Tiếng Việt | English

10/05/2021 - 09:37

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Đến thời điểm này, cùng với cả nước, Long An chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp. Phóng viên (PV) Báo Long An phỏng vấn Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh - Trương Văn Nọ về công tác lãnh, chỉ đạo chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác tuyên truyền được tập trung thực hiện với nhiều hình thức trực quan, sinh động

PV: Thời gian qua, cùng với cả nước, Long An tích cực triển khai, thực hiện kế hoạch bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông cho biết đến thời điểm này, UBBC tỉnh đã triển khai được những nội dung gì để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới?

Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Trương Văn Nọ: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và từng địa phương nhằm lựa chọn, bầu ra những ĐB tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Qua đó, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo đó, cấp tỉnh thành lập 1 UBBC với 25 thành viên, cấp huyện thành lập 15 UBBC với 244 thành viên, cấp xã thành lập 188 UBBC với 2.058 thành viên. Để phục vụ công tác bầu cử, UBBC tỉnh thành lập các tiểu ban: Chuyên môn; Thông tin, tuyên truyền; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBBC cấp huyện thành lập 59 tổ giúp việc với 517 thành viên.

Đại biểu biểu quyết thống nhất danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Tỉnh cũng thành lập 3 ban bầu cử ĐBQH với 42 thành viên; 19 ban bầu cử ĐB HĐND cấp tỉnh với 209 thành viên; 136 ban bầu cử cấp huyện với 1.234 thành viên và 1.249 ban bầu cử cấp xã với 9.924 thành viên.

Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bầu cử được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú. Các địa phương, đơn vị nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo của cá nhân, cơ quan, tổ chức về bầu cử theo quy định; niêm yết danh sách cử tri, các ứng cử viên ĐBQH và ĐB HĐND các cấp. Các địa phương tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Tại các hội nghị, những người ứng cử đều được cử tri đánh giá cao về trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống, được tín nhiệm cao. Ngoài ra, các địa phương còn tiến hành rà soát thống kê cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử.

Chúng tôi cũng thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại ở tất cả các khâu, các bước của cuộc bầu cử. Qua kiểm tra, tất cả địa phương trong tỉnh triển khai công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng theo quy định.

PV: Có thể nói, vấn đề mà cử tri quan tâm nhất trong cuộc bầu cử là việc lựa chọn giới thiệu những ứng cử viên đủ đức, đủ tài để đưa vào danh sách bầu cử, vậy chất lượng của các ứng cử viên và cơ cấu thành phần mà hội nghị hiệp thương các cấp đã lựa chọn lần này như thế nào, thưa ông?

Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Trương Văn Nọ: Công tác nhân sự, hiệp thương được triển khai tích cực với quan điểm chất lượng ĐB được đặt lên hàng đầu; bảo đảm người được giới thiệu ứng cử phải có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người ĐB nhân dân.

Các địa phương niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định

Kiên quyết không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 126-QĐ/TW, ngày 28/02/2018 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận. Không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia QH, HĐND các cấp.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba thống nhất danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV tại Long An gồm 14 người (Trung ương giới thiệu 3 người; địa phương giới thiệu 11 người, trong đó có 8 nữ, 1 người ngoài Đảng, 1 người tái cử).

Về danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 là 98 người, trong đó có 37 nữ (37,76%), 23 trẻ tuổi (23,47%), ngoài Đảng 8 (8,16%), tái cử 26 (43,33%).

Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND huyện được ấn định là 476 ĐB. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp huyện đã lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử là 796 người (trong đó có 1 người tự ứng cử). Trong số đó, chuyên trách Đảng là 179 người, chính quyền 186 người, chuyên trách Mặt trận 36 người, tổ chức thành viên Mặt trận 142 người, tổ chức kinh tế 25 người, tôn giáo 22 người và thành phần khác là 206 người. Về cơ cấu kết hợp, có 311 nữ (39,07%), 1 người thuộc dân tộc thiểu số (0,13%), 313 người dưới 40 tuổi (39,32%), 94 người ngoài Đảng (11,81%) và tái cử là 231 người (47,53%).

Từ ngày 14/4 đến 18/4/2021, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Với tổng số 4.863 ĐB được bầu, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp xã lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử là 8.092 người (8 người tự ứng cử). Trong đó, chuyên trách Đảng là 711 người, chính quyền 1.893 người, chuyên trách mặt trận 322 người, tổ chức thành viên Mặt trận 1.362 người, tổ chức kinh tế 69 người, tôn giáo 110 người và thành phần khác là 3.625 người. Về cơ cấu kết hợp, có 3.041 nữ (37,58%), 5 người thuộc dân tộc thiểu số (0,06%), 3.482 người dưới 40 tuổi (43,03%), 2.184 người ngoài Đảng (27%) và tái cử là 3.057 người (61,71%).

Công tác tuyên truyền được tập trung thực hiện với nhiều hình thức trực quan, sinh động

PV: Ngày bầu cử cận kề, UBBC tỉnh có những chỉ đạo như thế nào để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân và để cử tri phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử, thưa ông?

Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Trương Văn Nọ: Để tổ chức thành công cuộc bầu cử, thời gian tới, UBBC tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân các quy định của pháp luật về công tác bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động.

Đề nghị UBBC cấp huyện, cấp xã tiếp tục theo dõi địa bàn phụ trách, theo chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên; làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử; hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai bầu cử tại các địa phương theo quy định.

Để góp phần thành công cuộc bầu cử, các địa phương cần theo dõi tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh Covid-19. Người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Đồng thời, cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình, nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh, kịp thời phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực phản động; tự bảo vệ chính mình trước các thông tin xấu trước, trong và sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Mận (thực hiện)

Chia sẻ bài viết