuyên môn thảo luận tìm phương pháp ôn tập phù hợp nhằm nâng cao tỷ lệ thi đậu tốt nghiệp THPT. Vì vậy, nhiều năm liền, tỷ lệ HS tốt nghiệp môn Vật lý đều đạt cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh”.

Với những thành tích đã đạt, năm học 2018-2019, cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường; năm học 2020- 2021, cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 4 năm liền (2020, 2021, 2022, 2023), cô được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được UBND huyện Thạnh Hóa biểu dương, khen thưởng là cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Phát huy kết quả đã đạt, những điển hình tiêu biểu, những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa học tập và làm theo gương Bác tiếp tục gương mẫu, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần nhân lên những điển hình tiên tiến, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa sâu, rộng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết