Tiếng Việt | English

30/08/2021 - 01:40

Ở nhà để chống dịch

Chống dịch từ ý thức của mỗi cá nhân, chống dịch từ trong nếp nghĩ của mỗi gia đình. Những ngày này, mỗi người dân là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” trên trận tuyến chống Covid-19.

Xe chở chị Như đi khám thai

Buổi trưa, ngày 24/8, chiếc ôtô 4 chỗ đến trụ sở UBND phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An. Anh Dương Văn Út (43 tuổi, tài xế) sau khi mặc đồ bảo hộ xong, cùng với một dân phòng đỡ thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh Như (26 tuổi) lên xe. Anh Út cho hay, anh đăng ký chạy xe từ thiện trong đợt dịch này. Mấy ngày trước, anh Út từng chở giúp một thai phụ, chưa kịp đến bệnh viện, cô này đã sinh trên xe.

"Theo quy định không được ra đường, nên tôi đến phường xin cấp giấy để nhờ người nhà đưa đi khám vì sắp đến ngày sinh, ai ngờ được xe đưa đi giúp", chị Như tươi cười nói.

Đơn đặt hàng của người dân

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, ngụ ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An có 2 đứa con nhỏ. Từ ngày TP.Tân An thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình chị đều ở trong nhà để phòng dịch.

Chị cho hay: “Có con nhỏ nên vợ chồng tôi rất cẩn thận. Hàng ngày, tôi theo dõi tin tức phòng, chống dịch qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thức ăn chúng tôi đặt qua số điện thoại được các anh chị bên chính quyền cung cấp. Khi nhận thực phẩm, tôi đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, dùng nước sát khuẩn lên tay và đồ ăn, thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch rồi mới vào nhà. Tôi hoàn toàn thống nhất với cách làm của tỉnh để mong kiểm soát được tình hình dịch bệnh”.

Chị Việt tặng quà và giao nhu yếu phẩm cho người dân trong ấp

Những ngày có dịch, điện thoại của Trưởng ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh – Lê Hoàng Việt liên tục đổ chuông. “Ngày mai giao cho nhà anh Hai nước muối, thuốc cảm, C sủi, cồn,… Rồi chị Mai 1kg đường thêm 2kg cam, cà phê hòa tan,… Một chị khác là 1kg rau muống, 2kg thịt heo, sữa bịch,…1 đơn khác gồm: 1kg tôm, 1kg mực, 1kg bí, 1kg cá nục, 2 con cá điêu hồng với rau nấu canh chua,…”. Tờ giấy trắng với những dòng chữ viết vội được chị Việt bỏ cẩn thận trong cái ba lô nhỏ. Kèm theo đó là 1 cuốn sổ ghi chú: sau khi giao hàng xong, phải qua thăm hỏi, tặng nhu yếu phẩm cho một số hộ dân trong ấp. Mỗi gia đình 1 phần quà: rau, củ, quả và gạo,… Xong công việc, chị Việt về nhà khi trời đã tối mịt.

“Từ khi xã có ca dương tính cộng đồng, dưới cơ sở, nhất là các ấp, ai cũng cực hết chứ không phải riêng tôi. Chỉ mong người dân ở yên trong nhà cũng là một cách để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, góp phần cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh”, chị nói.

Người dân Long An đã và đang trải qua những ngày tháng đặc biệt. Chưa bao giờ cuộc sống của các gia đình lại bị đảo lộn nhiều đến thế kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền, ngành chức năng, các hội đoàn thể, thì mỗi gia đình cũng góp phần bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, rèn ý thức bảo vệ mình và cộng đồng, thực hiện đúng tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”, giúp tỉnh nhà kiểm soát dịch bệnh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích