Tiếng Việt | English

28/03/2019 - 14:17

Tân Trạch: Quyết tâm được công nhận lại xã văn hóa trong thời gian không xa

Với sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong hành trình nâng chất xã văn hóa (VH) góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đường giao thông nông thôn được tráng bê tông sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa

Đường giao thông nông thôn được tráng bê tông sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa

Đã nhiều lần đến Tân Trạch nhưng lần này trở lại, tôi thực sự ngỡ ngàng bởi sự đổi thay của nơi đây. Tại các ấp: 1A, 2 và 6, nhiều công ty, xí nghiệp được hình thành và đi vào hoạt động rất sôi nổi; trường học được xây dựng khang trang, sạch, đẹp; đường giao thông nông thôn được bêtông hóa; các tuyến đường được trang trí nhiều cây xanh, bồn hoa; các ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát nhau;... tất cả góp phần làm bừng sáng vùng quê nghèo khó năm nào.

Ông Phạm Ngọc Kiệt, ngụ ấp 4A, tự hào cho biết: “Hưởng ứng phong trào xây dựng xã VH, nông thôn mới, người dân không chỉ tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mà còn đóng góp ngày công, tiền xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, làm ánh sáng đèn đường, xây dựng các thiết chế VH,... Ngoài ra, các tôn giáo cũng tích cực đóng góp cho các hoạt động từ thiện - xã hội tại địa phương như xây nhà tình thương, tặng quà hộ nghèo. Qua đó, bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Năm 2014, xã Tân Trạch được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn VH. Để giữ vững danh hiệu đã đạt, xã xác định nhân dân là nhân tố quan trọng trong hành trình nâng chất xã VH. Chủ tịch UBND xã Tân Trạch - Nguyễn Minh Trang thông tin: “Địa phương đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Cụ thể, mọi việc lớn, nhỏ của xã đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách công khai, dân chủ và khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc tất thành công. Kết quả, xã xây dựng được rất nhiều mô hình hiệu quả: Móc khóa tiếp nhận an ninh, trật tự; Ánh sáng phòng gian khu dân cư; Tiếng loa an ninh, trật tự; Câu lạc bộ Môi trường;... Đặc biệt, hộ nghèo của xã giảm còn 1,67% và hộ cận nghèo còn 2,7%”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, hành trình nâng chất xã VH ở Tân Trạch còn gặp nhiều khó khăn. Xã chưa được công nhận lại xã VH sau 5 năm, dù đạt 95 điểm (đủ điểm công nhận). Nguyên nhân là do xã bị trừ điểm ở các tiêu chí: Hiệu quả hoạt động của nhà VH ấp chưa cao; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia thấp; vẫn còn rác thải trên đường gây mất mỹ quan. Đặc biệt, xã bị điểm liệt về an ninh, trật tự, vì để xảy ra 1 vụ hiếp dâm trên địa bàn. Trong khi đó, theo quy định, để được công nhận và tái công nhận xã VH, các xã không bị điểm liệt trong bất cứ tiêu chí nào, nếu bị điểm liệt sẽ không đủ điều kiện công nhận và công nhận lại xã VH.

Ông Phạm Ngọc Kiệt tự hào về quê hương đổi mới từng ngày

Ông Phạm Ngọc Kiệt tự hào về quê hương đổi mới từng ngày

Bà Liêu Thị Thông, ngụ ấp 4A, nói: “Nghe tin xã chưa được công nhận lại xã VH sau 5 năm, tôi rất buồn. Bởi, thời gian qua, gia đình tôi rất tích cực chung tay cùng địa phương nâng chất xã VH, nhưng vì một lý do ngoài ý muốn mà công sức bỏ ra không đạt kết quả như mong đợi. Dù vậy, người dân nơi đây vẫn sẽ tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương nâng chất các tiêu chí để sớm được công nhận lại xã VH”.

Tìm được nguyên nhân và hạn chế sau khi đoàn phúc tra xã VH nêu ra, Tân Trạch chủ động tìm giải pháp tháo gỡ. Theo đó, xã phân công trách nhiệm cho các hội, đoàn thể thường xuyên ra quân dọn dẹp, trồng cây xanh trên các tuyến đường và nhân rộng Câu lạc bộ Môi trường; tạo điều kiện cho người dân tham gia văn nghệ, thể dục - thể thao trong các nhà VH ấp; tiếp tục xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; bài trừ các tệ nạn xã hội; chú trọng kiềm chế tội phạm, tai nạn giao thông,...

Bằng những giải pháp thiết thực và đầy tâm huyết, nhất là tranh thủ được sự đồng lòng, chung sức của người dân, tin rằng xã Tân Trạch sẽ sớm được công nhận lại xã VH trong thời gian không xa./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết