Tiếng Việt | English

28/06/2017 - 15:15

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ qua các lớp năng khiếu

Ngày nay, do được bảo bọc, nhiều trẻ em trở nên thụ động, thiếu tính tự lập, thậm chí, trong những sinh hoạt cá nhân cũng cần phải có người lớn giúp đỡ. Vì vậy, mùa hè này, Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An quan tâm đến việc mở nhiều lớp trang bị kỹ năng sống cho trẻ.

Dạy kỹ năng sống

Chính sự quan tâm, đùm bọc thái hóa của một số gia đình tạo cho trẻ tính ỷ lại, khả năng tự lập thấp. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng sống và khả năng tự lập cho trẻ em là điều rất cần thiết. Xác định được vấn đề trên, mùa hè này, Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp Công ty TNHH Thiên Niên Kỷ (phường 2, TP.Tân An) mở các lớp giáo dục kỹ năng sống: Thiếu niên siêu đẳng, Thủ lĩnh tài ba,... Đến nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp Công ty TNHH Thiên Niên Kỷ mở được 3 lớp giáo dục kỹ năng sống với 150 em tham gia.

Trẻ em tham gia các lớp năng khiếu

Nhờ tham gia các lớp học, trẻ em hiểu được tình cảm của cha mẹ, nhất là chủ động chăm sóc bản thân mà không trông chờ, ỷ lại vào người lớn. Phụ huynh em Châu Quang Vinh (ngụ phường 1, TP.Tân An) nói: “Trước đây, sau giờ đi học, cháu thường vào phòng chơi game; quần áo, sách vở thì để không ngăn nắp; đến giờ ăn cơm phải nhắc nhở mới chịu ăn,... Từ khi gia đình cho cháu tham gia lớp giáo dục kỹ năng sống tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, cháu biết phụ ba mẹ dọn dẹp nhà cửa, để đồ ngăn nắp, nhất là biết cách chăm sóc bản thân mà không cần người lớn nhắc nhở như trước. Chúng tôi cảm thấy rất mừng”.

Khi cho trẻ tham gia lớp học kỹ năng sống, phụ huynh còn được giáo viên tư vấn về việc xây dựng tính tự lập cho trẻ: Thường xuyên khen ngợi các con dù chỉ là một tiến bộ nhỏ; cùng làm với các con để tâm sự, chia sẻ tình cảm; xây dựng tình yêu thương, sự quan tâm của trẻ với những người xung quanh;... Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - Lê Thị Hồng Thắm chia sẻ: “So với những năm trước, năm nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh đặc biệt mở những lớp giáo dục kỹ năng sống. Và đây cũng là điểm mới trong các hoạt động hè năm nay của Nhà Thiếu nhi tỉnh. Thông qua các lớp học, trẻ được trang bị nhiều kỹ năng: Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống xâm hại tình dục, kỹ năng thuyết trình,...”.

Phong phú sân chơi ngày hè

Không chỉ chú ý đến việc dạy trẻ kỹ năng sống, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn mở nhiều lớp năng khiếu: Vẽ, múa, hát, võ karate,... qua đó, tạo cho trẻ nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích. Em Huỳnh Ngọc Minh Thi (ngụ phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Vào dịp hè, em thường tham gia các lớp năng khiếu. Riêng mùa hè này, em đăng ký học hát. Tham gia lớp hát giúp em tự tin, mạnh dạn trước đám đông”.

Trẻ em tham gia Lớp Thiếu niên siêu đẳng

Được biết, hàng quí, Nhà Thiếu nhi tỉnh đều chiêu sinh các lớp năng khiếu và duy trì thường xuyên từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Ngoài các lớp năng khiếu, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tổ chức trại hè kỹ năng “Hoa phượng đỏ”; “Đêm hội trăng rằm”; khai mạc hè và tổ chức chung kết cuộc thi “Tiếng hát tuổi thần tiên” lần thứ 2 năm 2017,... Thông qua các lớp học năng khiếu, các lớp dạy kỹ năng sống góp phần giúp trẻ phát triển kỹ năng, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, nhất là tạo điều kiện cho các em tránh xa các tệ nạn xã hội và tạo ra môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Được biết, thời gian tới, Nhà Thiếu nhi tỉnh tiếp tục phối hợp Công ty TNHH Thiên Niên Kỷ mở nhiều lớp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; tiếp tục bồi dưỡng những em có năng khiếu đào tạo chuyên sâu để biểu diễn trong các ngày lễ lớn; đa dạng sân chơi ngày hè nhằm thu hút đông đảo trẻ em tham gia,...”.

Với những hoạt động của Nhà Thiếu nhi tỉnh trong mùa hè này góp phần mang đến cho trẻ em một mùa hè ý nghĩa và bổ ích./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết