Tiếng Việt | English

27/05/2022 - 13:33

Quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Sau Kỳ họp thứ 4 (Kỳ họp lệ cuối năm 2021), các tổ đại biểu HĐND tỉnh Long An đã tổ chức tiếp xúc với gần 3.000 cử tri và ghi nhận 323 lượt ý kiến, kiến nghị. Những ý kiến, kiến nghị này đã được gửi đến UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét giải quyết.

Đôn đốc thực hiện các dự án chậm tiến độ

Kiến nghị đến HĐND tỉnh, cử tri huyện Cần Giuộc cho biết, nhiều dự án (DA) quy hoạch trên địa bàn xã Tân Tập và Phước Vĩnh Đông kéo dài đã lâu nhưng chưa kê biên, bồi thường, chậm triển khai, có DA hơn 10 năm. Hạ tầng giao thông, điện, nước trong vùng quy hoạch không được đầu tư, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống, sản xuất, người dân rất bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Cụ thể như DA Khu công nghiệp (KCN) Đông Nam Á đã kê biên 2 lần vào năm 2007 và 2019 nhưng đến nay chưa được bồi thường.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, KCN Đông Nam Á đã được thực hiện công tác kiểm đếm đất, tài sản gắn liền với đất đạt 100%; đồng thời, khảo sát, đề xuất đơn giá bồi thường. Tuy nhiên, chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất lúa đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn và tài sản kê biên đã quá 3 năm nên UBND huyện Cần Giuộc chưa trình giá, thực hiện thủ tục thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường cho người dân.

Cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp ĐT 817 từ huyện Thủ Thừa đến huyện Mộc Hóa

Vì vậy, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất, bồi thường khi chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất lúa đã hết hạn và tài sản kê biên quá 3 năm theo kiến nghị của UBND huyện Cần Giuộc; giao UBND huyện Cần Giuộc ưu tiên hỗ trợ, phối hợp chủ đầu tư xây dựng tính toán lại suất đầu tư DA cho phù hợp đối với trường hợp giá chuyển nhượng nền ưu đãi; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, xác định quy mô, triển khai san lấp, đầu tư hạ tầng DA khu tái định cư trong khu đô thị giai đoạn 1 để kịp thời bố trí, giao nền tái định cư cho DA KCN.

Đối với kiến nghị của cử tri huyện Cần Đước về “DA quy hoạch khu tái định cư, khu dân cư đô thị ấp Cầu Xây, xã Long Trạch của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao kéo dài 15 năm, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu quy hoạch (không thể sửa chữa nhà cửa và thực hiện các quyền theo Luật Đất đai), UBND tỉnh thông tin: Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đã phối hợp Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Cần Đước, Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện Cần Đước và UBND xã Long Trạch tiến hành kê biên đất và tài sản trên đất. Diện tích đã kê biên là 81.314/148.415m2, đạt 55%. Số hộ đã kê biên là 100/122 hộ, đạt 82%.

Được biết, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đã chuyển 100 tỉ đồng vào tài khoản của Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện từ tháng 5/2018 để chuẩn bị chi trả bồi thường cho các hộ dân.

Hiện tại, DA đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo như kê biên, kiểm đếm lại, phê duyệt lại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi trả bồi thường cho các hộ dân, xin phê duyệt quy hoạch 1/500 và triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng. Vì vậy, DA đang tạm ngừng triển khai và các mục tiêu cần hoàn thành tiến độ theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chưa thể thực hiện được.

Tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông

Theo phản ánh của cử tri TP.Tân An, công trình Đường Vành đai thành phố thực hiện quá chậm. Thời gian qua, có nhiều đơn thư khiếu nại gửi đến Thường trực HĐND tỉnh liên quan đến việc đền bù, giải tỏa và thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về đầu tư tuyến đường này.

Trả lời nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, công trình đường Vành đai TP.Tân An, đoạn qua TP.Tân An được chia làm 2 đoạn chính: Đoạn Quốc lộ 1- Đường tỉnh (ĐT) 827A gồm 6 gói thầu thi công, đã thi công hoàn thành 2 gói, 4 gói còn lại đang tổ chức thi công. Nguyên nhân chậm tiến độ do vướng mặt bằng 7 hộ và 1 doanh nghiệp (cây xăng Ngọc Mai), xã An Vĩnh Ngãi. UBND TP.Tân An đã có thông báo cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng ngày 10/5/2022; đoạn từ ĐT827A - ĐT827B (Km14+712 - Km17+500), Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu thi công, khởi công đầu tháng 5/2022.

Liên quan đến phản ánh của cử tri huyện Thủ Thừa về ĐT817 đoạn từ xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa đến huyện Mộc Hóa, tiến độ thi công chậm, UBND tỉnh thông tin: DA Cải tạo, nâng cấp ĐT817 đoạn Mỹ Lạc - Thạnh Phước - Mộc Hóa đã được Sở Giao thông Vận tải tổ chức triển khai xây dựng. Trong đó, đoạn từ mố B cầu Mương Đào km16+649 đến Quốc lộ N2, dài 16,828km, do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 674 đảm nhận thi công. Công trình đã khởi công vào ngày 28/12/2021, dự kiến hoàn thành ngày 28/12/2022. Hiện tại, nhà thầu triển khai thi công nền đường và cống thoát nước, bảo đảm tiến độ theo hợp đồng. Đoạn từ Quốc lộ N2 đến mố A cầu Baren đã khởi công tháng 4/2022, dự kiến hoàn thành tháng 4/2023. Hiện tại, nhà thầu huy động nhân, vật lực để thi công theo tiến độ hợp đồng.

Việc đặt rãnh thoát nước dọc Đường tỉnh 830 (đoạn BOT) đã được thống nhất chủ trương đầu tư

Đối với đề nghị của cử tri huyện Đức Hòa về việc đặt rãnh thoát nước dọc ĐT830 (đoạn BOT) và sửa chữa ĐT830 nối dài (Hựu Thạnh, Tân Phú, Hòa Khánh Tây), vì hiện nay có đoạn chưa làm hệ thống rãnh thoát nước, khi trời mưa nước tràn vào nhà dân và tuyến đường xuống cấp không bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết: Dự án ĐT830 (đoạn BOT) đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương phát sinh hệ thống thoát nước tại các đoạn trước đây chưa được đầu tư với chi phí phát sinh khoảng 68,7 tỉ đồng tại Văn bản số 5457/UBND-KTTC, ngày 09/9/2020.

Tuy nhiên, Công ty TNHH B.O.T ĐT830 chưa triển khai thi công do TPBank đã không chấp thuận tiếp tục cho Công ty TNHH B.O.T ĐT830 vay khoản kinh phí để thực hiện bổ sung hệ thống thoát nước dọc cho DA. Trước mắt, công ty tiến hành cho xây dựng cống thoát nước tạm tại các vị trí mặt đường bị ngập nặng khi trời mưa (2 vị trí trước và sau trạm thu phí Đức Hòa) và tiếp tục kiểm tra, xử lý kịp thời các vị trí phát sinh mặt đường bị ngập nước trong thời gian sắp tới.

Về giải pháp lâu dài, Công ty TNHH B.O.T ĐT830 tiếp tục báo cáo nhà đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn khác hoặc đề nghị ngân hàng cho vay vốn tại thời điểm ngân hàng nới lỏng chính sách cho vay (khi áp lực trả nợ đã giảm) để đầu tư xây dựng.

Riêng việc khảo sát sửa chữa ĐT830 nối dài (thuộc các xã: Hựu Thạnh, Tân Phú, Hòa Khánh Tây), hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã khởi công xây dựng, đầu tư sửa chữa, láng nhựa mặt đường đoạn từ Quốc lộ N2 đến ĐT823, dự kiến hoàn thành trong năm 2022./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết