Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 17:32

Tập trung giải quyết khó khăn, sớm cấp đủ nước sinh hoạt tại Cần Giuộc

Ngày 07/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh chủ trì hội nghị thảo luận giải quyết nguồn cấp nước tại địa bàn huyện Cần Giuộc. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương và chủ đầu tư dự án, nhà máy cấp nước tại huyện tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh yêu cầu tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn liên quan để cấp nước đầy đủ cả về lưu lượng và chất lượng trên địa bàn Cần Giuộc

Theo UBND huyện Cần Giuộc, hiện nay, nhu cầu nước trên toàn địa bàn khoảng 24.000m3/ngày đêm. Riêng tại thị trấn Cần Giuộc, nhu cầu khoảng 3.500m3/ngày đêm. UBND tỉnh cho chủ trương chấp thuận 6 dự án cấp nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, nhu cầu nước của người dân tại huyện rất lớn, trong khi đó các nhà máy tại huyện chưa đáp ứng đầy đủ, nhất là các hộ dân thị trấn Cần Giuộc thường xuyên bị thiếu nước. Bên cạnh đó, một số dự án, nhà máy cấp nước đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng lẫn lưu lượng. Khó khăn lớn nhất hiện nay tại huyện Cần Giuộc là không có nguồn nước để đáp ứng nhu cầu cấp nước cho người dân.

UBND huyện đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, phạm vi cấp nước phân vùng cấp nước được xác định phụ thuộc vào nguồn nước cấp và chia làm 4 vùng cụ thể.

Trước mắt, UBND huyện Cần Giuộc kiến nghị UBND tỉnh chấp nhận chủ trương cho Công ty Cổ phần Long Hậu thực hiện dự án nhà máy khai thác và xử lý nước ngầm tại xã Mỹ Lộc để cấp cho các đơn vị thiếu hụt nguồn nước. Sở, ngành tỉnh có quy định đơn giá nước tạm thời trong khi chờ UBND tỉnh phê duyệt đơn giá chính thức cho các đơn vị cấp nước.

Về lâu dài, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh phối hợp UBND TP.HCM đôn đốc Sawaco sớm hoàn thành việc triển khai tuyến ống cấp nước trên Quốc lộ 50. Đồng thời, UBND huyện Cần Giuộc đề nghị Công ty Cổ phần Đô thị Cần Giuộc khẩn trương nâng cấp, cải tạo toàn bộ hệ thống tuyến ống hiện hữu đã xuống cấp để bảo đảm khả năng tiếp nhận và truyền tải nguồn nước đủ áp lực và chất lượng.

Tại cuộc họp, một số chủ đầu dự án, nhà máy cấp nước trên địa bàn huyện thông tin tình hình về việc cấp nước của đơn vị. Hiện nay, một số đơn vị gặp khó, nhất là nguồn nước rất hạn chế, chất lượng nước chưa bảo đảm, vướng mắc về cơ chế, giá cả giữa các bên liên quan để có thể ký kết hợp đồng trong việc cung cấp và sử dụng nước.

Đại diện lãnh đạo sở, ngành giải đáp một số vướng mắc, ý kiến của các đại biểu tham gia liên quan về nguồn nước (nhất là việc xin khoan giếng mới từ nguồn nước ngầm), giá cả quy định của nhà nước,…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh, nước sinh hoạt là vấn đề hết sức bức bách, cần sớm giải quyết nhu cầu nước cho người dân. Ông yêu cầu các sở, ngành liên quan, địa phương, chủ đầu tư phải tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn liên quan để cấp nước đầy đủ cho người dân cả về lưu lượng và chất lượng trên địa bàn huyện Cần Giuộc, nhất là tại thị trấn Cần Giuộc.

Các sở, ngành, địa phương cần phối hợp kiểm tra lại nhu cầu, khả năng cấp nước của các dự án. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng rà soát lại các quy định, nhất là giá nước sinh hoạt, sớm tham mưu và trình để UBND tỉnh ban hành giá theo đúng quy định. 

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại quy định, hỗ trợ Công ty Cổ phần Cấp nước Cần Đước (công ty này đang cấp nước một phần cho huyện Cần Giuộc) về thủ tục pháp lý để khoan giếng dự phòng. Khi hoàn thành kịp bổ sung nguồn nước và phải tiến hành đóng giếng hiện hữu của đơn vị này vì chất lượng nguồn nước không bảo đảm.

Đồng thời, các chủ đầu tư dự án, nhà máy cấp nước cần chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, nhất là nhanh chóng ký kết hợp đồng mua - bán giữa các đơn vị, sớm bổ sung nguồn nước vì mục đích chung là cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân tại huyện Cần Giuộc./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết