Tiếng Việt | English

06/10/2023 - 11:35

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận  

Sáng 06/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Công tác dân vận có ý nghĩa chiến lược đối với công tác xây dựng Đảng và toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng

Dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy có Phó Vụ trưởng Cơ quan thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TP.HCM - Bùi Thị Kim Định và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Tỉnh ủy viên, đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW, những mục tiêu, quan điểm của Đảng về công tác dân vận được Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Ban Dân vận các cấp chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy Đảng lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở sát với nhiệm vụ chính trị và tình hình của địa phương, đơn vị. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động cán bộ, đảng viên về vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới.

Công tác dân vận chính quyền được đẩy mạnh. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Phong trào thi đua Dân vận khéo, thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai rộng khắp tại các địa phương.

Phong trào thi đua Dân vận khéo được triển khai rộng khắp tại các địa phương

Các cơ quan lực lượng vũ trang tích cực tổ chức các hoạt động giúp dân và công tác an sinh xã hội, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng đổi mới, hướng mạnh về cơ sở; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực. Phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Công tác dân vận được xác định là nhiệm vụ trung tâm hàng đầu, có ý nghĩa chiến lược đối với công tác xây dựng Đảng và toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng các chương trình, kế hoạch và giải pháp thực hiện nghị quyết cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn nhằm tạo được đồng thuận của người dân. Cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận.

Ngoài ra, cần thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở bảo đảm nguyên tắc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Nâng cao chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đối thoại, giải quyết có hiệu quả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân và những vấn đề phát sinh từ cơ sở. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng trong tỉnh tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua Dân vận khéo, rà soát và chọn mô hình dân vận khéo tiêu biểu để nhân rộng nhằm tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm trao bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể có thành tích tiêu biểu 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng./.

Ngọc Mận – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết