Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 20:45

Quốc hội lần đầu họp trực tuyến, không chất vấn trên Hội trường

Kỳ họp thứ 9 diễn ra 2 đợt, Quốc hội dành 8,5 ngày họp trực tuyến trước khi họp tập trung tại Nhà Quốc hội, tăng cường chất vấn bằng văn bản.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất nội dung này khi cho ý kiến về chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV trong phiên họp chiều 24/4.

Quốc hội họp trực tuyến nửa kỳ họp thứ 9

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đa số ý kiến các Đoàn Đại biểu Quốc hội nhất trí việc tổ chức kỳ họp theo 2 đợt trực tuyến và tập trung.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17,5 ngày. Trong đó, đợt 1 tiến hành 8,5 ngày bắt đầu ngày 20/5 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc sáng ngày 30/5; đợt 2 tiến hành 9 ngày bắt đầu ngày 10/6 và kết thúc ngày 19/6 (bế mạc kỳ họp).


Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Đại biểu tại 63 điểm cầu đăng ký phát biểu qua đường dây nóng và qua phần mềm trên thiết bị di động. Biểu quyết qua phần mềm, kết quả thể hiện trên màn hình phòng Diên Hồng. Do đợt 1 không có họp tổ nên thời gian dành cho thảo luận hội trường cũng sẽ được tăng lên.

Nhấn mạnh các biện pháp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hạn chế tối đa số lượng người ra vào Nhà Quốc hội. Trung tâm báo chí bố trí tại trụ sở 22 Hùng Vương, chỉ mời một số ít phóng viên ghi hình tác nghiệp tại phòng Diên Hồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với việc bố trí họp 2 đợt, tuy nhiên tuỳ diễn biến dịch bệnh trong tháng 6 sẽ xem xét thời điểm họp tập trung.

“Qua lần họp trực tuyến tại kỳ họp này để rút kinh nghiệm, có thể áp dụng cho các kỳ họp khác kể cả khi không có dịch bệnh” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Không chất vấn trên Hội trường và tiếp xúc cử tri tập trung

“Quốc hội họp thì phải có phóng viên gặp gỡ đại biểu, phỏng vấn thông tin bên lề. Do đó Tổng Thư ký Quốc hội đảm bảo một số lượng nhất định phóng viên tác nghiệp tại Nhà Quốc hội, ngoài Trung tâm báo chí được đặt tại trụ sở 22 Hùng Vương” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Liên quan đến tiếp xúc cử tri, vừa qua Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng có hướng dẫn, tuỳ tình hình thực tế các địa phương, đại biểu có thể qua nhiều kênh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cử tri. Trong tình hình dịch bệnh mà tổ chức tiếp xúc tập trung hàng trăm người là vấn đề phải cân nhắc.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh thì không nên tập trung tiếp xúc, các đại biểu và Đoàn đại biểu có thể qua các kênh và hình thức khác tập hợp ý kiến cử tri gửi tới Quốc hội.

Liên quan đến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trên Hội trường, dự kiến chương trình không có nội dung này. “Bối cảnh dịch bệnh này thì cần dành nhiều thời gian bàn giải pháp xử lý, đừng để phân tán. Nên để các thành viên Chính phủ tập trung vào điều hành xử lý. Có thể tiến hành chất vấn tại kỳ họp sau” – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cần thông tin cụ thể để đại biểu và các thành viên Chính phủ có thể tăng cường chất vấn và trả lời bằng văn bản.

Một số ý kiến đề nghị dự phòng thời gian cho công tác nhân sự. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đề nghị có nội dung Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Covid-19 để đại biểu nắm bắt bức tranh tổng thể, sự tác động của đại dịch tới phát triển kinh tế - xã hội để từ đó có đủ thời gian xem xét điều chỉnh nếu có.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp thu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo về tình hình dịch bệnh cũng như những vấn đề liên quan đến tác động kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội sẽ được trình bày tại đợt họp trực tuyến của Quốc hội.

Kết luận nội dung thảo luận chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một lần nữa nhấn mạnh lần đầu tiên Quốc hội tiến hành họp trực tuyến. Tuy nhiên, “trong nguy có cơ”, là dịp để đổi mới hoạt động của Quốc hội, thể hiện sự đoàn kết dân tộc và hiệu triệu sau chống dịch tiếp tục tập trung sức phục hồi kinh tế, xây dựng và phát triển đất nước./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết