Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 05:42

Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện Công điện 540/CĐ-TTg về tăng cường quản lý hoạt động tổ chức các chuyến bay đưa người nhập cảnh Việt Nam và Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; UBND tỉnh Long An có văn bản để triển khai thực hiện 2 Công điện nói trên.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ  quan, đơn vị có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ.

UBND tỉnh có văn bản triển khai Công điện 540 và 541 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng

Trước hết, tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên phạm vi, lĩnh vực quản lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; báo cáo cấp uỷ cùng cấp để thống nhất chỉ đạo. Xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo chuyên môn, chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền; đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh; tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định.

Các ngành, đơn vị, địa phương,…quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là trong dịp lễ 30/4, 01/5 và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp,... thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe,… xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.

Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn nhưng không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ ở quy mô quá mức cần thiết; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn,... theo đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc tổ chức các chuyến bay chuyên chở nhà ngoại gia, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao người nước ngoài, thân nhân nhập cảnh Việt Nam và công dân, học sinh Việt Nam về nước và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3054/UBND-VHXH ngày 29/5/2020 và Công văn số 3134/UBND-VHXH ngày 02/6/2020.

Tổ chức tiếp nhận, giám sát chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để lây nhiễm trong cơ sở cách ly và từ khu vực cách ly ra cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng trục lợi và không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định.

UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn cụ thể, không để bị động, bất ngờ.

Rà soát, hoàn chỉnh các phương án, biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người, tại các cơ sở thường xuyên tập trung đông người.

Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Triển khai thực hiện công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo các kế hoạch được duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly; đồng thời chuẩn bị các yếu tố cần thiết sẵn sàng mở rộng đối tượng nhập cảnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên tinh thần phát triển nhưng phải bảo đảm an toàn.

Phối hợp các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tiếp tục rà soát, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị, bảo đảm việc thu dung xét nghiệm, điều trị các trường hợp mắc bệnh; trường hợp cần thiết đề xuất mua sắm bổ sung để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, bảo đảm kịp thời, đúng quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, thị xã, thành phố, đặc biệt là các địa phương trên tuyến biên giới của tỉnh tiếp tục tăng cường và siết chặt việc kiểm soát tuyến biên giới; tập trung kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung, khẩn trương điều tra, kết thúc hồ sơ điều tra đối với các vụ việc tổ chức đưa người nhập cảnh, xuất cảnh trái phép để chuyển cơ quan chức năng truy tố, xét xử theo quy định, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành.

Phối hợp chặt chẽ Sở Y tế, các địa phương để xử lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép theo quy định; phối hợp các cơ quan liên quan cung cấp thông tin kết quả điều tra xét xử các vụ việc xuất, nhập cảnh trái phép cho Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát lại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương kích hoạt lại hoạt động của các khu cách ly đã thành lập trước đây và thành lập các khu cách ly mới (nếu cần thiết); bảo đảm các điều kiện cần thiết, có phương án sẵn sàng tiếp nhận, cách ly tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 7.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tiếp tục tăng cường truyền thông về việc đề cao cảnh giác với dịch bệnh, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và việc thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân hạn chế di chuyển đến các địa điểm có nguy cơ cao, các khu vực tập trung đông người, đặc biệt là trong dịp lễ sắp đến.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người cảu tỉnh, huyện, tuỳ theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công, tiếp tục phối hợp cấp uỷ, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả,…

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiêm túc triển khai thực hiện./.

BLA

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích