Tiếng Việt | English

23/03/2024 - 07:15

Sở Tư pháp Long An tăng cường triển khai, thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông  

Thực hiện Đề án 06, Sở Tư pháp tỉnh Long An đã tích cực triển khai thực hiện liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính là: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”.

Số lượng tiếp nhận, giải quyết 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông từ ngày 10/7/2023 đến ngày 1/3/2024  là gần 21.000 trường hợp

Để thực hiện, Sở Tư pháp Long An quan tâm tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ công chức tư pháp, tư pháp - hộ tịch và hỗ trợ hướng dẫn việc thực hiện ký số, đóng dấu bản điện tử. Đồng thời, rà soát sửa đổi quy trình, thành phần hồ sơ đầu vào; tạo gần 800 tài khoản cho lãnh đạo UBND và văn thư cấp xã để ký số, đóng dấu bản điện tử theo quy trình.

Sở Tư pháp cũng phân công hướng dẫn, hỗ trợ xuyên suốt từ ngày 10/7/2023 đến nay. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh việc triển khai thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng cơ bản đã ổn định, đáp ứng yêu cầu của công dân.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp – Phan Thị Mỹ Dung, số lượng tiếp nhận, giải quyết liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính này trên địa bàn tỉnh từ ngày 10/7/2023 đến đầu tháng 3/2024  là gần 21.000 trường hợp. Trong đó, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi là gần 15.000 trường hợp. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí gần 6.000 trường hợp.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông này vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Bà Phan Thị Mỹ Dung cho biết, phần lớn người dân chưa có tài khoản hoặc không nhớ tài khoản trên cổng dịch vụ công nên cán bộ, công chức mất nhiều thời gian hướng dẫn tạo tài khoản; nhiều người dùng điện thoại chưa có số điện thoại chính chủ do đó cũng không tạo được tài khoản trên cổng dịch vụ công.

Việc hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân thực hiện đăng ký 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông này đa phần do cán bộ tiếp nhận tại bộ phận một cửa UBND cấp xã, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã thực hiện. Trong khi đó,  hồ sơ giấy tờ đăng ký cho 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông này liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Vì vậy, một số thông tin, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, cán bộ tiếp nhận một cửa tại UBND cấp xã chưa nắm rõ nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc tiếp nhận hồ sơ

Mặt khác, phần mềm ứng dụng hiện chưa đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân khi làm trực tuyến liên thông. Phần khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa thực sự thuận lợi cho người dân như việc in tờ khai ra ký và đính kèm (Scan, chụp tờ khai hộ,...). Trong khi người dân sử dụng trên thiết bị điện thoại di động không thể thực hiện. Đa phần là do cán bộ tiếp nhận một cửa tại UBND cấp xã, cán bộ, công chức làm thay cho người dân tại trụ sở UBND.

Khi đăng ký khai sinh xong việc gửi lấy số định danh thường xuyên báo lỗi, có đôi lúc mấy rất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến quy trình liên thông.

Theo quy định việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính, người dân có quyền lựa chọn thực hiện hoặc không thực hiện liên thông. Do đó, còn một số địa phương chưa phát sinh hồ sơ vì người dân không lựa chọn hình thức dịch vụ công liên thông./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết