Tiếng Việt | English

13/10/2021 - 14:31

Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học

Bước vào năm học mới 2021-2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, gần 37.000 học sinh (HS) cùng đội ngũ giáo viên (GV) của huyện Bến Lức, tỉnh Long An nỗ lực triển khai các hình thức dạy, học trực tuyến và qua truyền hình để thực hiện mục tiêu “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú) có trên 1.600 HS với 39 lớp. Cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ GV sẵn sàng đón các em vào năm học mới nhưng do dịch bệnh, sân trường vẫn im ắng như những ngày hè. Tuy nhiên, việc dạy và học vẫn diễn ra sôi nổi trên không gian mạng. Nhà trường ứng dụng các phần mềm: Zoom Meeting, Microsoft Teams, Google Meet,... để dạy và học trực tuyến. Sau những ngày đầu còn bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn khi tiếp cận hình thức dạy và học trực tuyến, hiện nay, trên 98% HS của trường có thiết bị được cấp tài khoản và tham gia học tập. Số HS còn lại thiếu thiết bị học tập, GV chủ động đến nhà giao bài tập và kiểm tra bài cho HS.

Một buổi dạy học trực tuyến của giáo viên Trường THCS Nguyễn Trung Trực

Em Trần Lê Thanh Sang, lớp 7A9, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, chia sẻ: “Ban đầu tham gia học trực tuyến, em nhờ mẹ hỗ trợ, còn hiện tại đã quen các thao tác nên việc học trở nên dễ dàng hơn. Học trực tuyến ít được tương tác với thầy, cô và bạn bè hơn học trực tiếp nhưng em cố gắng lắng nghe, tiếp thu bài giảng và chủ động phát biểu”.

Cô Phan Thị Hoa - GV Trường THCS Nguyễn Trung Trực, cho biết: “Đối với bộ môn Âm nhạc, để tương tác tốt với các em, tôi gợi mở các câu hỏi để các em cùng tham gia trả lời, mỗi câu trả lời đúng, tôi cho điểm cộng để khuyến khích. Khi thực hành một bài hát, tôi trực tiếp đàn và bắt nhịp cho các em hát. Như vậy, trong tiết học của mình, các em luôn hào hứng và sôi nổi”.

Học sinh tham gia học trực tuyến

Cũng như nhiều HS khác, em Nguyễn Lê Linh San, lớp 5/6, Trường Tiểu học Mai Thị Non, bắt đầu năm học mới rất khác với những năm trước. Đó là những tiết học qua truyền hình tại nhà. Linh San chia sẻ: “Học qua tivi có nhiều khó khăn nên cần có sự hỗ trợ của ba mẹ. Em mong hết dịch để đến trường học trực tiếp, được gặp lại thầy, cô và bạn bè”.

Qua nắm tình hình việc dạy, học trực tuyến và qua truyền hình sau gần 1 tuần triển khai trong năm học mới, đa phần các trường đều nỗ lực vượt khó giúp HS có thể tiếp cận hình thức học trực tuyến một cách nhanh nhất, giúp các em thích thú trong việc học. Để củng cố kiến thức, các GV ra bài tập cho HS, giúp các em không bỏ bê việc học. Nhìn chung, HS khá hào hứng và tiếp thu tốt các kiến thức thông qua các biện pháp dạy học linh hoạt. GV chủ nhiệm phối hợp tốt cùng gia đình để thường xuyên đôn đốc, kèm cặp và động viên các em.

Một tiết học âm nhạc trực tuyến của cô và trò Trường THCS Nguyễn Trung Trực

Năm học mới 2021 - 2022 gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự chủ động, đồng lòng của chính quyền các cấp, thầy, trò và phu huynh HS, mong rằng, ngành Giáo dục huyện Bến Lức sẽ hoàn thành “mục tiêu kép” vừa thực hiện tốt dạy và học, vừa tích cực phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết