Tiếng Việt | English

24/11/2020 - 09:05

Tân Thạnh: Nhiều mô hình dân vận phát huy hiệu quả

Giai đoạn 2016-2020, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An triển khai với nhiều hình thức, tạo nên sức lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng dân cư.

Từ nguồn vốn xoay vòng giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

Từ nguồn vốn xoay vòng giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

Vận động toàn dân tham gia

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tân Thạnh - Nguyễn Văn Chung cho biết: “Để công tác dân vận đạt hiệu quả, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp triển khai nhiều mô hình thiết thực gắn với các phong trào thi đua nhằm huy động sự đóng góp của nhân dân thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

5 năm qua, toàn huyện đã triển khai xây dựng được 212 mô hình DVK, trong đó xây dựng mới 56 mô hình DVK trên tất cả lĩnh vực. Hiệu quả từ các mô hình đã tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh ở các địa phương, thực hiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Nổi bật có thể kể đến mô hình Góp vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế (BHYT) của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Bắc Hòa. Thành lập từ năm 2015 với 44 thành viên, đến nay, mô hình đã nhân rộng 4/4 chi hội trên địa bàn xã. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Bắc Hòa - Nguyễn Thị Kim Đính cho hay, mỗi tháng, hội viên sẽ đóng góp 50 ngàn đồng/người, có thể hỗ trợ 1 hoặc 2 thành viên trong tổ, ưu tiên cho những hội viên hay ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn.

Từ khi thành lập đến nay, các tổ đã giúp hội viên phụ nữ mua được 387 thẻ BHYT, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên toàn xã đạt 96%. Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa - 1 trong 13 thành viên Tổ “Góp vốn xoay vòng mua BHYT” của ấp Hòa Hưng, xã Bắc Hòa, chia sẻ: “Tôi tham gia vào tổ này cũng hơn 4 năm rồi. Mô hình này rất thiết thực, giúp chị em không gặp gánh nặng khi mua BHYT cho gia đình nữa”.

Vận động tặng quà cho các hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Vận động tặng quà cho các hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho nhân dân, các hội, đoàn thể còn vận động nhân dân tham gia vào các mô hình liên kết sản xuất, thành lập các tổ tiết kiệm, tổ gia công các mặt hàng thủ công. Điển hình là mô hình Tổ May gia công của anh Đoàn Văn Bốn, ngụ ấp Hai Vụ, xã Kiến Bình, có 40 thành viên tham gia; mô hình Túi gạo Thanh niên của Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Thạnh; mô hình Góp vốn xoay vòng không tính lãi của Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn,...

Phát huy dân chủ cơ sở

Thông tin từ Ban Dân vận Huyện ủy Tân Thạnh, không chỉ vận động nhân dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, giai đoạn 2016-2020, các địa phương trong huyện đã vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp vốn để bêtông hóa trên 273km đường giao thông; nạo vét kênh, mương thủy lợi nội đồng kết hợp làm đê bao phục vụ sản xuất; xây dựng 24 trạm bơm điện phục vụ diện tích sản xuất trên 7.500ha; nhựa hóa các cụm dân cư trung tâm,... trị giá hàng chục tỉ đồng.

Ngoài ra, thông qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm như xây dựng Cổng rào an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh; Bảng thông báo số điện thoại của công an; Camera giám sát an ninh. Đặc biệt, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường tự lắp đặt trên 2.000 camera góp phần trong công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông sạch sẽ

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông sạch sẽ

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tân Thạnh - Nguyễn Văn Chung, muốn dân vận thành công phải gắn với phát huy dân chủ cơ sở. Trước khi triển khai, thực hiện các công trình, địa phương đều thông báo với người dân, nêu rõ phương án, dự trù kinh phí đầu tư, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ vậy, hầu hết các công trình đều nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của đông đảo người dân và triển khai, thực hiện đúng tiến độ.

Xác định việc xây dựng tuyến phố văn minh không chỉ là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị mà còn trực tiếp phục vụ lợi ích của người dân, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thạnh tham mưu Đảng ủy có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong lãnh, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân cùng chung tay thực hiện.

Mô hình Tuyến phố văn minh góp phần thay đổi bộ mặt thị trấn Tân Thạnh

Mô hình Tuyến phố văn minh góp phần thay đổi bộ mặt thị trấn Tân Thạnh

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thạnh - Trương Thanh Sang cho hay, hiện nay trên địa bàn thị trấn có 13 tuyến phố được công nhận là Tuyến phố văn minh, 5 tuyến đang thực hiện đến cuối năm 2020 sẽ phúc tra công nhận. Từ chỗ thờ ơ với những việc làm gây mất vẻ mỹ quan đô thị, nhờ thực hiện mô hình Tuyến phố văn minh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ý thức cũng như tinh thần tự giác của nhân dân ngày càng nâng lên.

Từ những kết quả đã đạt, Tân Thạnh tiếp tục xác định đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua DVK là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH của các địa phương cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết