Tiếng Việt | English

16/10/2021 - 08:35

Phụ huynh đồng hành cùng học sinh trong học tập

Hiểu được sự thiệt thòi của con em mình trong năm học 2021 - 2022 khi chưa được học trực tiếp tại trường nên nhiều phụ huynh nỗ lực tạo mọi điều kiện và thường xuyên nhắc nhở, động viên con học tập. Nhờ được gia đình đồng hành, các em tập trung học tập hơn, giúp việc học trực tuyến đạt hiệu quả.

Cả hai vợ chồng đều làm công nhân, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể cho con học tập. Con trai đang học lớp 9 của chị Hoa không chỉ có điện thoại thông minh kết nối Internet phục vụ học tập mà còn được gia đình bố trí phòng riêng, yên tĩnh trong lúc học.

Chị Hoa tâm sự: “Con tôi đặt mục tiêu vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ nên rất quyết tâm và nghiêm túc trong việc học ngay từ đầu năm. Gia đình cũng an tâm và tin tưởng ý thức tự học của con nên không cần nhắc nhở nhiều. Thay vào đó, khi con cần gì phục vụ việc học là vợ chồng tôi cố gắng đáp ứng ngay. Ngoài ra, những lúc con học, chúng tôi cũng không làm phiền hay gây tiếng ồn để tránh việc con bị mất tập trung. Bên cạnh học với giáo viên, con trai tôi còn tự học qua sách, các kênh học tập do thầy cô, bạn bè giới thiệu”.

Ngoài học với giáo viên, học sinh tự học để mở rộng kiến thức

Con gái học lớp 2 chưa chính thức bước vào năm học mới nhưng anh Nguyễn Văn Lý (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) vẫn dạy con tự học tại nhà để ôn kiến thức và duy trì thói quen học tập. Được biết, ngay từ lúc mới nghỉ hè, anh Lý tập cho con thói quen học ở nhà. Mỗi tuần, anh dành ra vài buổi để dạy con làm toán, viết chính tả. Đôi lúc, anh và con cùng đọc truyện để tích lũy vốn từ. Sau ngày khai giảng năm học 2021 - 2022, mặc dù con chưa học trực tuyến nhưng anh Lý vẫn tìm các kênh truyền hình dạy học lớp 2 cho con học.

Theo đó, kênh truyền hình con gái anh Lý thường xuyên theo học là kênh VTV7. Vậy là cứ mỗi buổi chiều thứ hai, thứ tư, thứ sáu, anh lại cùng con học qua truyền hình. Trong quá trình học, con không hiểu phần nào, anh giải thích thêm. Những ngày gần đây, anh Lý bận đi làm, không học cùng con thì chuyển sang kiểm tra bài con vào buổi tối.

Anh tâm sự: “Con học qua truyền hình nên tôi cũng không kỳ vọng gì nhiều trong việc con tiếp thu kiến thức mới. Việc kiểm tra lại kiến thức chỉ để con tập trung học tập hơn. Tôi chỉ chú trọng cho con làm toán và viết chính tả. Hy vọng rằng, với sự đồng hành này, con tôi sẽ không bị mất kiến thức và dễ dàng tiếp cận kiến thức mới khi chính thức bước vào năm học tại trường trong thời gian tới”.

Nhờ sự đồng hành của phụ huynh, học sinh có thêm điều kiện thuận lợi để học trực tuyến và phát huy được tinh thần tự học./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết