Tiếng Việt | English

13/08/2021 - 09:51

Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Trải qua 4 đợt dịch Covid-19, Long An đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là trong đợt dịch lần thứ 4 này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một số địa phương ghi nhận số ca nhiễm ít. Đây được xem là “vùng xanh”, vùng an toàn cần được quyết liệt bảo vệ.

Kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn

Những ngày này, tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tân Trụ, cùng với các lực lượng khác, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện vẫn ngày, đêm bám chốt, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn. Đây được xem là “lá chắn” đầu tiên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát

Trung úy Nguyễn Huỳnh Công Minh - cán bộ Công an huyện làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, cho biết: “Chốt đặt trên Đường tỉnh (ĐT) 833 hướng từ TP.Tân An vào, do huyện thành lập. Do đó, để kiểm soát chặt lượng người và phương tiện đến huyện, phục vụ công tác phòng, chống dịch, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt tổ chức chia ca làm việc liên tục 24/24 giờ. Dù nhiệm vụ tuyến đầu khá vất vả nhưng lực lượng công an cũng như các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại chốt đều nỗ lực, kiểm soát tốt tình hình nhằm không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn”.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết, hiện trên địa bàn huyện thành lập 3 chốt phòng, chống dịch Covid-19 (trên ĐT833, ĐT833D, ĐT832). Ngoài ra, các xã, thị trấn còn thành lập 46 chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào huyện. Việc thực hiện khai báo y tế tại chốt được kiểm soát chặt chẽ. Khi người dân khai báo y tế xong thì cán bộ y tế tại chốt sẽ gửi về Trung tâm Y tế huyện.

Sau đó, Trung tâm Y tế huyện sẽ sàng lọc đối tượng, gửi danh sách về các xã để cách ly theo dõi, chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng giám sát các đối tượng này nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Nhờ cách làm này mà 100% người, phương tiện vào địa bàn huyện đều được kiểm soát tốt và bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Chốt kiểm soát được xem là “lá chắn” đầu trong phòng, chống dịch bệnh

Còn tại huyện Tân Hưng, theo Đại tá Nguyễn Văn Lành - Trưởng Công an huyện, hiện cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều nỗ lực tham gia làm nhiệm vụ tuyến đầu tại 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn (gồm 1 chốt trên ĐT819 giáp thị xã Kiến Tường; 3 chốt giáp huyện Tháp Mười, Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp).

Ngoài ra, công an các xã, thị trấn còn tham mưu chính quyền địa phương thành lập 7 chốt để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, xây dựng các tổ an ninh, trật tự nông thôn theo dõi, quản lý những người từ vùng dịch về địa phương, tham gia truy vết những trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

Phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng trong quản lý, kiểm tra, giám sát người về từ vùng dịch

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh, Công an huyện Tân Hưng còn tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự khu vực cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến trên địa bàn.

Đặc biệt, Công an huyện chỉ đạo lực lượng công an các xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý người dân không thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch.

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh” trong phòng, chống dịch

Đã 24 ngày qua, huyện Tân Thạnh không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, tính đến chiều ngày 12/8/2021, huyện có 71 ca mắc Covid-19 (cộng đồng 34 ca, 37 ca trong khu vực cách ly, phong tỏa), trong đó, có 42 trường hợp đã khỏi bệnh.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

Theo Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì, để đạt kết quả trên, các thành viên trong Ban Chỉ đạo huyện thực hiện phương châm bám sát cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, quản lý chặt người từ nơi khác hoặc người của huyện có đến nơi khác về địa phương.

Song song đó, khi nhận được thông tin ca bệnh, huyện khẩn trương khoanh vùng, di chuyển trường hợp nghi nhiễm đến khu chờ; chỉ đạo lực lượng công an phối hợp lực lượng y tế truy vết thần tốc các F1, F2 theo phương châm “kịp thời, chính xác, đầy đủ”; hướng dẫn cách ly tại nhà không tiếp xúc với người khác, chờ xét nghiệm PCR khẳng định đưa F0 đi điều trị, F1 đi cách ly tập trung, quản lý chặt F2 tại nhà. Đối với F0, F1 sau khi đủ điều kiện được về nhà thì tiếp tục theo dõi cách ly thêm 14 ngày.

“Với quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp, nhất là quản lý người dân bên ngoài vào địa bàn huyện, quản lý chặt chẽ các vùng cách ly y tế, các trường hợp cách ly tại cộng đồng, kiểm soát, xử lý nghiêm người dân ra đường không có lý do chính đáng và các vi phạm trong thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, huyện tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”, tuyệt đối không để người dân di chuyển ra khỏi huyện; khẩn trương lập danh sách cụ thể các đối tượng để khi có vắc-xin tỉnh chuyển về tổ chức tiêm nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin - cho, lựa chọn vắc-xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, huyện chú trọng chăm lo, động viên tinh thần, bảo đảm phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch,…” - ông Chì cho biết thêm.

Đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Tại huyện Tân Trụ, từ khi địa bàn xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên, huyện tập trung lãnh, chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt, có những giải pháp thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến chiều ngày 12/8/2021, huyện có 84 ca mắc Covid-19 (trong cộng đồng 19 ca, 4 ca trong khu công nghiệp, 1 ca tại Bệnh viện Đa khoa Long An, 5 ca tại bệnh viện dã chiến, 46 ca tại khu cách ly, 9 ca chưa rõ nguồn lây).

Huyện triển khai khoanh vùng, truy vết được 323 F1, 1.314 F2 và 1.640 F3, triển khai test nhanh sàng lọc toàn bộ hộ dân trên địa bàn từ ngày 15/7/2021 đến nay được 15.939 lượt người. Trong tiêm vắc-xin phòng Covid-19, huyện đã tiêm cho 2.443/66.502 người (trong đó có 1.733 người được tiêm mũi 1 và 710 người đã tiêm đủ 2 mũi).

Theo ông Trịnh Phước Trung, để thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, bảo vệ bằng được “vùng xanh”, nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, huyện triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đầy đủ hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyệt đối không để người dân ra đường khi không thật sự cần thiết, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của tổ Covid cộng đồng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát người về từ vùng dịch, bảo đảm không để sót, lọt bất cứ trường hợp người về từ vùng dịch, trường hợp nghi nhiễm nào trong cộng đồng mà chưa được đưa đi cách ly tập trung, xét nghiệm và thực hiện các biện pháp dự phòng.

Đồng thời, huyện tiếp tục củng cố, tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn để tổ Covid cộng đồng từng bước tham gia hỗ trợ lực lượng y tế hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà và chăm sóc y tế ban đầu cũng như chăm lo đời sống cho mọi người dân trên địa bàn,…/.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết