Tiếng Việt | English

22/12/2022 - 10:07

Quân đội Nhân dân Việt Nam - 78 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển

Ngày 22/12/1944, theo chỉ thị của Bác Hồ, “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân” được thành lập, là tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam. Từ một đội quân với 34 chiến sĩ, trang bị thô sơ, được tôi luyện trong quá trình chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc.

Đại đội Công binh tỉnh thực hành huấn luyện bố trí mìn chống tăng (Ảnh: THÙY TRANG)

Trong 78 năm qua, Quân đội ta trưởng thành nhanh chóng về mọi mặt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với toàn dân, các lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân Việt Nam đã đánh bại đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Khi đất nước vừa thống nhất thì QĐND Việt Nam phải tiếp tục bước vào cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và phía Bắc của Tổ quốc trong điều kiện đất nước chưa kịp hàn gắn vết thương chiến tranh. QĐND Việt Nam thật xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” mà nhân dân đã phong tặng; thật tự hào và vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với nhân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Trong thời bình, cùng với các LLVT nhân dân, QĐND với vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, ngày 17/11/1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) ra Chỉ thị số 381-CT/TW quyết định lấy ngày 22/12 - Ngày thành lập QĐND Việt Nam là Ngày hội Quốc phòng toàn dân (QPTD). Đây là một sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới về xây dựng nền QPTD trong gian đoạn phát triển mới.

Cùng với sự lớn mạnh của QĐNN Việt Nam, LLVT Long An là một bộ phận của QĐND Việt Nam do Tỉnh ủy Long An trực tiếp tổ chức và lãnh đạo, có đầy đủ bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam và gắn liền với truyền thống cách mạng kiên cường của quê hương Long An, đã lập nên những chiến công nổi bật như trận Mộc Hóa, trận Láng Le, trận Tháp Mười, trận Kinh Bùi, trận Miễu Bà Cố,… góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, LLVT tỉnh đã phát triển về số lượng và chất lượng, hỗ trợ cho quần chúng nhân dân phá ấp chiến lược; đồng thời liên tục tiến công địch bằng những trận đánh hiệu quả tiêu biểu như trận Hiệp Hòa vào đêm 22 rạng sáng ngày 23/01/1963. Với lực lượng 2 Đại đội bộ binh ta đã tiêu diệt 255 tên địch, bắt sống 100 tên, trong đó có 4 cố vấn Mỹ, thu 400 súng các loại. Đây là lần đầu tiên LLVT tỉnh đánh vào một căn cứ có hệ thống phòng thủ vững chắc của địch. Thắng lợi của trận Hiệp Hòa đã tạo ra khí thế mới, chấm dứt thời kỳ khó khăn khi chưa tìm ra cách đánh.

Trong cuộc tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, LLVT tỉnh với cách đánh táo bạo, bất ngờ, ta đã làm chủ tỉnh lỵ Hậu Nghĩa, đánh chiếm căn cứ Quang Trung, sân bay Tân Sơn Nhất, cầu Chữ Y Quận 8, bám trụ dài ngày trong nội đô Sài Gòn, làm quân thù khiếp sợ. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, LLVT tỉnh kết hợp cùng lực lượng chủ lực giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà; đồng thời thần tốc tiến công đánh thẳng vào sào huyệt cuối cùng của địch tại Sài Gòn, đòn quyết định để giải phóng hoàn toàn miền Nam, góp phần xứng đáng vào chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế cũng như trong sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh ở địa phương, LLVT tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trong 78 năm qua, LLVT tỉnh nhà luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, LLVT tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì hạnh phúc nhân dân nên được nhân dân tin yêu, quý trọng, xứng đáng với truyền thống: “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, tô đậm thêm truyền thống của QĐND anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống của QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022) và 33 năm Ngày hội QPTD là dịp để chúng ta tự hào nhìn lại một chặng đường vẻ vang với biết bao đau thương, mất mát, hy sinh nhưng vô cùng oanh liệt “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”; cho chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn đặt niềm tin vững chắc vào QĐND Việt Nam anh hùng, vào LLVT của tỉnh. Quân đội có vai trò đặc biệt quan trọng đối với vận mệnh đất nước. Sự hùng mạnh của Quân đội là yếu tố quan trọng hàng đầu, bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Năm 2023, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là vấn đề về tranh chấp chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên Biển Đông. Trong nước, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội không ngừng chống phá, xuyên tạc, tìm mọi cách chia rẽ nội bộ ta, nhất là thông qua các phương tiện công nghệ cao. Từ tình hình trên đã tác động đến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng.

Ngày 19/12/2022, tại phiên họp lần thứ 5 Quân ủy Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Toàn quân cần nhận thức sâu sắc về bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước là nhiệm vụ chiến lược của quân đội và công an”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược này, quân đội cần luôn chủ động nghiên cứu, nắm chắc tình hình, diễn biến trong nước, khu vực và trên thế giới, nhất là âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, những vấn đề xảy ra trong khu vực đe dọa trực tiếp đến an ninh đất nước, của tỉnh, kịp thời phát hiện mọi tình huống có thể xảy ra, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Mỗi cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ LLVT phải hiểu đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng phải đi liền với bảo vệ; bảo vệ Tổ quốc là để phục vụ xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Hai nhiệm vụ này luôn quan hệ chặt chẽ với nhau. Nước có yên, lòng dân có yên thì mới xây dựng đất nước phát triển.

Bên cạnh đó, tiếp tục chăm lo xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng trang bị phương tiện công tác và chiến đấu; giữ gìn và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Quân đội anh hùng của nhân dân Việt Nam anh hùng, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Đặc biệt, chú trọng xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Tự hào về truyền thống vẻ vang 78 năm QĐND Việt Nam anh hùng, 33 năm Ngày hội QPTD, phấn khởi trước những thành tựu trong chiến đấu, xây dựng, phát triển của QĐND Việt Nam, chúng ta thêm khẳng định niềm tin vào tương lai phát triển của đất nước và của tỉnh Long An, càng nâng cao trách nhiệm, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Dù phải vượt bao khó khăn, thách thức, QĐND Việt Nam luôn hết lòng hy sinh vì dân, vì nước và luôn xứng đáng với công lao, xương máu của bao đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì cuộc sống hôm nay của nhân dân và tương lai rạng rỡ của các thế hệ mai sau./.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán

Chia sẻ bài viết