Tiếng Việt | English

21/03/2022 - 17:33

Quốc hội giám sát 4 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về công tác quy hoạch

Ngày 21/3, Phó Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Đức Hải chủ trì cuộc giám sát thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau, Long An và Sóc Trăng theo hình thức trực tuyến về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

Phát biểu tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải lưu ý việc lập các quy hoạch cần bảo đảm tính kế thừa. Ảnh: quochoi.vn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Hải; Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm việc với đoàn.

Tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải đề nghị các địa phương nêu rõ quan điểm liên quan đến việc lập quy hoạch, chất lượng quy hoạch và làm thế nào để thống nhất với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia; việc tích hợp để lập quy hoạch tỉnh, thành phố được thực hiện như thế nào, căn cứ để tích hợp, các hướng dẫn, các quy định để tích hợp đã đầy đủ chưa, nêu khó khăn, vướng mắc,...

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các địa phương báo cáo quy hoạch tỉnh, thành phố đang lập có thống nhất, phù hợp với quy hoạch vùng không, có điểm nào bất cập cần phải điều chỉnh không hay là đã bảo đảm chất lượng; nêu cụ thể hơn và kiến nghị về những bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây; cho ý kiến về việc lựa chọn tư vấn, việc sử dụng vốn đầu tư công để lập quy hoạch, tỷ lệ bản đồ;…

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út báo cáo với đoàn giám sát

Báo cáo với Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út cho biết, công tác lập quy hoạch tỉnh đã bước sang giai đoạn thứ 5, hoàn tất lấy ý kiến cộng đồng để sang giai đoạn thứ 6 trình Hội đồng thẩm định quốc gia và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quí 2/2022. Thời gian qua, tỉnh cũng chủ động xã hội hóa nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Út, ban đầu, Long An cũng lúng túng như các địa phương khác, xác định nguồn kinh phí từ chi thường xuyên hoặc chi đầu tư phát triển, tổ chức thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, UBND tỉnh quyết định xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xã hội hóa nguồn kinh phí này. Trên cơ sở thông tin, tìm hiểu các tỉnh làm trước, làm tốt quy hoạch trong phát triển kinh tế, Long An thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch. Đơn vị tư vấn nước ngoài phối hợp rất tốt với Hội đồng quy hoạch của tỉnh cũng như đơn vị tư vấn quy hoạch hợp tác với các viện, các bộ để lập quy hoạch cho tỉnh. Hiện tại, Long An đã có quy hoạch định hướng cho từng lĩnh vực cụ thể và từng địa phương cụ thể.

Qua ý kiến của các địa phương cũng như thành viên của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải đề nghị các địa phương khẩn trương bổ sung đầy đủ các nội dung còn thiếu trong báo cáo, đặc biệt cần khẳng định rõ tiến độ hoàn thành các quy hoạch, làm rõ trách nhiệm dẫn đến các bất cập, hạn chế và việc chậm tiến độ các quy hoạch. Các ý kiến tại cuộc làm việc hôm nay là cơ sở để đoàn giám sát nghiên cứu, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 4/2022 và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3

Đại biểu dự cuộc giám sát tại điểm cầu tỉnh Long An

Ông Nguyễn Đức Hải lưu ý, việc lập các quy hoạch cần bảo đảm tính kế thừa, tận dụng tối đa lợi thế phát triển từ các dự án kết cấu hạ tầng động lực khu vực phía Nam như Sân bay Long Thành, sân bay Cần Thơ, các tuyến cao tốc kết nối, các tuyến quốc lộ, thế mạnh của vùng về giao thông thủy nội địa. 

“Quá trình lập quy hoạch cần ứng dụng công nghệ hiện đại, số hóa, thông tin, cơ sở dữ liệu; đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật và phù hợp với yêu cầu phát triển, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế. Cần phối hợp tốt với các Bộ, các cơ quan hữu quan để tham gia ý kiến cho các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, bảo đảm chất lượng, tính khả thi của các quy hoạch quốc gia và quy hoạch của chính thành phố, tỉnh” – Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết