Tiếng Việt | English

03/07/2021 - 17:05

Những tấm gương “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành, địa phương có những cách làm hay, vận dụng sáng tạo tư tưởng của Bác vào thực tiễn công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, xuất hiện những tấm gương sáng được biểu dương, khen thưởng.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Giản dị, thân thiện và gần gũi là ấn tượng khi chúng tôi gặp và trò chuyện với cô Hà Thị Sơn Thủy - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức). Cô Thủy được biết đến là giáo viên vừa hoàn thành tốt công việc giảng dạy, vừa làm tròn thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, luôn được đồng nghiệp quý trọng, học sinh (HS) thương yêu, quý mến.

20 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” cũng là ngần ấy thời gian cô Hà Thị Sơn Thủy luôn gương mẫu dìu dắt các thế hệ học trò nối tiếp nhau trưởng thành

Cô Thủy cho biết: "Năm 2000, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, tôi được phân công giảng dạy tại Trường Tiểu học Gò Dung (xã An Thạnh, huyện Bến Lức). Đến tháng 9-2010, tôi được chuyển về Trường Tiểu Nguyễn Trung Trực (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) tiếp tục làm “người đưa đò” cho các thế hệ học trò".

20 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” cũng là ngần ấy thời gian cô luôn gương mẫu, không quản ngại khó khăn, gần gũi, quan tâm dìu dắt các thế hệ HS nối tiếp nhau trưởng thành. Sáng nào cũng vậy, cô luôn có mặt ở trường từ lúc 7 giờ để vào lớp dò bài, rèn giũa nề nếp học tập cho HS. Vì vậy, HS lớp cô chủ nhiệm luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định của nhà trường.

Cô Thủy chia sẻ: “Để giúp các em có thêm động lực phấn đấu trong học tập, giáo viên cần thường xuyên biểu dương, đề xuất khen thưởng kịp thời các em có thành tích xuất sắc; nghiêm khắc với HS vi phạm các quy định về nề nếp kỷ luật, công bằng với các học trò trong lớp. Trường hợp HS yếu, tiếp thu bài chậm thì tôi dành thời gian kèm cặp, giúp đỡ để các em theo kịp bạn bè. Ngoài ra, giáo viên cũng cần thường xuyên chia sẻ với phụ huynh về tâm lý của từng HS, từ đó cùng phụ huynh tìm ra biện pháp để giáo dục các em tốt hơn”.

Suốt những năm tháng gắn bó với nghề, cô luôn tìm hiểu và đổi mới các phương pháp giảng dạy theo hướng trực quan, sinh động nhằm giúp HS dễ hiểu bài, tiếp thu kiến thức nhanh. Ngoài lắng nghe đóng góp ý kiến từ đồng nghiệp, cô còn không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và tốt nghiệp Đại học Sư phạm năm 2012.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực - Phan Văn Ê nhận xét: “Cô Hà Thị Sơn Thủy là một trong những giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Nhiều năm liền, cô là chiến sĩ thi đua cơ sở được đồng nghiệp tín nhiệm cao. Cô còn là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa được biểu dương, khen thưởng”.

Dù bận rộn với công việc, nhiệm vụ được giao nhưng cô Thủy luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, có kế hoạch làm việc khoa học. Do đó, không chỉ giỏi việc trường, cô còn là người vợ, người mẹ mẫu mực trong gia đình, luôn đồng hành cùng chồng chăm lo cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc hai con đang tuổi ăn, tuổi học.

Năng động, nhiệt huyết với nghề

Đó là nhận xét của đồng nghiệp và người dân đối với dược sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh - nhân viên Trạm Y tế xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh. Chị không chỉ thân thiện, tận tâm với người bệnh mà còn là nhân viên y tế luôn gương mẫu, tìm tòi những cách làm hay, thiết thực để giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, được đồng nghiệp và người dân trên địa bàn yêu thương, quý mến.

Dược sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh - nhân viên Trạm Y tế xã Hậu Thạnh Tây, luôn năng động, nhiệt huyết với nghề

Ngay từ lúc còn nhỏ, chị luôn ước mơ được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, chị không ngừng nỗ lực học tập, theo đuổi ước mơ của mình. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp trung cấp dược, chị được nhận vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh. Năm 2015, chị chuyển về công tác tại Trạm Y tế xã Hậu Thạnh Tây cho đến nay. Là dược sĩ trẻ, chị luôn cố gắng học hỏi đồng nghiệp về kinh nghiệm, chuyên môn, tiếp tục đăng ký học cao đẳng dược nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài công việc chuyện môn, thời gian qua, chị thường xuyên vận động mạnh thường quân tặng quà hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, với tổng giá trị trên 60 triệu đồng.

Chị Linh luôn tâm niệm: “Là thầy thuốc, không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà phải có tâm, có đức, xem bệnh nhân như người thân của mình. Ở mỗi người bệnh đều có một tính cách khác nhau, nhất là với những bệnh nhân lớn tuổi, khi mang trong mình những căn bệnh ngoài ý muốn thì tâm lý cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, mình cũng cần giữ thái độ, cử chỉ đúng mực, ân cần hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng thuốc và ghi chú rõ ràng để người bệnh không nhầm lẫn thuốc”.

Không chỉ tâm huyết, tận tụy trong công việc, với gia đình, chị Linh luôn là người phụ nữ đảm đang, làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Với những cống hiến của mình, chị được các cấp, các ngành ghi nhận và biểu dương, khen thưởng. Nhiều năm liền, chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2020, chị được UBND huyện khen thưởng là tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thế nhưng, với chị Linh, phần thưởng lớn lao, vô giá nhất đó chính là sự tin yêu, quý trọng của người bệnh và các đồng nghiệp đã dành cho mình thời gian qua.

Có thể khẳng định, cô Hà Thị Sơn Thủy và chị Nguyễn Thị Thùy Linh là hai trong những tấm gương giỏi việc nước, đảm việc nhà. Họ là những bông hoa tươi thắm trong phong trào thi đua yêu nước xứng đáng để học tập và noi theo./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích