Tiếng Việt | English

13/01/2022 - 18:36

Long An: Tỷ lệ phủ kín quy hoạch ở cấp độ quy hoạch chung đạt 100%

Chiều 13/01, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An giám sát UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về Việc thực hiện pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị công khai, minh bạch các quy hoạch để người dân biết, đồng thuận tham gia thực hiện

Luật quy hoạch được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 24/11/2017 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Để triển khai Luật quy hoạch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 05/02/2018, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 2863/QĐ-UBND ngày 07/8/2019 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan lập Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiến độ lập quy hoạch của tỉnh được đánh giá là nhanh so với các tỉnh, thành trong cả nước. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch đúng quy trình, thủ tục quy định.

Toàn bộ 19/19 đô thị trên địa bàn tỉnh đều đã duyệt quy hoạch chung đô thị. Tuy nhiên có 3 đô thị đã được phê duyệt trong giai đoạn trước, chưa thực hiện điều chỉnh lại quy hoạch là thị trấn Đông Thành, thị trấn Hiệp Hòa và thị trấn Tân Trụ.

Việc quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị phần lớn đã phân cấp về cho UBND cấp huyện thực hiện và Sở Xây dựng có trách nhiệm góp ý trước khi địa phương phê duyệt quy hoạch. Hiện có 6 đồ án do UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với quy hoạch nông thôn mới, giai đoạn năm 2013, 100% xã đã được phê duyệt đồ án quy hoạch. Hiện nay, các địa phương tiếp tục công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới (nay là quy hoạch chung xây dựng xã). Có 7 đơn vị đã thực hiện xong, gồm: Thị xã Kiến Tường, các huyện Thạnh Hóa, Đức Huệ, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và Châu Thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm báo cáo các vướng mắc trong công tác quy hoạch

Về cơ bản, các nhiệm vụ, đồ án quy hoạch trên địa bàn tỉnh đều xác định đối tượng, phạm vi, thời hạn lập quy hoạch tuân thủ theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng; tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành trong việc xác định cơ quan có trách nhiệm tổ chức lập, chủ đầu tư, cơ quan thẩm định, cơ quan phê duyệt.

Đáng chú ý là tỷ lệ phủ kín quy hoạch ở cấp độ quy hoạch chung đạt 100% trên địa bàn tỉnh tính cả khu vực đô thị và nông thôn; tỷ lệ phủ kín phân khu, quy hoạch chi tiết được cải thiện và ngày càng tăng.

Về quy hoạch xây dựng, hiện nay Long An đang lập quy hoạch tỉnh và sau khi đồ án quy hoạch này được duyệt sẽ tiếp tục triển khai quy hoạch vùng liên huyện, vùng huyện theo định hướng quy hoạch được duyệt. Toàn tỉnh hiện có 100 đồ án quy hoạch xây dựng các khu chức năng, trong đó khu công nghiệp có 54 đồ án, cụm công nghiệp 31 đồ án, khu chức năng khác có 15 đồ án.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đa số các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu cấp tỉnh, quy hoạch phát triển KT-XH cấp huyện đã hết thời kỳ quy hoạch trong khi đó quy hoạch tỉnh đang trong quá trình thực hiện, chưa hoàn thành. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tiến độ và chất lượng lập quy hoạch tỉnh.

Một số văn bản hướng dẫn chi tiết các luật, pháp lệnh sửa đổi một số điều có liên quan đến quy hoạch còn chậm; một số văn bản còn có nội dung chưa thống nhất gây khó khăn cho địa phương khi áp dụng trong quá trình lập quy hoạch.

Bên cạnh đó, còn một số đồ án chưa được ban hành quy định quản lý, nội dung quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt chưa được hướng dẫn chi tiết nên việc thực hiện chưa có sự thống nhất giữa các đơn vị.

Nguồn ngân sách của cấp huyện còn hạn chế nên việc tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cho toàn bộ địa giới hành chính của đô thị còn chậm. Chất lượng nhiều đồ án quy hoạch trong thời gian qua chưa cao, thiếu tầm nhìn xa, thiếu ý tưởng, bản sắc...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An giám sát UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về công tác quy hoạch

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát – Nguyễn Thanh Hải đề nghị, UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm chỉ đạo, định hướng, phối hợp đơn vị tư vấn để sớm hoàn thành đồ án quy hoạch của tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, kiến nghị để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch, điều chỉnh các đồ án phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Hải yêu cầu các ngành liên quan cũng như các địa phương, đơn vị cần công khai, minh bạch các đồ án quy hoạch; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, để người dân hiểu, đồng thuận tham gia thực hiện các quy hoạch đã được thông qua, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết