Tiếng Việt | English

28/10/2020 - 09:12

Phong trào thi đua yêu nước tạo động lực phát triển

Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, giai đoạn 2015-2020, nhân dân Long An hăng hái thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc, tạo được dấu ấn quan trọng, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh-Trần Văn Cần khen thưởng các doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh-Trần Văn Cần khen thưởng các doanh nghiệp

Nhiều phong trào thi đua nổi bật

Những năm gần đây, các cấp, các ngành tập trung thi đua thực hiện 4 phong trào thi đua (PTTĐ) của Thủ tướng chính phủ; thực hiện thắng lợi 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; đẩy mạnh cải cách công vụ; cải cách hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp; chấn chỉnh đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính các cấp, các ngành. Từ đó, xuất hiện nhiều phong trào nổi bật: Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Công nhân lao động giỏi; Doanh nhân tiêu biểu; Phụ nữ hai giỏi; Thanh niên tình nguyện; Cựu chiến binh gương mẫu; Gia đình văn hoá tiêu biểu; Gia đình hiếu học; điển hình sống “tốt đời đẹp đạo”; điển hình hiến máu nhân đạo, đóng góp xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn. Trong đó phải kể đến phong trào Long An chung sức xây dựng nông thôn mới; Long An chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi đua phát triển kinh tế,…

Lĩnh vực sản xuất có sự chuyển đổi mạnh các vùng trồng lúa hoặc cây trồng hiệu quả thấp sang các cây trồng, vật nuôi khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. PTTĐ này đã xuất hiện nhiều gương điển hình, mô hình tiêu biểu. Đó làn san mặt ruộng bằng tia Laser cuả ông Lưu Văn Hoài, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng; trồng chanh không hạt Vica của bà Bùi Thị Ba, ngụ xã Lương Hoà, huyện Bến Lức; sản xuất lúa, máy móc dịch vụ nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Thơi, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng; sáng tạo kỹ thuật sản xuất máy móc phục vụ nông nghiệp của anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Bùi Hữu Nghĩa, ông Trần Trọng Đức, huyện Thủ Thừa; trồng rau của ông Trần Tiết Giao xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc;…5 năm qua, có 23 nông dân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Từ một nông dân gặp nhiều khó khăn, ông Huy đã xây dựng được sự nghiệp như ngày nay

Từ một nông dân gặp nhiều khó khăn, ông Huy đã xây dựng được sự nghiệp như ngày nay

Nhắc đến ông Võ Quan Huy (Giám đốc công ty TNHH Huy Long An-Mỹ Bình, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ), nhiều người nghĩ ngay đến  “tỷ phú nông dân” vượt khó, dám làm và sáng tạo. Xuất thân trong gia đình nghèo khó, ông luôn mang ước mơ đổi đời. Nhiều lần trồng mía thất bại nhưng ông vẫn không nản lòng, cố gắng cải tạo vùng đất chết để có những ruộng mía xanh tốt. Cũng trên mảnh đất này, ông tiếp tục chuyển hướng, mở rộng sản xuất bằng việc trồng ớt, xoài, dưa hấu, nuôi bò,…

Ở độ 60 tuổi, ông tiếp tục nghiên cứu và khởi nghiệp trồng chuối. Ông đầu tư hơn 100 tỉ đồng để trồng 200ha chuối và đăng ký thương hiệu Fohla ( Fruit of Huy Long An). Hiện nay, Fohla đã có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính: Nhật Bản, Hàn Quốc. Với những nỗ lực đó, đến nay, ông sở hữu hơn 1.000ha đất ở nhiều địa phương khác trong khu vực phía Nam. Năm 2015, ông được bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc”, chuối Folha được bình chọn là “thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2016” và nhiều giải thưởng, bằng khen vinh dự khác,… Không chỉ thành công trong nông nghiệp, ông còn hỗ trợ, tạo việc làm cho nhiều nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

 Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới

 Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Góp phần phát triển kinh tế-xã hội

PTTĐ trong thời gian qua đã tạo động lực, lan tỏa trong đời sống xã hội. Một trong số đó phải kể đến phong trào “Doanh nghiệp (DN) Long An hội nhập và phát triển”. Qua tổng kết, UBND tỉnh đã tuyên dương 96 DN tiêu biểu xuất sắc đạt cúp, cờ thi đua của UBND tỉnh và biểu dương, khen thưởng 503 DN tiêu biểu trong khối thi đua DN tỉnh; hàng ngàn hộ sản xuất, kinh doanh đã thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

Thành lập từ năm 2003, Cty Cổ Phần Tân Đồng Tiến là một trong những cty sản xuất và xuất khẩu gạo, gạo nếp các loại hàng đầu của tỉnh và của cả nước. Cty trở thành thành viên của Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam từ năm 2005, được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo từ năm 2011. Những năm qua, Cty không ngừng phát triển, tìm tòi và đẩy mạnh tăng sản lượng xuất khẩu. Cty kịp thời trang bị đầy đủ máy móc, dây chuyền sản xuất lúa, gạo nhằm sản xuất nhanh nhất, tốt nhất như silo, máy tách màu, máy đánh bóng, máy xay xát, máy đóng gói, băng tải,… Mỗi ngày, cty có thể sản xuất hơn 1000 tấn và đáp ứng nhu cầu giao hàng trong vòng 3- 7 ngày.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tân Đồng Tiến-Nguyễn Thành Mười, sau 17 năm thành lập, Cty hiện là một trong những DN  xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam sang nhiều nước. Hiện nay, Cty xuất khẩu khoảng 350.000 tấn gạo sang Philippines, Malaysia, Indonesia, HongKong (Trung Quốc). Ngoài những thị trường trên, gạo của Cty Tân Đồng Tiến còn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu,…

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh-Trần Văn Cần cho biết, 5 năm qua, các cấp, các ngành quán triệt tốt Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh PTTĐ yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đồng thời, tổ chức các PTTĐ gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, các cấp, các ngành có sự chuyển biến tích cực trong công tác thi đua, khen thưởng.

PTTĐ yêu nước 5 năm qua đã góp phần quan trọng, thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đạt và vượt. Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm đạt một số kết quả quan trọng. Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Đời sống nhân dân được cải thiện. Văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được tăng cường; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, tinh gọn, nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông.

PTTĐ yêu nước cũng góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao tính tự chủ, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân; phát triển sinh động các mô hình, nhân tố mới trên hầu khắp các lĩnh vực; góp phần trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc qua PTTĐ yêu nước, 5 năm qua, cán bộ và nhân dân Long An được Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất; có 40 tập thể, 50 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động các hạng; 31 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 39 tập thể, 271 cá nhân được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang được tặng thưởng danh hiệu Thi đua Quyết thắng và Huân chương chiến công các hạng. Từ năm 2015 đến 2020, bình quân có gần 5.600 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh công nhận các danh hiệu thi đua và tặng thưởng Cờ thi đua, bằng khen./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết