Tiếng Việt | English

14/06/2022 - 13:40

Những tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

Mỗi tập thể với từng phần việc, công trình cụ thể góp phần phát triển KT - XH và lan tỏa những hành động đẹp trong cuộc sống.

1. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An triển khai nhiều mô hình hay, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo đó, Hội trồng hoa, ra quân thu gom rác,... hình thành nên đường quê thoáng mát ở những tuyến đường thuộc ấp Nước Trong và một số tuyến đường chính khác. Cứ mỗi tuần một lần, các chị lại thay nhau chăm sóc hoa, cây xanh như nhổ cỏ, cắt tỉa cành,...

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Thạnh Hóa, Chủ tịch hội - Nguyễn Thị Thanh Vân (thứ 3, phải qua) nhận bằng khen trong đợt phát động thi đua đặc biệt

Chị Võ Thị Kim Loan (ấp Nước Trong) nói: “Trước đây, địa bàn xã Thủy Đông, điều kiện đi lại khó khăn. Những con đường chính chưa được đal hóa, mở rộng. Một số người dân còn vứt rác bừa bãi, một số nơi cỏ mọc um tùm, trông rất nhếch nhách. Khi được chính quyền và Hội tuyên truyền, vận động về những tiêu chí xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", xây dựng nông thôn mới, chúng tôi hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào. Dần dần, người dân ý thức hơn và thay nhau chăm sóc đường hoa do Hội LHPNVN huyện, xã quản lý”.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII, toàn huyện tập trung nguồn lực với tổng kinh phí trên 2,4 tỉ đồng thực hiện nhiều công trình ý nghĩa, trong đó, ngân sách hỗ trợ trên 1,5 tỉ đồng, vận động xã hội hóa gần 820 triệu đồng và hội viên đóng góp 77 triệu đồng. Từ số tiền trên, các cấp Hội trong huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, PN, trẻ em nghèo, khuyết tật,...

Hội phối hợp xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, hàng rào cây xanh mẫu, tuyến đường hoa,... ra quân thu gom rác thải để thực hiện mô hình Nói không với rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nylon; Biến rác thải thành việc hữu ích, ý nghĩa; Trao giỏ xách đi chợ,...

Đồng thời, Hội tổ chức phát động hội viên, PN thực hiện ít nhất một trong các hoạt động: Tổng vệ sinh các khu vực công cộng; phát quang bụi rậm che chắn đường giao thông nông thôn; làm hàng rào xanh, trồng cây xanh; vớt lục bình trên sông,... Bên cạnh đó, Hội LHPNVN huyện phối hợp vận động nhựa hóa đường cặp kênh Trung Tâm, ấp 1, xã Tân Hiệp, chiều dài 1km với kinh phí 1,5 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trên 1,2 tỉ đồng, người dân đóng góp 229 triệu đồng. Đây là công trình được Hội chọn chào mừng Đại hội PN toàn quốc lần thứ XIII,... Với nhiều hoạt động nổi bật, Hội LHPNVN huyện Thạnh Hóa được nhận bằng khen của Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh trong đợt phát động phong trào thi đua đặc biệt.

2. Huyện Bến Lức là một trong những đơn vị có nhiều kết quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước ở Cụm thi đua số 2. Phong trào này giúp địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều điển hình tiên tiến, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH.

Huyện xác định rõ tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đây là một trong các yếu tố quan trọng góp phần cho huyện có bước phát triển ngày càng toàn diện và bền vững hơn. Ngoài việc thực hiện chế độ khen thưởng theo quy định chung, huyện còn đặc biệt chú trọng các hình thức biểu dương, động viên phong trào, kịp thời khen thưởng sơ, tổng kết các phong trào chuyên đề, trọng tâm, có các biện pháp chỉ đạo kiên quyết trước những vấn đề cần tập trung, bảo đảm cho phong trào chung của huyện ngày càng phát triển.

Huyện Bến Lức nhanh chóng phục hồi KT - XH sau dịch Covid-19

Nổi bật nhất là năm 2004, huyện Bến Lức là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2010, huyện được công nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Xuyên suốt nhiều năm qua, huyện phát động nhiều phong trào, chuyên đề thi đua gắn với Trung ương, tỉnh, tập trung vào các nhiệm vụ phát triển KT - XH, xây dựng nông thôn mới, công tác quy hoạch cán bộ cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Riêng chuyên đề thi đua về cải cách hành chính, đồng loạt từ các cơ quan hành chính huyện đến UBND các xã, thị trấn đều thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính, vận hành theo “Cơ chế một cửa và một cửa liên thông”. Từ đó, kịp thời đúc kết kinh nghiệm và bổ sung những biện pháp tổ chức thực hiện, phát huy những mặt ưu điểm, hạn chế những thiếu sót. Vì vậy, những năm qua, huyện đạt những kết quả tốt, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đối với các cơ quan chuyên môn và các đơn vị có tiêu chí thi đua được ngành dọc xếp hạng cao, tiêu biểu có Công an, Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Y tế, Liên đoàn Lao động, Quân sự, Thi hành án dân sự, Thanh tra, Tư pháp, Hội Cựu chiến binh,... Đối với các Ban công tác Đảng được xếp loại tốt trở lên, trong đó có Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy nhận giấy khen của các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, thời gian qua là giai đoạn phát triển toàn diện của huyện. Địa phương liên tục giữ vững thành tích là đơn vị nằm trong những huyện dẫn đầu phong trào chung của tỉnh, nhiều năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2020, huyện được UBND tỉnh tặng thưởng “Cờ đơn vị thi đua xuất sắc”. Gần đây nhất, Bến Lức là 1 trong 2 tập thể của tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của tỉnh.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng Bến Lức được đánh giá là phục hồi kinh tế nhanh, thể hiện qua các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư, thu ngân sách nhà nước./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết