Tiếng Việt | English

15/02/2019 - 20:39

Tân Thạnh: Nuôi heo đất giúp người nghèo

Một số hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống từ mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện trong nhiều năm nay. Ðây là việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn.

Những ngày gần Tết Nguyên đán vừa qua, các tổ PN xã Nhơn Hòa lần lượt đập heo đất tiết kiệm. Các chị vui vẻ tụ họp tại nhà của chi hội trưởng PN các ấp để cùng nhau chứng kiến đập heo đất sau một năm dành dụm. Họ cử người tỉ mỉ ghi chép số tiền có được để công khai cho các thành viên trong tổ biết. Từ số tiền đập heo, các chị thống nhất dành hơn 100 phần quà hỗ trợ những thành viên tham gia thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện vui xuân, đón tết. Số tiền còn lại, mọi người tổ chức bốc thăm cho mượn vốn nhằm phát triển kinh tế gia đình. 

Phụ nữ Nhơn Hòa sinh hoạt, đập heo đất ngày giáp tết

Chị Mai Thị Phượng, ngụ ấp Gò Nôi, chia sẻ, nhiều năm nay, các chị đều duy trì mô hình này. Số tiền chị mượn được từ nuôi heo đất tiết kiệm chỉ vài triệu đồng nhưng cũng giúp vợ chồng chị giải quyết chi tiêu sinh hoạt trong gia đình, các con có điều kiện đến trường. “Vợ chồng tôi không có đất sản xuất. Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào số tiền làm mướn ít ỏi của hai vợ chồng nên gặp không ít khó khăn. Tham gia mô hình giúp tôi tiết kiệm được một phần chi phí để dùng khi cần thiết” - chị nói. 

Còn chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ngụ ấp Kênh Chà, bộc bạch: “Vài triệu đồng có lẽ không nhiều đối với nhiều người nhưng riêng tôi, đây là số tiền không hề nhỏ. Ở vùng quê này, hàng ngày tôi đi làm mướn nên những lúc cần tiền để mua vật dụng trong nhà hoặc chi phí cho con đi học là rất cần thiết”. 

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Nhơn Hòa - Phan Thị Tuyết Trinh thông tin, Nuôi heo đất tiết kiệm được duy trì từ năm 2015 đến nay. Lúc đầu, xã chọn ấp Phụng Thớt làm điểm với 45 thành viên tham gia. Hiện nay, hội nhân rộng mô hình ra các ấp còn lại của xã, có 19 tổ nuôi heo đất với hơn 200 thành viên, tổng số tiền trên 50 triệu đồng. Nhơn Hòa là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện, vì vậy đời sống người dân còn chật vật. Việc thành lập các mô hình hỗ trợ kinh tế giúp ích rất nhiều cho những hộ nghèo, cận nghèo. Những thành viên tham gia mô hình chủ yếu mượn vốn để mua sắm vật dụng trong gia đình, nuôi con đi học,... Số vốn mỗi người mượn không nhiều nhưng góp phần chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. 

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Tân Thạnh - Phan Thị Bích Ly cho biết, đến nay, mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm được thực hiện ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện. Dù tên gọi của mô hình ở một số địa phương có khác nhau nhưng đều cùng chung mục đích an sinh xã hội, giúp đỡ những người nghèo, trẻ em con gia đình nghèo, khó khăn được đến trường. Đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm của hội đối với hội viên, PN./. 

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết