Tiếng Việt | English

07/03/2024 - 08:38

Tháng Thanh niên hứa hẹn mang đến nhiều dấu ấn

Tháng 3 - Tháng Thanh niên (TN) là thời điểm tuổi trẻ cả nước nói chung, tỉnh Long An nói riêng bùng cháy nhiệt huyết và tinh thần xung kích trong các hoạt động vì cộng đồng. Năm 2024, với chủ đề “TN xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng TN hứa hẹn mang đến nhiều dấu ấn. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết về các hoạt động nổi bật trong tháng TN.

Tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

- PV: Tháng TN năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Chị có thể chia sẻ về những điểm nhấn của Tháng TN năm nay?

Chị Lê Thị Hồng Kết: Tháng TN năm 2024 là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường sau 20 năm tạo nên dấu ấn trong phong trào TN tình nguyện; đồng thời là năm bản lề của tổ chức Đoàn, Hội các cấp thực hiện nhiều công trình, phần việc để đóng góp sức trẻ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Đây cũng là tháng cao điểm để các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh tổ chức hoạt động, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Với chủ đề “TN xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng TN năm 2024 được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai, thực hiện với nhiều nội dung và xác lập 9 chỉ tiêu trọng tâm để thực hiện. Một số hoạt động tạo dấu ấn trên toàn tỉnh sẽ được tổ chức đồng loạt ở các cấp như Ngày Chủ nhật xanh và Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh,...

Tại Lễ khởi động Tháng TN năm 2024, Tỉnh Đoàn tiếp nhận và trao tặng 2 công trình Tuyến đường kiểu mẫu, trị giá 250 triệu đồng/tuyến; 1 sân chơi thiếu nhi trị giá 30 triệu đồng; tặng 5 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ do học sinh gặp khó khăn về nhà ở tại các huyện: Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Tân Thạnh và Vĩnh Hưng, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng; 1 công trình Đường cờ Tổ quốc; công trình Số hóa khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, trị giá 100 triệu đồng; 1 công trình đoạn đường Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, trị giá 70 triệu đồng; 1.500 cây xanh; trao tặng quà cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn;... Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động trong tháng TN khoảng 1,3 tỉ đồng.

Ngay sau buổi lễ phát động, tuổi trẻ trong tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động như tập huấn bảo vệ môi trường, chuyển đổi số ứng dụng công nghệ số; thực hiện gian hàng bình ổn giá; tập huấn trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống ma túy; phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; phát động chặng 15 chương trình Những bước chân vì cộng đồng;...

Đây là dịp để tuổi trẻ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tăng cường đoàn kết, tập hợp TN; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong TN và xã hội.

- PV: Những chỉ tiêu cơ bản trong Tháng TN năm nay là gì, thưa chị?

Chị Lê Thị Hồng Kết: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng kế hoạch Tháng TN năm 2024 với các chỉ tiêu cơ bản:

- 100% cán bộ đoàn, đoàn viên (ĐV), 80% TN được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn.

Tuổi trẻ TP.Tân An tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu nhi

Đoàn cấp tỉnh và 100% Đoàn cấp huyện (tương đương), Đoàn cấp xã (tương đương) triển khai, thực hiện hiệu quả ít nhất 1 công trình TN gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

- Trồng mới 100.000 cây xanh.

- 300 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa.

- 30.000 lượt thanh, thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và việc làm, 3.000 TN được giới thiệu việc làm.

- 30.000 lượt ĐVTN được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức.

- 3.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ.

- Cấp tỉnh thực hiện ít nhất 5 công trình nhà tình bạn, nhà Khăn quàng đỏ hoặc nhà đội viên.

- Giới thiệu 650 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

- PV: Tuổi trẻ Long An còn có những kế hoạch cụ thể nào để hoàn thành các chỉ tiêu và những kỳ vọng trong Tháng TN năm nay?

Chị Lê Thị Hồng Kết: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, ĐVTN cần phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện trên tất cả lĩnh vực. Các cấp bộ Đoàn, Hội chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, tranh thủ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền, các ngành chức năng và xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành cùng các hoạt động; cụ thể hóa các hoạt động của Tháng TN như sau để thực hiện hiệu quả:

Tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của TN trong tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi trên toàn tỉnh.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của TN trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển KT-XH địa phương. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp, đóng góp sức trẻ vào thực hiện đạt các chỉ tiêu, mục tiêu của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận quà

Tích cực triển khai các chương trình đồng hành với TN; tập trung các giải pháp tạo cảm hứng, cổ vũ tinh thần, hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp; thúc đẩy TN tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt chú trọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Tiếp tục triển khai các hoạt động sâu, rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của Tháng TN tình nguyện năm 2024./.

- PV: Xin cảm ơn chị!

Hà Lan (thực hiện)

Chia sẻ bài viết