Tiếng Việt | English

15/04/2019 - 11:58

Sôi nổi hội thi, trưng bày bánh dân gian hướng về đất Tổ

Dịp Lễ hội Đền Hùng năm nay, nhiều địa phương trong cả nước tổ chức sôi nổi các hội thi, trưng bày bánh dân gian hướng về đất Tổ.

1. Với chủ đề “Hướng về đất Tổ”, Công viên văn hóa Đầm Sen phối hợp Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội thi làm bánh dân gian 3 miền vào ngày 14/4/2019 (tức ngày mùng 10/3 âm lịch) tại quận 11, TP.HCM. Những mâm bánh ngon, trang trí đẹp trong hội thi được chọn dâng cúng Vua Hùng nhân dịp Giỗ Tổ.

Hội thi thu hút hơn 60 đội với hàng trăm thí sinh (TS) là giáo viên, học sinh đến từ các trường của thành phố. Với các loại bột: Gạo, mì, năn, sắn trắng mịn cùng nguyên liệu dừa, củ cải, đậu xanh, thịt, tôm, cá chà bông,… các TS cho ra đời những chiếc bánh chay, mặn, mang đặc trưng văn hóa vùng miền. Cùng với đó, TS còn chú trọng đến việc trang trí, thuyết trình nội dung ý nghĩa của từng mâm bánh.

Với bàn tay khéo léo của mình, các thí sinh cho ra đời những chiếc bánh mang đặc trưng văn hóa vùng miền

Theo nhận định của Chủ tịch Công đoàn Ngành giáo dục TP.HCM - Nguyễn Thị Gái, chất lượng bánh năm nay của các đội dự thi khá ngon, bảo đảm được quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ các cuộc thi trước, các TS thể hiện được sự khéo léo, tạo ra những chiếc bánh thơm, ngon và trông rất đẹp mắt.

“Hội thi là sân chơi giao lưu bổ ích, tạo điều kiện cho chúng em trải nghiệm cách làm các loại bánh dân gian. Qua đó, nhớ về cội nguồn, càng thêm yêu quý, tự hào về phong tục tập quán, văn hóa đậm đà bản sắc của người dân đất Việt” - TS Nguyễn Hồng Châu, quận 11, TP.HCM, bày tỏ.

Bên cạnh chú trọng chất lượng, các em còn quan tâm đến việc trang trí từng mâm bánh

2. Nhân dịp Lễ hội Đền Hùng năm nay, TP.Cần Thơ phối hợp tổ chức Lễ hội bánh Dân gian Nam bộ lần thứ VIII, năm 2019 với chủ đề “Hương sắc Phương Nam” diễn ra từ ngày 12- 16/4/2019 tại quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ năm nay có 200 gian hàng, trong đó 100 gian hàng trưng bày các loại bánh dân gian Nam bộ, 100 gian hàng trưng bày đặc sản của các vùng miền. “Đến lễ hội, tôi có dịp thưởng thức nhiều hương vị hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Nam bộ, nhất là các loại bánh dân gian, tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc” - Nguyễn Hoàng Phúc, TP.Tân An, tỉnh Long An, chia sẻ.

Đến với Lễ hội bánh dân gian Nam bộ tại TP.Cần Thơ du khách được trải nghiệm nhiều hương vị hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Nam bộ

Đây là sự kiện thường niên cấp quốc gia tại TP. Cần Thơ. Qua đó, khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ nghệ nhân liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy ngành chế biến, từng bước xây dựng thương hiệu Quốc gia; đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, nhất là các loại bánh dân gian truyền thống của người dân Nam bộ nói chung, người dân Cần Thơ nói riêng./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết