Tiếng Việt | English

14/09/2023 - 11:45

Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

Với chủ đề “Tuổi trẻ Long An sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” và phương châm hành động “Rộng khắp - An toàn - Hiệu quả - Bền vững” gắn với “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Chiến dịch Thanh niên (TN) tình nguyện hè năm 2023 được triển khai từ tháng 4 đến 10. Trong đợt cao điểm hè từ ngày 01/ 6 đến 31/8/2023, tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo dấu ấn, góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh - quốc phòng.

Chiến dịch TN tình nguyện hè năm 2023 chọn huyện Mộc Hóa là địa bàn trọng tâm; đồng thời, tập trung triển khai hoạt động tại các địa bàn như xã đang xây dựng nông thôn mới, xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, khó khăn.

Đoàn viên, thanh niên trồng 87.500 cây xanh

Thông tin từ Tỉnh Đoàn, trong 2 tháng cao điểm của chiến dịch, toàn tỉnh có 39.995 lượt TN tình nguyện tham gia với 1.176 đội hình tình nguyện tham gia các hoạt động do các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức. Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Đoàn các cấp thực hiện 21 đoạn đường, tuyến phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn; trồng 87.500 cây xanh; tôn tạo, sửa chữa 34,2km đường giao thông nông thôn.

Trong đợt cao điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Đoàn các cấp tổ chức khám, chữa bệnh cho 5.772 lượt người dân

Chung tay chăm lo an sinh xã hội, Đoàn TN các cấp tổ chức 37 buổi khám, chữa bệnh cho 5.772 lượt người dân; phối hợp các đơn vị liên quan cấp phát 80 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân. Ngoài ra, Đoàn TN các cấp còn xây tặng 16 căn nhà nhân ái, tình nghĩa, tình bạn, khăn quàng đỏ; giúp đỡ 638 gia đình chính sách; thăm hỏi, trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, TN chậm tiến, yếu thế trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên các cấp mở 41 lớp dạy bơi miễn phí cho trên 1.773 lượt trẻ em

Đoàn TN các cấp mở 41 lớp dạy bơi miễn phí cho trên 1.773 lượt trẻ em; tổ chức 316 hoạt động sinh hoạt hè, trải nghiệm sáng tạo, ngày hội thiếu nhi với trên 61.201 lượt thiếu nhi tham gia; tặng 1.443 suất học bổng cho thiếu nhi trong dịp hè, tổng trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số cộng đồng, các cơ sở Đoàn tổ chức 447 cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID; ra quân tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ các đơn vị liên quan kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử; hướng dẫn làm thủ tục hành chính công trực tuyến cho 176.774 lượt người dân. Cũng trong chiến dịch, các cấp bộ Đoàn, Hội kết nạp mới 406 đoàn viên (ĐV) và giới thiệu 300 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Về Chương trình Tiếp sức mùa thi, toàn tỉnh thành lập 15 đội hình cấp huyện với 165 tổ tiếp sức, có 5.475 lượt ĐVTN tham gia, tổ chức các đội hình tiếp sức trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đoàn TN các cấp tổ chức tư vấn tâm lý mùa thi cho học sinh lớp 12; triển khai các đội hình hỗ trợ tại các điểm thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2023 như đội hình đưa, đón thí sinh đến điểm thi, phối hợp lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại bến phà, các trục đường chính đến điểm thi vào giờ cao điểm.

Chiến dịch Mùa hè xanh thành lập 146 đội hình với 4.769 ĐVTN tham gia các hoạt động như thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, phát quang bụi rậm, sửa chữa đường giao thông nông thôn,... Chiến dịch Hoa phượng đỏ thành lập 41 đội hình với 5.141 ĐVTN tham gia. 100% đoàn trường THPT tổ chức hoạt động tuyên truyền các bệnh mùa hè, phòng, chống đuối nước,...

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng thành lập 101 đội hình với 2.373 ĐVTN tham gia. Tổ chức các đội hình tình nguyện phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho người dân, học sinh; tổ chức hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh, thiếu nhi. Chiến dịch Hành quân xanh thành lập 49 đội hình với 1.609 ĐVTN tham gia; tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng, chống ma túy, an toàn giao thông,…

Để đạt những kết quả trên, thời gian qua, Tỉnh Đoàn và các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai chiến dịch một cách đồng bộ, sáng tạo, có sự đổi mới, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như xây dựng lộ trình truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều kênh, đa dạng hình thức, kết hợp trực tuyến với trực tiếp; đồng thời, có sự phân công, phối hợp giữa các ban chuyên môn Tỉnh Đoàn, thành lập các đội hình chuyên môn tại các địa phương để thực hiện và hỗ trợ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết: Qua 23 năm triển khai, Chiến dịch TN tình nguyện hè được cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân ghi nhận là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc. Qua chiến dịch, TN ngày càng trưởng thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và toàn xã hội, góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương Long An “Trung dũng kiên cường”./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết