Tiếng Việt | English

09/01/2017 - 10:43

Sáng ngời truyền thống Chợ Lớn - Trung Huyện

Bao mùa xuân trôi qua, Chi đội 15 - Trung đoàn 308 Nguyễn An Ninh vẫn “sống mãi” trong lòng đồng bào. Phát huy truyền thống anh hùng, ngày nay, quê hương tỉnh Chợ Lớn (cũ) luôn giữ gìn truyền thống đoàn kết, gắn bó, hợp tác cùng phát triển. Họp mặt truyền thống Chợ Lớn - Trung Huyện lần thứ 31 được tổ chức tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nhân dịp những ngày giáp tết làm ấm lòng và thắt chặt hơn nữa tình cảm của những con người vùng đất kiên trung.

Nhớ mãi Chi đội 15

Chi đội 15 là 1 trong 3 chi đội vũ trang thuộc Liên quân Hóc Môn - Bà Điểm - Đức Hòa được thành lập ngày 1-11-1945 tại Đình làng Mỹ Hạnh, Đức Hòa. Sau thời gian phát triển lực lượng chiến đấu, chi đội được Khu Bộ trưởng Nguyễn Bình ký Quyết định phát triển thành Trung đoàn 308 Nguyễn An Ninh vào ngày 18-3-1946.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh tặng hoa lãnh đạo TP.HCM tại lễ khánh thành cầu Tắc CạnTặng quà cho gia đình chính sách huyện Cần Giuộc 

Địa bàn tác chiến của Chi đội 15 - Trung đoàn 308 Nguyễn An Ninh là tỉnh Chợ Lớn gồm: Đức Hòa, Trung Huyện, Cần Giuộc, Cần Đước (nay là 12 quận, huyện bao gồm: Quận 5, quận 6, quận 8, quận 10, quận 11, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh thuộc TP.HCM và huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An).

Kể từ khi thành lập, dù điều kiện chiến đấu và sinh hoạt khó khăn nhưng Trung đoàn 308 Nguyễn An Ninh liên tiếp lập nhiều chiến công vang dội. Những trận đánh Quéo Ba - Ba Thu ở Đức Huệ; Láng Le - Bàu Cò ở Bình Chánh; Vườn Thơm - Bà Vụ ở Bến Lức; Hựu Thạnh ở Đức Hòa; cầu Bến Lức, bót Com-man-đô ở Gò Đen; Phước Vân ở Cần Đước,... là những mốc son ghi dấu chiến tích oai hùng, làm nức lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, còn kẻ thù thì vô cùng hoang mang, khiếp sợ mỗi khi nhắc đến cái tên Chi đội 15 - Trung đoàn 308 Nguyễn An Ninh.

Phát huy truyền thống “Đoàn kết - chiến đấu - chiến thắng” của Chi đội 15 - Trung đoàn 308 Nguyễn An Ninh trong kháng chiến chống Mỹ, các đơn vị Đại đội Bình Tân, Đại đội 316, Trung đoàn 300 Bà Chợ,... liên tiếp lập nên nhiều chiến công oanh liệt. Chúng ta cũng không thể nào quên những trận đánh của quân và dân vùng Chợ Lớn - Trung Huyện trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ác liệt.

Cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968, làm chủ tòa Đại sứ Mỹ; những trận chiến sĩ ta giằng co với địch trên từng góc phố khu vực Minh Phụng, trên đường Bình Thới, đường Lê Đại Hành, Cầu Cây Gõ, Cầu Tre, Gò Bầu, Bà Kiểu, 45 ngày đêm kiên cường đánh Mỹ của vùng hạ Cần Giuộc, Vành đai diệt Mỹ oai hùng của Rạch Kiến,... Những chiến tích ấy mãi mãi để lại trong lòng thế hệ chúng ta và con cháu mai sau niềm tự hào về truyền thống kiên cường, bất khuất của vùng Chợ Lớn - Trung Huyện.

Tiếp nối truyền thống anh hùng

Hơn 40 năm qua, bằng sự nỗ lực của mình, hầu hết các quận, huyện Chợ Lớn - Trung Huyện xưa vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân.


Người dân vui mừng khi cầu Tắc Cạn 

Phát huy tinh thần đoàn kết, Cần Giuộc tích cực liên kết hợp tác với các quận, huyện giáp ranh TP.HCM và trong khối Chợ Lớn - Trung Huyện. Thông qua các chương trình hợp tác, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh với các địa phương lân cận TP.HCM mang lại cho huyện những màu sắc tươi mới. Đó là những căn nhà tình nghĩa, những phần quà tết được TP.HCM hỗ trợ, làm ấm lòng các gia đình chính sách, hộ nghèo, thể hiện tình cảm gắn bó giữa Cần Giuộc với các địa phương vùng Chợ Lớn - Trung Huyện.

Một điểm nhấn trong tiến trình liên kết giữa huyện Cần Giuộc với TP.HCM được thể hiện rõ nhất là những tuyến đường được nâng cấp, xây mới giữa các địa phương giáp ranh. Hay đó là việc hỗ trợ mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn Cần Giuộc,... Và gần đây nhất là Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM hỗ trợ và vận động nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM xây dựng, đưa vào sử dụng cầu Tắc Cạn tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc với số tiền lên đến trên 20 tỉ đồng. Đây được xem là cây cầu nghĩa tình, giúp ước mơ của người dân vùng hạ sau hơn 40 năm trở thành sự thật. Đó còn là việc hợp tác hỗ trợ công trình nước sạch mang đến cho người dân vùng khó khăn đang được xúc tiến,... Và còn nhiều việc làm ý nghĩa của TP.HCM, giúp vùng căn cứ kháng chiến cũ thay đổi từng ngày.

Từ sự liên kết hỗ trợ ấy góp phần làm cho kinh tế Cần Giuộc phát triển. Hiện cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng. Kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng, trường học, trạm y tế, các công trình di tích lịch sử, văn hóa,... được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Vai trò lãnh đạo, uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng được nâng lên. Hiện nay, huyện xây dựng thành công 8/16 xã nông thôn mới. Thị trấn Cần Giuộc được công nhận là đô thị loại IV. Bộ mặt của huyện thay đổi nhanh và tích cực.

Tặng quà gia đình chính sách huyện Cần Giuộc

Thu nhập bình quân đầu người khoảng 40 triệu đồng/năm, nhiều hộ khá và giàu lên nhờ phát triển kinh tế hợp tác, sản xuất nông nghiệp sạch cung cấp cho thị trường tiêu thụ tại các quận, huyện thuộc TP.HCM. Vùng căn cứ địa kháng chiến năm xưa giờ hình thành Cảng quốc tế Long An cùng với 2 khu công nghiệp Long Hậu, Tân Kim và Khu đô thị Năm Sao, hứa hẹn phát triển nơi này trở thành một trung tâm đô thị phía Nam của TP.HCM; góp phần giảm áp lực cho các quận, huyện thuộc TP.HCM, đồng thời thu hút và giải quyết việc làm cho hơn 25.000 lao động khu vực giáp ranh giữa Cần Giuộc với các quận, huyện của TP.HCM.

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp cho biết, có được kết quả ấy, không chỉ nhờ sự nỗ lực hết mình của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong huyện, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh mà còn có lãnh đạo TP.HCM và các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong, ngoài huyện. Nổi bật và quan trọng nhất là sự quan tâm liên kết hợp tác phát triển hết sức nghĩa tình của các quận, huyện giáp ranh thuộc TP.HCM và tỉnh Long An. Ông hy vọng rằng, những tình cảm tốt đẹp của các địa phương thuộc Chợ Lớn - Trung Huyện cũ gắn kết, bền chặt lâu dài với thời gian.

Họp mặt truyền thống Chợ Lớn - Trung Huyện tại Cần Giuộc trong dịp xuân về, tết đến lại càng trở nên ý nghĩa hơn, trở thành buổi gặp gỡ đầm ấm, nghĩa tình./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết