Tiếng Việt | English

02/07/2024 - 15:21

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn đi sâu vào nhiều vấn đề được cử tri, đại biểu quan tâm  

Nhiều vấn đề bức xúc mà dư luận, cử tri và đại biểu quan tâm được chất vấn thẳng thắn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X.

Trong ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo đó, trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận phiếu chất vấn của 16 đại biểu với 21 câu hỏi thuộc trách nhiệm trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc một số sở, ngành tỉnh. Nội dung chất vấn tập trung nhiều nhóm vấn đề lớn được cử tri, đại biểu quan tâm như việc chi trả lương hưu và các chế độ chính sách qua ngân hàng; việc chậm nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng; công tác tuyển dụng giáo viên; việc bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dân và xử lý tội phạm công nghệ cao;…

Đại biểu Võ Thanh Tú, đơn vị huyện Bến Lức đặt câu hỏi chất vấn

Tại phiên chất vấn, đại biểu Võ Thanh Tú, đơn vị huyện Bến Lức bày tỏ sự đồng tình về chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ trong việc chi trả lương hưu và các chế độ chính sách khác qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, theo đại biểu Võ Thanh Tú, hiện nay còn nhiều đối tượng thụ hưởng gặp khó trong việc dùng điện thoại thông minh hoặc đi đến cây ATM để rút tiền, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng xa thiếu tiện ích của ngân hàng.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai trả lời chất vấn

Trả lời ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết, việc thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số của ngành. Hiện, tỉnh đã chi trả qua tài khoản gần hàng được gần 50% số người trong tổng số hơn 89.000 người hưởng chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, trước những khó khăn mà đại biểu và cử tri phản ánh, bà Mai khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, thói quen tạo sự đồng thuận người dân về không dùng tiền mặt; trang bị cho người dân có kiến thức, có kỹ năng về thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn và hiệu quả.

Đồng thời, Sở triển khai kế hoạch lộ trình thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với người đang hưởng chính sách an sinh xã hội ngành quản lý trên địa bàn tỉnh phù hợp, theo hướng người có tài khoản thì thực hiện chi trả không dùng tiền mặt và tiếp tục vận động mở tài khoản đối với người đủ điều kiện mở tài khoản mà chưa có tài khoản.

Riêng đối với người già yếu, neo đơn, vùng sâu, vùng xa, không đủ điều kiện mở tài khoản theo quy định và không có người ủy quyền thì tiếp tục thực hiện chi trả trực tiếp qua tổ chức dịch vụ chi trả hoặc phương thức khác theo quy định.

Đại tá Lâm Minh Hồng – Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn liên quan đến việc bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dân và xử lý tội phạm công nghệ cao

Đặt vấn đề chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Long An về tình trạng tội phạm công nghệ cao và vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu cá nhân, đại biểu Đinh Thị Phương Khanh, đơn vị huyện Tân Thạnh cho rằng, tại sao thông tin cá nhân họ bị các đối tượng biết được, phải chăng dữ liệu cá nhân đã bị lộ lọt hay đánh cắp? Trước chất vấn của đại biểu, Đại tá Lâm Minh Hồng – Giám đốc Công an tỉnh cho biết, dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, xử lý, tuy nhiên lực lượng công an đã tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt. Hiện, đã xử lý 23 vụ, 12 đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, triệt phá 5 chuyên án, bắt giữ xử lý 23 đối tượng.

Thông tin đến đại biểu và cử tri, Đại tá Lâm Minh Hồng cũng cho biết, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp các sở, ngành tỉnh chia sẻ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình về công tác bảo mật; phục vụ tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trên địa bàn tỉnh; các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin khác khi kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đều được các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an kiểm tra, bảo đảm an toàn an ninh thông tin, dán tem bảo mật trước khi cho phép kết nối. Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp dữ liệu cá nhân của công dân bị lộ lọt qua quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Ông cũng khuyến nghị cử tri và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình; hạn chế chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân nếu không thật sự cần thiết; khi phát hiện thông tin cá nhân của mình bị lộ, lọt, đánh cắp cần trình báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út cũng trực tiếp trả lời nhiều nội dung, băn khoăn của các đại biểu tại phiên chất vấn

Bên cạnh đó, tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út cũng trực tiếp trả lời nhiều nội dung, băn khoăn của các đại biểu liên quan đến các vấn đề phát triển KT-XH, đầu tư công, việc thực hiện các dự án ngoài ngân sách,…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được phát biểu tại phiên chất vấn

Phát biểu tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được diễn ra bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch. Việc chất vấn với tinh thần khách quan, mang tính xây dựng cao, người đặt câu hỏi chất vấn và người trả lời chất vấn đều đã trao đổi thẳng thắn, có sự tập trung, làm rõ các vấn đề được đặt ra. Qua đó, thấy rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong điều hành, quản lý, tổ chức triển khai thực hiện, nhất là sự thống nhất, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp, các cam kết để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đề nghị, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện các lời hứa, cam kết tại phiên chất vấn và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

“HĐND tỉnh rất mong muốn cử tri trong tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các cam kết của những chủ thể tham gia trả lời chất vấn, kết luận của HĐND tỉnh để hoạt động chất vấn đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng cử tri”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết