Tiếng Việt | English

26/08/2021 - 10:04

Góp sức trẻ chung tay chống dịch

Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều tình nguyện viên (TNV) là các đoàn viên, thanh niên góp sức cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Sẵn sàng dấn thân, hỗ trợ tuyến đầu

Những ngày này, tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế tập trung, bên cạnh các y, bác sĩ đang tất bật với công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân, còn có nhiều TNV hỗ trợ công tác hậu cần để lực lượng tuyến đầu an tâm làm nhiệm vụ. Chị Võ Thị Ngọc Anh (SN 1993, ngụ phường 2, TP.Tân An) là một trong các TNV phục vụ tại Bệnh viện dã chiến số 11 (điểm Trường THPT Chuyên Long An).

Chị Ngọc Anh có 2 con còn nhỏ, trong đó, con lớn được 7 tuổi và con nhỏ hơn 6 tháng tuổi. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm với cộng đồng, chị gửi con cho ông bà nội, đăng ký tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ. Trước tinh thần hăng hái, trách nhiệm của chị, gia đình hết lòng ủng hộ.

Tạm gác việc gia đình, chị Võ Thị Ngọc Anh (áo trắng) cùng các tình nguyện viên phục vụ tại Bệnh viện dã chiến số 11

Chị Ngọc Anh cho biết: “Tôi đang làm việc tại Hợp tác xã Vận tải Tân An. Khi Tỉnh đoàn kêu gọi các TNV tham gia chống dịch, tôi sắp xếp công việc và việc nhà rồi lên đường ngay khi được triệu tập. Tôi tham gia những việc liên quan hành chính, quản lý danh sách bệnh nhân, nhập liệu. Một số TNV khác thì tham gia công tác hậu cần như giao cơm, dọn vệ sinh, cấp phát vật dụng cá nhân, giao đồ cho bệnh nhân. Dù nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng chúng tôi quyết tâm phục vụ hết mình!”.

Các TNV trẻ, có người là sinh viên, học sinh, có người làm nhân viên văn phòng, lao động tự do,... Khi dịch bệnh xảy ra, tất cả sẵn sàng gác lại việc riêng để tham gia "trận chiến". Chị Nguyễn Bảo Trâm (SN 2000, ngụ phường 2, TP.Tân An) trước đây là nhân viên
một công ty tại Đà Lạt. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại quê nhà, chị đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch. Năm 2020, chị từng phục vụ trong khu cách ly tập trung đặt tại Lâm viên Thanh niên (huyện Thạnh Hóa). Năm nay, chị tiếp tục đăng ký và được phân công về Bệnh viện dã chiến số 11.

Chị chia sẻ: “Nhiệm vụ của tôi là phát cơm cho bệnh nhân, dọn vệ sinh, làm công tác hậu cần,... Công việc không nặng nhọc nhưng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Tôi không ngại vất vả, chỉ mong được đóng góp một phần công sức cho công tác phòng, chống dịch”.

Tình nguyện viên Nguyễn Bảo Trâm (bên phải) tham gia công tác hậu cần, phát cơm cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 11

Đóng góp thầm lặng của “áo xanh” tình nguyện

Cùng với các địa phương trong tỉnh, Thành đoàn Tân An cũng tổ chức nhiều đội hình tham gia công tác phòng, chống dịch. Trong đó, có bạn hỗ trợ phục vụ trong thời gian lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng, tiêm vắc-xin phòng Covid-19; có những thanh niên làm shipper tất bật trên khắp các ngả đường để giao hàng hóa thiết yếu, trao quà hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn; có người mồ hôi ướt đẫm lưng áo hỗ trợ kiểm soát tại các chốt phòng, chống dịch,... Đặc biệt, có một đội hình “thầm lặng” dọn dẹp, chuẩn bị trước khi các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến được đưa vào hoạt động.

Mồ hôi nhễ nhại, da đỏ ửng vì bưng bê, sắp xếp bàn ghế để chuẩn bị nơi ở cho bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến, Phó Bí thư Đoàn phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi là tổng vệ sinh tại các địa điểm chuẩn bị đón bệnh nhân, công dân cách ly y tế,... Sau khi dọn dẹp xong, chúng tôi bố trí giường, chuẩn bị đồ dùng cá nhân,... để bảo đảm điều kiện sinh hoạt thoải mái, sạch sẽ cho những người ở tại đây”.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa (bên trái) tham gia sắp xếp bàn ghế, bố trí nơi ở cho người bệnh, công dân cách ly tại bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung

Thời gian này, Bí thư Chi đoàn khu phố Bình Đông 4, phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Hoài Ân (SN 1993), hiện công tác tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, cũng tham gia chống dịch. “Còn trẻ, có sức khỏe, được phân công bất cứ nhiệm vụ nào, chúng tôi cũng cố gắng hết mình, miễn là được góp sức cho công tác phòng, chống dịch. Chống dịch là trách nhiệm chung của cộng đồng chứ không của riêng ai”.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, trong thời điểm cả hệ thống chính trị và người dân đang quyết liệt, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các TNV, đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, sẵn sàng dấn thân, chẳng ngại gian khó, hiểm nguy, vất vả. Nơi nào cần, nơi nào khó đều có màu áo xanh tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết