Tiếng Việt | English

30/03/2023 - 08:42

Tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng công trình đường Vành đai 4

Công trình Đường tỉnh (ĐT) 830E (Vành đai 4) cơ bản hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để chuẩn bị thi công. Đây là dự án (DA) quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong phát triển KT-XH không chỉ của tỉnh Long An mà còn đáp ứng yêu cầu kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từng bước hoàn thiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Thông tin từ UBND huyện Bến Lức, đến thời điểm hiện tại, UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thực hiện DA GPMB ĐT830E được 2 đợt cho 878 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích thu hồi 397.242m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ các hộ dân là 1.582 tỉ đồng. Đến nay, Sở Giao thông Vận tải chuyển kinh phí 1.208 tỉ đồng, huyện đã chi trả cho 625 hộ dân với tổng số tiền trên 1.130 tỉ đồng, đạt 93,6%.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ 2, trái qua) khảo sát tại dự án Đường tỉnh 830E

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Bồi thường, GPMB huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: “ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830) là công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. đây cũng là công trình có ý nghĩa rất lớn đối với huyện nên khi được giao thực hiện công tác bồi thường, GPMB, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ngay từ những ngày đầu, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của nhân dân. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Ban Bồi thường, GPMB huyện phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân đồng thuận thực hiện DA.

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên phúc tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các kiến nghị của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư với các chính sách như tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề cũng như kịp thời khen thưởng, động viên đối với những trường hợp sớm đồng thuận bàn giao mặt bằng. Riêng những trường hợp vượt thẩm quyền, huyện kịp thời báo cáo với UBND tỉnh cho chủ trương giải quyết”.

Mặc dù đa số các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng để thực hiện DA, tuy nhiên, theo thống kê của huyện Bến Lức, hiện vẫn còn 266 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường với tổng kinh phí khoảng 451 tỉ đồng, diện tích trên 93.000m2 do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư.

UBND huyện Bến Lức vận động người dân đồng thuận với chủ trương giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Theo ông Lê Thành Út, để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng DA ĐT830E, UBND huyện giao trách nhiệm cho UBND các xã, thị trấn thành lập các tổ vận động “đi đến từng nhà, gặp gỡ từng hoàn cảnh” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện DA, vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E và phát triển đô thị tại xã Thanh Phú nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống sau thu hồi đất.

Hoàn thiện thủ tục để thi công dự án

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, DA ĐT830E đi qua địa bàn huyện Bến Lức và Cần Đước với chiều dài trên 9,3km, điểm đầu tại nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Lức và điểm cuối tại nút giao với ĐT830 thuộc xã Long Định, huyện Cần Đước.

Giai đoạn 1 của DA đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m, 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt trên đường song hành 2 bên. Phần đường nối ra ĐT830 với quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe rộng 20m, nền đường rộng 30m. Đến giai đoạn hoàn chỉnh thành đường cao tốc 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp. Cùng với hệ thống giao thông hiện hữu, tuyến đường khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ mạng lưới giao thông của tỉnh, phù hợp với định hướng quy hoạch đường Vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, DA góp phần chỉnh trang, mở rộng đô thị, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và KT-XH cũng như tạo sự kết nối liên vùng giữa tỉnh Long An và TP.HCM cũng như các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đa số hộ dân đồng thuận với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Sau nhiều nỗ lực, đến thời điểm hiện tại, 2 đơn vị thi công gồm gói thầu đơn nguyên bên phải đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm do Liên danh Công ty (Cty) Cổ phần Cầu 14 - Cty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Cty Cổ phần Tập đoàn Thắng Lợi thi công và gói thầu thi công xây dựng đơn nguyên bên trái tuyến do Liên danh Cty Cổ phần Núi Hồng - Cty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Cty TNHH Một thành viên 622 đang thực hiện các bước chuẩn bị để thi công DA theo hợp đồng. Trong đó, gói thầu thi công đơn nguyên bên phải tuyến đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm đến ngày 12/11/2024 sẽ hoàn thành và đơn nguyên bên trái tuyến hoàn thành vào cuối tháng 02/2025./.

62% hộ dân đồng ý đơn giá bồi thường dự án đường Vành đai 3

Thông tin từ UBND huyện Bến Lức, thực hiện dự án thành phần 8, đường Vành đai 3 TP.HCM, đến nay, UBND huyện tiến hành xong công tác kê biên, kiểm đếm được 400 hộ, tăng 61 hộ so với thông báo thu hồi đất ban đầu với diện tích 43,33ha. Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1787/QĐ-UBND, ngày 13/3/2023 về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường và các chính sách hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án thành phần 8 của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, UBND huyện phối hợp các xã: Mỹ Yên, Tân Bửu, Tân Hòa tổ chức họp dân công bố rộng rãi quyết định của UBND tỉnh và phát bảng chiết tính chi tiết bồi thường, lấy ý kiến dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 400 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng số tiền 950 tỉ đồng. Trong đó, có 344 hộ nộp lại phiếu lấy ý kiến. Qua thống kê, có 62% số hộ đồng ý với bảng chiết tính đơn giá bồi thường, hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: “Để dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thực hiện theo đúng kế hoạch, huyện đang tập trung quyết liệt đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, đến ngày 31/3/2023, huyện phê duyệt tổng phương án bồi thường; ngày 05/4/2023 phê duyệt quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường. Đến ngày 10/4/2023, huyện bắt đầu chi trả đợt 1 đối với đất nông nghiệp và đến ngày 15/4/2023 tiến hành chi trả đợt 2 đối với đất ở và các loại đất khác. Chúng tôi cũng đặt quyết tâm cao nhất đến tháng 6 năm nay sẽ bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch, yêu cầu của UBND tỉnh để khởi công dự án”.

Bên cạnh đó, ông Lê Thành Út mong muốn người dân tiếp tục đồng hành, ủng hộ, đồng thuận với chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện 2 dự án trọng điểm Đường tỉnh 830E và đường Vành đai 3 TP.HCM, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, phục vụ phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết