Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 15:37

Phường 2, thị xã Kiến Tường: Nỗ lực nâng chất phường văn minh đô thị

Qua 3 năm được công nhận đạt chuẩn phường văn minh đô thị, diện mạo phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tiếp tục khởi sắc, ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân ngày càng nâng lên. Tất cả những điều đó có được là nhờ địa phương chú trọng làm tốt công tác dân vận khéo.

Đường giao thông nôn kết hợp đê bao lửng được xây dựng từ sự góp sức của nhân dân

Đường giao thông nôn kết hợp đê bao lửng được xây dựng từ sự góp sức của nhân dân

Tăng cường công tác tuyên truyền

Những năm gần đây, ai có dịp trở lại phường 2, thị xã Kiến Tường đều dễ dàng nhận ra sự đổi thay vượt bậc từ diện mạo đô thị cho đến đời sống người dân. Các trục đường nội ô hay đường ra đồng thường xuyên được nâng cấp, mở rộng. Những công trình phục vụ dân sinh được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của địa phương. Nhà cửa cũng được người dân sửa chữa, xây dựng kiên cố, nhất là khu vực trung tâm, làm cho bộ mặt đô thị của phường ngày thêm khang trang.

Phó Bí thư Đảng ủy phường 2 - Nguyễn Thị Hồng Nho chia sẻ: “Nhận thức tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể từ phường đến khu phố tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Cụ thể, tuyên truyền về giải tỏa hành lang lộ giới, lập lại trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình công cộng, quy ước khu dân cư, quy định của địa phương,...”.

Ngoài chú trọng thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành củng cố, nâng chất các tiêu chí văn minh đô thị. 3 năm qua, Mặt trận, các đoàn thể, các tổ dân vận xây dựng được 26 mô hình và tổ chức triển khai thực hiện trên từng lĩnh vực đạt nhiều kết quả khả quan. Từ đó, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nổi bật có thể kể đến mô hình Xây dựng các đê bao lửng gắn với xây dựng đường giao thông nông thôn. Thực hiện mô hình này, giai đoạn 2016-2018, phường vận động nhân dân đóng góp trên 740 triệu đồng và hiến 1ha đất để tráng bêtông và trải đá xanh các tuyến lộ làng kết hợp làm đê bao, phục vụ việc đi lại, sản xuất của người dân. Đến nay, 100% diện tích lúa được đê bao lửng bảo vệ, giúp nông dân có thể gieo sạ sớm để tránh lũ, né rầy, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa tăng năng suất, lợi nhuận.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Cùng với xây dựng đê bao và đường giao thông, phường còn vận động nhân dân đóng góp 166 triệu đồng thực hiện mô hình Kéo điện, nước sạch cho nhân dân sống trên các tuyến kênh nội đồng, cặp sông Vàm Cỏ Tây ở khu phố 5, khu phố 6. Đến nay, có 100% hộ dân ở khu vực này đã có điện và nước sinh hoạt hợp vệ sinh, bảo đảm sức khỏe, tránh được bệnh tật do nguồn nước ô nhiễm gây ra. Đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 xác định rõ, chỉ tiêu người dân tham bảo hiểm y tế tự nguyện đến cuối nhiệm kỳ phải đạt trên 80%. Để làm được điều này, Đảng ủy chỉ đạo Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xây dựng mô hình Vận động cán bộ, hội viên tham gia bảo hiểm y tế. Từ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên dân số, y tế khu phố, đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn phường đạt trên 85%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung - cộng tác viên dân số đồng thời là Tổ trưởng Tổ Phụ nữ khu phố 2, tâm sự: “Trước đây, do người dân chưa hiểu về lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế, nhất là mua bảo hiểm theo hộ gia đình, do đó, việc vận động vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, trong các cuộc họp tổ, tôi dành nhiều thời gian phân tích để chị em hiểu và tự nguyện tham gia. Đối với một số trường hợp, tôi còn đến tận nhà tuyên truyền, thuyết phục, nhờ vậy, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế của khu phố luôn vượt chỉ tiêu trên giao”.

Người dân thu gom rác và xử lý đúng nơi quy định

Một bước đột phá đáng ghi nhận nữa trong công tác dân vận của phường 2 chính là phát động thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường. Trong đó, Hội Cựu chiến binh với mô hình Câu lạc bộ bảo vệ môi trường, MTTQ với mô hình Hàng dừa xanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình Thu gom và xử lý rác tại hộ gia đình,... Các mô hình này đều được đông đảo người dân hưởng ứng và ngày càng phát huy hiệu quả. Người dân không chỉ thu gom rác và xử lý đúng nơi quy định mà còn tham gia trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan cho phường.

Với những kết quả tích cực trong công tác dân vận, năm 2016, phường 2 được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị và danh hiệu này được giữ vững cho đến nay. Khối Vận phường 2 là một trong những tập thể điển hình được khen thưởng về công tác dân vận khéo cấp tỉnh giai đoạn 2016-2018./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết