Tiếng Việt | English

19/09/2022 - 10:18

Những 'hạt nhân' tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu với những cách làm hay, sáng tạo, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí (TC) trong XDNTM.

1. Với vai trò là đảng viên, nguyên Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, thời gian qua, ông Võ Thành Sơn luôn tận tụy, hết lòng với công việc chung. Đặc biệt, ông dành nhiều tâm huyết vận động đảng viên và người dân tích cực góp sức cùng địa phương hoàn thành các TC trong XDNTM.

Với cương vị là Bí thư Chi bộ ấp (nhiệm kỳ 2020 - 2022), ông Sơn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, người dân và cùng Chi bộ đề ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Từ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động, ông cùng các đảng viên trong Chi bộ huy động được sức mạnh của người dân, vận động hiến đất, kinh phí, ngày công xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, môi trường,...

Không những vận động mạnh thường quân xây dựng căn nhà Đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng cho gia đình anh Lê Văn Ngon (ấp 1, xã Mỹ Thạnh), ông Võ Thành Sơn còn cho anh Ngon 60m2 đất để xây dựng nhà

Ông Sơn cho biết: “Khi bắt tay vào XDNTM, ấp 1 gặp không ít khó khăn do kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều người chưa hiểu rõ về chương trình XDNTM, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Vì vậy, muốn XDNTM phải có sự đồng thuận của người dân, mà muốn tạo sự đồng thuận của người dân thì đảng viên phải đi trước”. Với phương châm ấy, trong làm đường giao thông, thủy lợi và các công trình công cộng khác, ông Sơn luôn tiên phong đi trước, sau đó vận động các đảng viên trong Chi bộ làm theo. Đồng thời, ông trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền người dân hiểu ý nghĩa của việc XDNTM.

Có được sự đồng thuận của người dân, phong trào XDNTM tại ấp 1 trở nên sôi nổi, người dân hăng hái, tự nguyện tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ sự đóng góp của người dân, nhiều tuyến đường, hệ thống thủy lợi, cảnh quan môi trường được xây dựng, sửa chữa tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, thúc đẩy KT - XH ngày càng phát triển.

Từ đầu năm 2020 đến nay, với sự tích cực, tâm huyết trong công tác vận động của ông Sơn, người dân đã hiến gần 5.000m2 đất làm đê bao từ Đình Ninh Thạnh đến kênh Mương Mới với chiều dài 2,7km; đóng góp gần 800 triệu đồng xây dựng 3 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 2km và xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn vận động mạnh thường quân các nhu yếu phẩm trị giá hơn 10 triệu đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19,...

Đơn cử, tuyến đường xóm Đình Ninh Thạnh nhỏ, hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Thấy được khó khăn đó, ông Sơn bàn bạc với chi ủy, tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời, tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chung tay đóng góp để xây dựng tuyến đường. Qua đó, người dân đồng thuận cao, tự nguyện hiến đất, đóng góp hơn 100 triệu đồng để xây dựng tuyến đường. Tuyến đường được xây dựng hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh - Phạm Văn Nhàn khẳng định: “Đồng chí Sơn là đảng viên gương mẫu, tận tụy, tâm huyết với phong trào XDNTM, nhất là công tác xây dựng giao thông nông thôn, chỉnh trang diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp, quan tâm giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn, góp phần cùng địa phương xây dựng hoàn thành xã NTM. Đồng chí luôn gần gũi, có trách nhiệm với người dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao”.

Dù không còn đảm nhiệm chức vụ trong Đảng, do tuổi cao nhưng với vai trò là đảng viên, ông luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu cùng với địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

2. Năm 2016, Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành mục tiêu, xã tập trung mọi nguồn lực, gắn kết nhiều chương trình, tranh thủ mọi sự ủng hộ của trên, huy động tối đa nguồn lực trong dân, với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 200 tỉ đồng. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ thì nguồn vốn người dân đóng góp cũng rất lớn. Hàng trăm ngàn mét vuông đất được người dân hiến, nhiều công trình đã được hình thành từ những suy nghĩ cao đẹp của người dân. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Thăng (ấp Đường Xe) là một trong những trường hợp tiêu biểu.

Tuyến đường Rượng Lưới - Đường Xe được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, trong đó có sự đóng góp của ông Nguyễn Văn Thăng

Tuyến đường Rượng Lưới - Đường Xe được triển khai thi công với chiều dài 6km, đây là tuyến đường giao thông quan trọng nối liền 2 xã Vĩnh Thạnh và Thạnh Hưng bằng con đường ngắn nhất. Được sự vận động của địa phương, gia đình ông Thăng đã không đắn đo tự nguyện hiến gần 2ha đất cho Nhà nước để thi công xây dựng tuyến đường. Việc làm của gia đình ông đã đóng góp đáng kể cho lợi ích chung. Giờ đây, con đường được trải đá rộng rãi, dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc đi lại, sản xuất của người dân trong khu vực. Ông Thăng chia sẻ: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, tôi đã hiểu được ý nghĩa của phong trào XDNTM. Vì thế, khi công trình đi qua, tôi tự nguyện hiến đất để xây dựng”.

Việc gương mẫu đi đầu của ông Thăng đã tạo được sự tín nhiệm của người dân xung quanh. Từ đó, ông cùng chính quyền xã Vĩnh Thạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong ấp tự nguyện hiến đất và được người dân tích cực hưởng ứng. Như hộ ông Đinh Thái Nhân (ấp Đường Xe, xã Vĩnh Thạnh) lúc đầu do chưa thông suốt nên không đồng ý hiến đất để làm đường vì bị mất đất khá nhiều. Thế nhưng, được sự vận động của địa phương, cá nhân ông Thăng nên ông Nhân đã hiểu hơn, từ đó hưởng ứng và hiến hơn 2.500m2 để thi công công trình.

Ngoài ra, gia đình ông Thăng còn tích cực tham gia các phong trào khác do địa phương phát động. Bên cạnh đó, gia đình ông là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, tích cực lao động, sản xuất, cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập cho gia đình. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Phan Văn Oanh cho biết: “Với những đóng góp của người dân, trong đó có sự đóng góp của gia đình ông Nguyễn Văn Thăng góp phần cùng địa phương hoàn thành xã NTM và tiếp tục giữ vững, nâng chất các TC, cần được nhân rộng trong thời gian tới”.

3. Năng nổ, nhiệt tình và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Mộng Thùy (ấp 3, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng).

Ở huyện Vĩnh Hưng, một bộ phận người dân đời sống còn nghèo, khó khăn; nhiều hộ sinh sống bằng nghề làm thuê, điều kiện học tập của con em còn thiếu thốn,... Xuất phát từ cái tâm, thấy người nghèo, chị Thùy có sự đồng cảm, luôn trăn trở làm thế nào để giúp được nhiều người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Mộng Thùy (thứ 2, từ phải qua) trong chuyến công tác từ thiện tặng quà cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Từ năm 2015 đến nay, bản thân chị Thùy cùng gia đình và vận động được hơn 1.500 phần quà tặng cho hộ nghèo, người già neo đơn, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 400 triệu đồng trên địa bàn huyện; trao tặng 5 căn nhà Mái ấm tình thương cho 5 hộ nghèo trong xã, trị giá 200 triệu đồng; trao quà cho các cháu thiếu nhi vui Tết Trung thu trị giá hơn 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để góp phần cùng địa phương thực hiện các TC XDNTM, bản thân chị vận động gia đình, người thân đóng góp xây dựng 1 cây cầu giao thông nông thôn trị giá hơn 60 triệu đồng. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, chị đã vận động mạnh thường quân ủng hộ hơn 100 triệu đồng để may khẩu trang phát miễn phí cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới,...

Chị Thùy tâm sự: “Cuộc sống của gia đình cũng không dư dả về vật chất nhưng tôi nghĩ chắc có cái duyên. Khi đi đâu gặp người nghèo khó, tôi lại thấy thương và muốn giúp họ. Khi thấy người dân vui, tôi cũng thấy mình làm được việc có ý nghĩa nên phải cố gắng hơn nữa”.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình - Nguyễn Hữu Hồng cho biết: “Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện, nhân đạo, chị Nguyễn Thị Mộng Thùy nỗ lực tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng tình, đóng góp của gia đình và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã giúp đỡ người nghèo, những hộ khó khăn,... góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương, cùng chính quyền hoàn thành và tiếp tục giữ vững xã NTM.

Chị Nguyễn Thị Mộng Thùy vẫn tiếp tục với những việc làm ý nghĩa, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, cùng địa phương giữ vững, nâng chất các TC XDNTM./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết