Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 18:49

Cần Giuộc: Chất lượng một số đồ án quy hoạch còn hạn chế cục bộ, thiếu khả thi

Chiều 12/01, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiến hành giám sát chuyên đề Việc thực hiện pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Lê Thị Song An đề nghị huyện Cần Giuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Huỳnh Minh Trí, huyện đã tổ chức lập và kịp thời điều chỉnh các đồ án quy hoạch chung trên địa bàn toàn huyện, quy hoạch chung tại các khu vực phát triển đô thị (đô thị thị trấn Cần Giuộc, đô thị mới Phước Vĩnh Tây, đô thị Long Hậu, quy hoạch chung xây dựng xã), quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 theo chủ trương của UBND tỉnh, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Đến nay, UBND tỉnh, huyện đã phê duyệt nhiều đồ án quy hoạch trên địa bàn huyện. Từ đó thu hút nhiều dự án đầu tư, nhiều khu đô thị, khu nhà ở thương mại, khu dân cư được khởi công xây dựng, vừa tạo nên diện mạo mới cho khu vực đô thị của huyện, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương.

Việc lập quy hoạch chi tiết các khu đô thị, khu dân cư cơ bản phù hợp và tuân thủ quy hoạch của cấp trên. Các dự án được triển khai tuân thủ theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đều thực hiện nghiêm các quy định về việc lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan.

Ông Huỳnh Minh Trí thông tin, quy hoạch vùng huyện Cần Giuộc được UBND huyện tổ chức lập và được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2010. Đến năm 2014, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Cần Giuộc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Từ năm 2020, huyện Cần Giuộc được định hướng phát triển đô thị trên phạm vi toàn huyện. Do đó, UBND huyện đang tập trung thực hiện quy hoạch chung đô thị Cần Giuộc để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau khi quy hoạch chung được phê duyệt sẽ thay thế cho quy hoạch vùng huyện và sẽ là cơ sở để tiếp nhận đầu tư trong công tác quản lý.

Về quy hoạch chung xây dựng xã, huyện Cần Giuộc hiện có 15 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thị trấn và 14 xã. Tất cả các xã trên địa bàn huyện đều được phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, trong đó lồng ghép 3 nội dung: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất và quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên, từ năm 2016, một số đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới phát sinh hạn chế, bất cập, không bảo đảm các yêu cầu trong công tác quản lý nên UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã chỉ đạo UBND huyện rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã. Đến nay, huyện đã điều chỉnh quy hoạch 13/14 xã (trừ xã Long Hậu được định hướng thành đô thị).

Về tồn tại, hạn chế, theo báo cáo của UBND huyện, trong quá trình lập quy hoạch một số đơn vị tư vấn chưa đánh giá đầy đủ điều kiện tự nhiên, chưa sát với tình hình thực tế khu vực quy hoạch, tiềm năng cũng như khả năng, nguồn lực của địa phương để có những giải pháp đề xuất phù hợp, nên chất lượng của một số đồ án quy hoạch còn hạn chế cục bộ, thiếu khả thi và còn phải điều chỉnh nhiều lần.

Bên cạnh đó, các quy định pháp luật có sự thay đổi nhiều lần trong thời gian ngắn. Nguồn lực của địa phương còn hạn chế, chưa dành nhiều kinh phí cho công tác lập quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết các khu vực đã có quy hoạch phân khu được duyệt, các khu vực phải thực hiện chỉnh trang đô thị. Một số dự án chậm triển khai thực hiện sau khi có chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Lê Thị Song An đề nghị huyện Cần Giuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Khắc phục tình trạng rời rạc trong quy hoạch, tránh điều chỉnh nhiều lần các đề án đã quy hoạch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai rộng rãi trong nhân dân để tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết