Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 08:48

Phòng, chống dịch bệnh tại trường học, bảo đảm an toàn cho học sinh

Tất cả vì sức khỏe và sự an toàn của học sinh (HS), các trường học trên địa bàn tỉnh Long An nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19. HS được cung cấp kiến thức và nghiêm túc thực hiện những quy định, khuyến cáo của nhà trường về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động phòng, chống Covid-19

Được quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các trường lập kế hoạch, đề ra các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị theo chỉ đạo chung của ngành, cấp trên. Theo đó, các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và nhắc nhở HS thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Học sinh rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch

Nằm trên địa bàn xã biên giới, Trường THCS&THPT Mỹ Quý (huyện Đức Huệ) tăng cường và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trường thông tin, tuyên truyền đến HS những nội dung về dịch bệnh Covid-19 như sự lây truyền, triệu chứng, đối tượng có nguy cơ mắc; nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch bệnh cho HS,... thông qua phát thanh học đường, sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các tiết dạy của giáo viên, nhóm Zalo của các lớp. HS được hướng dẫn rõ, cụ thể về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, khi học tập tại trường, HS cần: Rửa tay đúng cách với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn…; không khạc nhổ bừa bãi; không tụ tập đông người trong các giờ nghỉ giữa giờ, giờ ra chơi; nếu thấy bản thân hoặc bạn khác có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở thì báo ngay cho thầy cô giáo; đeo khẩu trang đúng cách;...

Trường học dán áp phích, tranh ảnh hướng dẫn học sinh cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Quý - Võ Văn Nho cho biết: “Trường đặc biệt lưu ý và nhắc nhở HS sống ở khu vực giáp ranh biên giới chú ý bảo đảm an toàn và biết tự bảo vệ sức khỏe. Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên giáo viên, HS an tâm khi đến trường”.

Ngoài tuyên truyền qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp,... Trường THCS Phường 5 (TP.Tân An) còn dán những tờ rơi, áp phích, tranh ảnh hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khuyến khích HS thực hiện đúng theo hướng dẫn. Theo đó, HS được hướng dẫn về 6 bước rửa tay, đeo khẩu trang y tế đúng cách và những việc HS cần làm để phòng, chống dịch bệnh,...

Học sinh đeo khẩu trang tại lớp

Huỳnh Ngọc Bảo Trâm - HS lớp 6/1, Trường THCS Phường 5, cho biết: “Nhờ các hình ảnh hướng dẫn sinh động dán ở những khu vực HS thường xuyên qua lại trong trường, em dễ dàng nhớ và làm đúng theo hướng dẫn, đặc biệt là các bước rửa tay. Còn trước đây, em thường rửa tay chưa đúng cách”.

Ngoài ra, Trường THCS Phường 5 cũng chủ động vệ sinh trường, lớp. Mỗi lớp được phát dung dịch pha chế từ nước Javen để tự vệ sinh, lau sàn nhà, bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can,...

Học sinh vệ sinh lớp học thường xuyên

Phòng, chống các dịch bệnh theo mùa

Bên cạnh chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường còn chú trọng phòng, chống dịch bệnh theo mùa cho HS, giúp các em có đủ sức khỏe, an tâm đến trường học tập.

Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh học đường,... Trường THPT Phan Văn Đạt (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành) thông tin, tuyên truyền đến HS về các loại dịch bệnh theo mùa để các em chủ động phòng, tránh.

Học sinh thực hành các bước rửa tay tại lớp

Đối với bệnh sốt xuất huyết, trường thông tin rõ đến HS những nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện của bệnh và cách phòng tránh bệnh như: Diệt muỗi, lăng quăng bằng cách đậy kín các dụng cụ chứa nước, thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà,... Trường cũng nhắc nhở HS tuyên truyền lại cho gia đình và cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại trường; theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của các em để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để phối hợp xử lý.

Vào giai đoạn này, trường còn đặc biệt lưu ý cho HS về bệnh cúm mùa, cúm gia cầm. Trường thông tin nguyên nhân gây bệnh và cách phòng, tránh. Vì bệnh cúm gia cầm lây sang người (A/H5N1), trường nhắc nhở HS che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; súc miệng, họng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch theo quy trình 6 bước; ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao để tăng cường sức đề kháng; đồng thời lưu ý, nếu phát hiện triệu chứng nghi cúm thì chủ động nghỉ học, thông báo ngay cho nhà trường và cơ sở y tế trên địa bàn để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Trường THPT Phan Văn Đạt còn thông tin, tuyên truyền đến HS nhiều loại dịch bệnh theo mùa khác như: Tay - chân - miệng, các bệnh đường tiêu hóa,… Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Đạt - Nguyễn Duy Hùng cho biết: “Nhờ thông tin đầy đủ, kịp thời, đúng lúc và lặp lại nhiều lần, HS hiểu rõ các loại dịch bệnh và có biện pháp chủ động phòng, tránh đúng cách. Đây cũng là việc làm thường xuyên, quan trọng của trường nhằm bảo đảm sức khỏe, sự an toàn cho HS tại trường học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục toàn diện”.

Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh tại trường, nhất là phòng, chống Covid-19, HS không chỉ được cung cấp kiến thức mà còn thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn, góp phần xây dựng môi trường sư phạm an toàn./.

Ngoài chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường còn đặc biệt lưu ý phòng, chống dịch bệnh theo mùa cho trẻ như sốt xuất huyết, tay - chân -miệng, cúm,... Theo đó, trường thông tin đến phụ huynh về cách phòng, tránh dịch bệnh thông qua những lần đón, trả trẻ; góc tuyên truyền; đồng thời, giáo viên cũng hướng dẫn, nhắc nhở trẻ. Trường chú trọng vệ sinh kỹ lớp học, đồ dùng, đồ chơi của trẻ nhằm tránh các nguồn bệnh cho trẻ”.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ) - Trần Thị Cẩm Loan

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho học sinh, giáo viên phải là tấm gương. Tôi thực hiện đúng những quy định mà giáo viên cần làm tại trường. Ngoài việc thường xuyên nhắc nhở, tôi còn cho các em thực hành 6 bước rửa tay, đeo khẩu trang y tế đúng cách tại lớp. Nhờ vậy, các em nhớ và chủ động hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe của mình”.

Cô Bùi Thị Hoàng Yến - giáo viên Trường THCS Phường 5, TP.Tân An

Đoàn trường tuyên truyền nội dung về phòng, chống Covid-19 trên nhóm Zalo các cán bộ Đoàn của trường và thông qua phát thanh học đường. Trường cũng thường xuyên phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng lớp học, khuôn viên trường nhằm bảo đảm an toàn cho các em”.

Bí thư Đoàn trường THPT Tân Trụ, huyện Tân Trụ - Võ Ngọc Thụy

Đến trường khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, em cũng lo lắng. Do đó, em luôn đọc kỹ những hướng dẫn của trường và thực hiện theo để bảo đảm an toàn cho bản thân. Em đeo khẩu trang ở trường, thường xuyên rửa tay và không tụ tập đông vào giờ ra chơi”.

Đặng Thị Ngọc Ánh - học sinh lớp 6/1, Trường THCS Phường 5

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích