Tiếng Việt | English

27/09/2017 - 04:44

Phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu

Chính phủ tổ chức Hội nghị Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại TP.Cần Thơ trong 2 ngày 26, 27/9/2017.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng cùng chủ trì phiên họp ngày 26/9. Đại diện các bộ, ngành Trung ương, các địa phương liên quan, các đoàn quốc tế và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tham dự.


Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp ngày 26/9 (thứ 3, 4 từ phải qua)

ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng diện tích gần 4 triệu ha, dân số 17,5 triệu người, chiếm 12% diện tích tự nhiên và 20% dân số cả nước.

ĐBSCL có vai trò quan trọng với nền kinh tế nước nhà, có sản lượng nông sản lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng đầu tại Việt Nam. Tính đến tháng 4/2017, vùng này đóng góp 54% sản lượng lúa, 70% lượng thủy sản nuôi trồng, 36,5% lượng trái cây, cung cấp 90% sản lượng lúa gạo xuất khẩu và 65% sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ đánh giá, nhiều mặt hàng nông sản của ĐBSCL được ưa chuộng trên thế giới. Trong thời gian qua, Chính phủ có nhiều chủ trương, chính sách phát triển cho toàn vùng, huy động nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, thích ứng với BĐKH cùng với sự nỗ lực của địa phương, ĐBSCL có bước phát triển tích cực, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, ĐBSCL chịu tác động mạnh của BĐKH, nước biển dâng đe dọa đến sự phát triển, sinh kế, đời sống của người dân trong vùng nói riêng, cả nước nói chung, tác động tới khu vực và quốc tế, nhất là trong vấn đề an ninh lương thực.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các vấn đề liên quan đến định hình chuyển đổi mô hình phát triển ĐBSCL theo hướng bền vững, thích ứng BĐKH, gắn kết chặt chẽ với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và tiểu vùng sông Mê Kông.

Thứ nhất, tập trung vào phân tích, nhận diện đầy đủ hơn các thách thức do BĐKH, quá trình phát triển nội tại của vùng, các hoạt động sử dụng nguồn nước ở thượng nguồn.

Thứ hai, dự báo được các xu thế tác động chính, nhận diện được các cơ hội trong ngắn hạn và dài hạn làm cơ sở định hình mô hình phát triển vùng và định hướng chuyển đổi lớn.

Thứ ba, đề xuất các cơ chế chính sách đổi mới có tính đột phá nhằm tận dụng cơ hội chuyển hóa các thách thức thúc đẩy quá trình chuyển đổi, phát triển bền vững ĐBSCL.

Cuối cùng là xác định các dự án, nhóm nhiệm vụ, chương trình, đề án với sự ưu tiên nguồn lực, lộ trình thực hiện phù hợp tổng thể phát triển toàn vùng.

Phiên họp ngày đầu tiên, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung định hình chiến lược phát triển bền vững. Phải nhận diện thách thức, cơ hội và giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển; có quy hoạch tích hợp, phát triển hạ tầng và cơ chế điều phối cho toàn vùng.

Phát triển nông nghiệp bền vững, hạ tầng thủy lợi; chủ động phòng, chống thiên tai, sạt lở; đánh giá nhu cầu, cách thức huy động và điều phối nguồn lực cho vùng ĐBSCL. Tổng hợp, báo cáo cụ thể để phiên họp ngày thứ 2 do Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì có cơ sở đi đến các định hướng chiến lược, các giải pháp toàn diện, tính khả thi, huy động nguồn lực và cách tổ chức thực hiện./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết