Tiếng Việt | English

22/07/2019 - 21:28

Phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả làm việc

Ngày 18/10/2016, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An ký kết Quy chế phối hợp công tác số 539/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, công tác phối hợp 3 bên bảo đảm các nội dung được xác định trong quy chế, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng cho biết, thực hiện quy chế phối hợp, từng đơn vị tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật và quy chế; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Nhiều nội dung được thực hiện hiệu quả như phối hợp tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Các nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua ngày càng sát với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo cơ sở để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử”

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử”

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ động tổng hợp ý kiến, phản ánh của cử tri và nhân dân để kiến nghị đến HĐND, UBND; phối hợp thu thập ý kiến, kiến nghị của nhân dân phục vụ hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy với nhân dân; phối hợp chặt chẽ trong hoạt động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành, bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, thể thức, nội dung quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể từng bước được mở rộng. Chất lượng giám sát được nâng lên, nhất là những vấn đề bức xúc trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Năm 2018, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh hiệp thương thống nhất với Thường trực HĐND, UBND chủ trì, phối hợp thực hiện 6 cuộc giám sát (việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; việc thu nộp, quản lý, sử dụng hiệu quả phí công đoàn,...), phản biện xã hội 1 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Căn cứ vào chương trình giám sát hàng năm được HĐND tỉnh thông qua và các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành, Thường trực, các ban HĐND tỉnh xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể theo từng lĩnh vực. Tùy tính chất, nội dung, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh đều có mời Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng dự. Sau giám sát, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn các giải pháp để có biện pháp khắc phục kịp thời. Qua đó, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Có thể thấy, hoạt động phối hợp từng bước đi vào nề nếp, tạo bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và UBMTTQ. Tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công việc cũng được tăng cường, góp phần tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm của tỉnh./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết