Tiếng Việt | English

29/03/2016 - 14:35

Quan tâm đời sống người dân vùng bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn

Tình hình khắc phục hậu quả xâm nhập mặn, phòng chống tội phạm, hoạt động của Mặt trận tổ quốc, đoàn thể, công tác bầu cử,… là những vấn đề được Thường trực Tỉnh ủy Long An quan tâm trong quý I năm 2016…


Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Rạnh chủ trì hội nghị, chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng trong thực hiện Nghị quyết.

Sáng ngày 29-3-2016, Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với thường trực cấp ủy các huyện, thị, thành phố nhằm đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết năm 2016 trong quý I.

Theo báo cáo của Chánh Văn phòng Tỉnh ủy - Nguyễn Bá Luân, trong quý I, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Tỉnh ủy và sự chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh; triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt một số kết quả tích cực.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhờ giá thu mua lúa cao nên nông dân có lãi từ 13-15 triệu đồng/ha/vụ. Tuy nhiên, hiện tượng khô hạn, nước mặn xâm nhập sâu làm thiệt hại 6.420 ha, năng suất giảm khoảng 3,1 tạ/ha, trong đó mất trắng 1.689 ha, dự báo có khoảng 5.400 ha lúa hè thu sớm bị thiệt hại từ 30-40% và 20 ngàn ha có khả năng thiếu nước. Tình hình chăn nuôi giảm hơn cùng kỳ, giá một số sản phẩm chăn nuôi không ổn định. Nuôi tôm nước lợ phát triển chậm nguyên do tình hình tiêu thụ, dịch bệnh và thời tiết bất lợi.

Công tác phòng, chống cháy rừng thực hiện chặt chẽ, dù khô hạn khắc nghiệt nhưng không xảy ra cháy. Có 50 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngày 27-2-2016, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn xã văn hóa - xã nông thôn mới năm 2015, là 1 trong 50 xã nông thôn mới của tỉnh        Ảnh: Bảo Lộc – Kim Thanh

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,3%; thu hút đầu tư đạt kết quả khá, nhất là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Thương mại - dịch vụ phát triển ổn định. Công tác chống buôn lậu có chuyển biến tích cực, xử lý nhiều vụ vi phạm.


Đầu tư hạ tầng giao thông - điều kiện quan trọng thu hút, thúc đẩy công nghiệp tại huyện phát triển nhanh, bền vững        Ảnh: Lê Đức

An sinh xã hội bảo đảm, đời sống người dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo được quan tâm trong dịp tết; quốc phòng được tăng cường; an ninh, trật tự được giữ vững; công tác đối ngoại được đẩy mạnh.

Việc quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng kịp thời, tạo sự thống nhất nội bộ và sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt, đúng quy trình, qui định, hướng dẫn.

Bên cạnh những kết quả trên, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, đó là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, của cán bộ chủ chốt ở một số địa phương về việc cụ thể hóa thực hiện nghị quyết chưa thực sự sâu sát, quyết liệt, kịp thời.

Một số nội dung trong nghị quyết và một số chủ trương của Tỉnh ủy chậm được các cấp chính quyền, các ngành triển khai thực hiện như: Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực quy hoạch, trật tự đô thị,…


Đập ngăn mặn kênh Bà Mua có chiều dài 23m, sâu 4m, rộng 2,5m, sau khi hoàn thành đảm bảo cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất trên địa bàn 4 xã: Bình Hòa Bắc, Bình Hòa Hưng, Mỹ Bình và một phần xã Bình Thành, huyện Đức Huệ là một trong những công trình ngặn mặn xâm nhập được triển khai ngày 26-3-2016         Ảnh: Huỳnh Hữu

Lãnh đạo cấp ủy các huyện, thị, thành phố báo cáo, làm rõ, kiến nghị một số vấn đề về công tác xây dựng Đảng, Mặt trận tổ quốc và đoàn thể; tình hình khắc phục hậu quả hạn, mặn và sản xuất nông nghiệp; công tác đền bù, giải tỏa, quy hoạch - xây dựng; công tác bảo đảm an ninh, trật tự,...

Đáng lưu ý là một số dự án chậm giao đất nền, chậm hoàn chỉnh hạ tầng tái định cư, chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mà doanh nghiệp còn chiếm dụng để vay vốn. Tình hình thiếu nước ngọt trong sản xuất và sinh hoạt ở vùng hạ của tỉnh; nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà của các đoàn thể,… cũng được phản ánh với Thường trực Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh ghi nhận những ý kiến kiến nghị của các địa phương và đề nghị UBND tỉnh, các ban Đảng Tỉnh ủy quan tâm giải quyết; đồng thời biểu dương những điểm sáng trong công tác phòng chống xâm nhập mặn; lắp đặt hệ thống camera an ninh phòng, chống tội phạm; quán triệt, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Đảng.


Mô hình camera an ninh góp phần bảo đảm an ninh trật tự, khám phá nhiều vụ phạm pháp xảy ra – trong ảnh là mô hình “Camera an ninh” ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc              Ảnh:M.M

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các địa phương trong tổ chức vận động các nguồn lực từ doanh nghiệp có trùng lặp, có lúc dồn dập gây bức xúc; tình trạng trộm cắp còn gây tâm lý bất an trong nhân dân; chất lượng một số phong trào thi đua chưa cao, còn hình thức; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, trong đó có người đứng đầu có lúc, có nơi chưa cao, thiếu hăng hái, quyết liệt, còn làm khó, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp; vẫn còn tình trạng vi phạm qui định về uống rượu, bia…

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải làm tốt công tác triển khai Nghị quyết của Đảng, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao; khắc phục hậu quả hạn, mặn và chăm lo cho người dân bị thiệt hại bằng tinh thần tích cực, khẩn trương, không để xảy ra đói ăn, thiếu nước uống. Các cấp ủy Đảng cần nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc cơ sở với tinh thần quyết liệt, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình./.

Tấn Tú

Chia sẻ bài viết