8 dự án giao thông thực hiện chương trình đột phá
Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh là một trong các chương trình đột phá. Đầu tư hạ tầng giao thông cũng nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông tạo sự liên kết giao thương giữa tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, thúc đẩy phát triển KT-XH
Thực hiện chương trình đột phá của tỉnh, ngành GTVT tập trung thực hiện 8 công trình giao thông trên địa bàn TP.Tân An và các huyện trọng điểm như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc. Các công trình đều được quy hoạch kết nối đồng bộ đến các khu, cụm công nghiệp, phát triển đô thị, hứa hẹn khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho tỉnh “cất cánh”, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, 8 công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông giai đoạn 2020-2025, gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh, có chiều dài 6,2km, quy mô đường đô thị, nền đường rộng 60m với điểm đầu bờ sông Vàm Cỏ Đông, điểm cuối là ranh TP.HCM, 100% nguồn vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp; đường Hựu Thạnh - Tân Bửu với chiều dài 12,8km, điểm đầu giao với đường kết nối Đường tỉnh (ĐT) 830 đến đường Hải Sơn - Tân Đô, điểm cuối là cầu Tân Bửu với quy mô đường đô thị 6 làn xe cơ giới và 4 làn hỗn hợp, nền đường rộng 102m, nguồn vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp; ĐT826E, đoạn từ giao ĐT826C đến cầu Cần Giuộc, chiều dài 1,6km với quy mô đường đô thị 6 làn xe, nền đường rộng 40m; đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E với chiều dài khoảng 2km, nền đường rộng 40m; trục động lực Đức Hòa, chiều dài khoảng 22km, quy mô đường đô thị 4 làn xe, nền đường rộng 33m; nâng cấp, mở rộng ĐT824 đoạn từ Tua Một đến cầu Kênh Ranh, chiều dài gần 2,2km, nền đường rộng 25m, mở rộng đường song hành 5m x 2 bên, mặt đường rộng 15m, 4 làn xe; đường Tân Tập - Long Hậu đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT830, chiều dài 4,6km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng; nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62, TP.Tân An.
Thông tin từ Sở GTVT, đến thời điểm hiện tại, dự án (DA) đường Lương Hòa - Bình Chánh đã thẩm định xong thiết kế cơ sở, nhà đầu tư đang phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện các bước theo kế hoạch, tiến độ của UBND tỉnh. Đối với 4 DA, gồm: Đường Hựu Thạnh - Tân Bửu, trục động lực Đức Hòa, ĐT826E đoạn từ giao ĐT826C đến cầu Cần Giuộc và đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E, hiện Sở GTVT phối hợp nhà đầu tư và các cơ quan liên quan thống nhất phương án thiết kế, khi nhà đầu tư lập xong hồ sơ thiết kế sẽ tham mưu triển khai các bước tiếp theo. Đối với DA đường Tân Tập - Long Hậu, đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT830, UBND tỉnh đã cho chủ trương thống nhất theo phương thức đầu tư 100% vốn của doanh nghiệp gồm toàn bộ chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng, hiện Sở GTVT phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về phương án đầu tư; còn cầu Đông An và Tắc Cạn tạm thời chưa triển khai đấu thầu thi công do chưa được các doanh nghiệp giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ có phương án đầu tư phù hợp để bảo đảm thi công đồng bộ giữa phần cầu và đường.
Riêng DA nút giao Hùng Vương - Quốc lộ 62, đến nay, đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP.Tân An đang đôn đốc nhà thầu tăng cường thiết bị, máy móc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với công trình nâng cấp, mở rộng ĐT824 đoạn từ Tua Một đến cầu Kênh Ranh với 3 gói thầu đang được triển khai, thực hiện, Sở GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Việc huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm đã tạo sức bật mới trong phát triển KT-XH của tỉnh
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án
Năm 2023 được xác định là năm bản lề thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, cũng là năm tăng tốc để đạt các mục tiêu trong nhiệm kỳ. “Với quan điểm kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt, ngành GTVT tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng các giải pháp trọng tâm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong triển khai Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và 3 công trình trọng điểm của NQ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh” - Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn thông tin.
Ông Đặng Hoàng Tuấn cũng khẳng định, việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển KT-XH vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài không chỉ riêng đối với ngành GTVT mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Những kết quả từ việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông những năm qua đã tạo động lực lớn cho tỉnh phát triển KT-XH, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai các công trình giao thông cũng gặp không ít khó khăn, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư tại các DA liên quan đến các cơ quan Trung ương, một số DA còn vướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,... Từ đó, dẫn đến một số DA triển khai chậm, chưa đạt theo đúng yêu cầu đề ra, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Ngoài ra, hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các DA đều có vướng mắc nhất định.
“Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, ngành GTVT tiếp tục phối hợp trong công tác tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH của ngành. Trong đó, ngành tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công, nhà thầu tập trung phương tiện, máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ các công trình đã triển khai cũng như hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư các DA nhằm sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, hạ tầng giao thông bên ngoài hàng rào khu, cụm công nghiệp, phục vụ tốt hơn trong thu hút đầu tư, tạo mối nối thông suốt giữa các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị. Đồng thời, tạo sự liên kết giao thương giữa tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, thúc đẩy phát triển KT-XH, đưa NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI thực sự đi vào cuộc sống” - ông Đặng Hoàng Tuấn thông tin thêm./.
Kiên Định