Tiếng Việt | English

18/03/2024 - 09:18

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên (TN) có, việc gì khó có TN”, tuổi trẻ trong tỉnh đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào TN tình nguyện. Trong Tháng TN năm nay với chủ đề “TN xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều công trình, phần việc được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai, thực hiện sôi nổi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển KT-XH tại địa phương, đơn vị.

Tháng TN năm 2024 là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường 20 năm thực hiện Tháng TN trong toàn quốc (tháng 3 hàng năm); đồng thời là năm bản lề của tổ chức Đoàn, Hội các cấp thực hiện nhiều công trình, phần việc để đóng góp sức trẻ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Đây cũng là tháng cao điểm để các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh tổ chức các hoạt động, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp (LH) TN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ngay sau Lễ khởi động Tháng TN năm 2024, các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội đã được triển khai rộng khắp với các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội cao như tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo, nhất là người dân ở vùng xa, biên giới của tỉnh; tặng quà cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà cựu TN xung phong, cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ;…

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai các chương trình đồng hành với TN; tập trung các giải pháp tạo cảm hứng, cổ vũ tinh thần, hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp; thúc đẩy TN tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt chú trọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, kết luận của Đoàn cũng được đẩy mạnh trong toàn tỉnh với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Đoàn cấp tỉnh và 100% Đoàn cấp huyện (tương đương), Đoàn cấp xã (tương đương) triển khai, thực hiện các công trình TN gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh,...

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp, đóng góp sức trẻ vào thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến nay, hàng trăm công trình, phần việc mang đậm dấu ấn TN đã và đang được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Bằng sức trẻ, sự năng động, bản lĩnh, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục viết tiếp hành trình xung kích, tình nguyện, chung sức vì cuộc sống cộng đồng.

Trong tuần qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về tình hình thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023; định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh về việc khơi dậy khát vọng cống hiến của TN. Ông đề nghị, phải tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn; quán triệt, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024 bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả thiết thực, thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ; chú trọng thực hiện các hoạt động, đề án có ý nghĩa sâu sắc, tạo sự lan tỏa trong xã hội, để lại dấu ấn của Đoàn ở quy mô lớn hơn.

Để làm được điều này thì việc giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, thúc đẩy phong trào TN tình nguyện, xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần xây dựng giá trị hình mẫu TN Việt Nam trong thời kỳ mới.

Năm 2024, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn chủ đề công tác “Năm TN tình nguyện” với 12 nhóm chỉ tiêu. Các cấp bộ Đoàn, Hội tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, chương trình đồng hành với TN; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của TN; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, Đoàn, Hội củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của TN trong công tác tình nguyện và chuyển đổi số.

Trong cái nắng oi nồng của những ngày tháng 3, các hoạt động tình nguyện của TN vẫn diễn ra sôi nổi trên khắp các mặt trận, tạo được hiệu ứng xã hội cao. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết