Tiếng Việt | English

12/10/2015 - 14:33

Phiên họp Thường vụ Quốc hội: Xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém

Chính phủ cho biết các ngân hàng yếu kém sẽ tiếp tục được xử lý dứt điểm qua các giải pháp như sáp nhập, giành quyền kiểm soát…

Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 do Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đào Quang Thu trình bày tại phiên họp 42 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/10 cho biết, với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao, chúng ta đã ứng phó kịp thời, có hiệu quả với những biến động kinh tế, chính trị khó lường của thế giới trong năm 2015 và đạt được những kết quả đáng khích lệ về kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Nổi bật là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định (chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 0,74% so với cùng kỳ năm trước và là năm có mức tăng giá thấp nhất so với cùng kỳ hàng chục năm qua). Nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,15%.

Tỷ giá ngoại tệ tương đối ổn định, cán cân thanh toán quốc tế thặng dư, dự trữ ngoại tệ tăng nhanh, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây (9 tháng đạt 6,5%)…

Từ nay đến cuối năm 2015, các ngân hàng yếu kém sẽ tiếp tục được xử lý dứt điểm (Ảnh minh họa)

Về tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, Thứ trưởng Đào Quang Thu cho biết, sau khi đẩy lùi nguy cơ đổ vỡ hệ thống, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để tái cơ cấu các ngân hàng thương mại theo hai hướng là xử lý nợ xấu và xử lý sở hữu chéo.

Đối với các ngân hàng có quan hệ sở hữu chéo lớn thì buộc phải sáp nhập vào nhau. Các ngân hàng quản trị yếu kém đã được sáp nhập vào các ngân hàng khác mạnh hơn, một số ngân hàng yếu kém khác buộc NHNN phải tiến hành giành quyền kiểm soát thông qua mua lại với giá trị 0 đồng.

Trong 8 tháng qua đã có 3 ngân hàng bị mua lại với giá 0 đồng, đó là: Ngân hàng Dầu khí toàn cầu, Ngân hàng Xây dựng và Ngân hàng Đại Dương; 3 ngân hàng khác đã bị sáp nhập.

Từ nay đến cuối năm 2015, các ngân hàng yếu kém sẽ tiếp tục được xử lý dứt điểm thông qua các giải pháp nêu trên.

Đồng thời với việc cơ cấu lại, xử lý các ngân hàng yếu kém, NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu. Đến nay tỷ lệ nợ xấu đã giảm xuống còn 3%, đạt mục tiêu cả năm 2015.

“NHNN đang nghiên cứu giải pháp cho VAMC huy động vốn để có nguồn tiền xử lý nợ xấu trong các ngân hàng thương mại, đồng thời xúc tiến thành lập thị trường mua bán nợ”, Báo cáo nêu rõ./.

Ngọc Thành/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích