Tiếng Việt | English

18/09/2020 - 09:51

Thành công nhờ dân vận khéo

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh Long An quan tâm triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình DVK lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Đường giao thông xã Thanh Phú sáng, xanh, sạch, đẹp hơn với sự góp sức của nhân dân. Ảnh: Kỳ Nam

Huy động sự tham gia của nhân dân

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ, các cấp ủy, chính quyền chủ động đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo, xây dựng và triển khai, thực hiện nhiều mô hình phù hợp với địa phương, đơn vị. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phong trào thi đua DVK được triển khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thắt chặt mối quan hệ và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Sau 5 năm được công nhận xã nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, có nhiều đổi thay. Những tuyến đường chính đều được trồng cây xanh và hoa, không còn bụi rậm che khuất tầm nhìn. Hai bên đường là nhà cửa khang trang, hàng quán buôn bán nhộn nhịp. Phong trào chung sức xây dựng xã nông thôn mới (XDNTM) nâng cao thực sự lan tỏa sâu, rộng trong đời sống.

Nhờ dân vận khéo, người dân tích cực tham gia cùng địa phương thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đặc biệt, để chào mừng đại hội Đảng các cấp, xã phát động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Trong đó, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã là tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, đoạn qua địa bàn ấp 1A dài hơn 2km, được đông đảo người dân hưởng ứng. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1A - Võ Văn Rãnh cho hay, kinh phí trồng cây xanh, sửa chữa và lắp thêm đèn chiếu sáng được xã hội hóa 100%.

Cùng với tuyên truyền, vận động, các cấp ủy Đảng, chính quyền còn tạo điều kiện để nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng và phát triển quê hương. Ở xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, ngay từ khi bắt tay XDNTM, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối vận phối hợp Mặt trận, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, từ đó chủ động thực hiện.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, những năm qua, xã Thủy Tây huy động nguồn lực trên 60 tỉ đồng, triển khai xây dựng nhiều công trình đường giao thông, đê bao, nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng, lắp đặt đèn chiếu sáng, cột cờ theo quy cách,... trong đó, người dân đóng góp trên 14,4 tỉ đồng. Từ sự góp sức của người dân, diện mạo của xã không ngừng đổi mới, được công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2020.

Để có được những kết quả trên, trước hết phải kể đến thành công từ công tác tuyên truyền. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo hướng về cơ sở, tăng cường vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế gắn với XDNTM và đô thị văn minh. MTTQ, các đoàn thể bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thường xuyên nắm tình hình địa phương, tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, tạo được niềm tin với nhân dân.

Nhiều mô hình hay, hiệu quả thiết thực

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ nói chung và những người làm công tác dân vận nói riêng bám sát địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân, đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp, xây dựng nhiều mô hình dân vận hiệu quả.

Nổi bật nhất có thể kể đến các mô hình vận động xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn như cầu, đường giao thông, đê bao lửng, nhà văn hóa ấp, đài lắng lọc nước,… Bên cạnh đó, các địa phương còn khéo léo tuyên truyền, vận động tập hợp nhân dân xây dựng các loại hình hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập; chung tay giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Kết cấu hạ tầng được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, phong trào DVK đã làm thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, trẻ em khuyết tật, mồ côi, nạn nhân chất độc da cam,... được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, chủ động đóng góp với kinh phí huy động hàng năm lên đến hàng chục tỉ đồng.

Về Cần Giuộc những ngày này, đi trên các tuyến đường nông thôn, không khó để nhận ra tình trạng vứt, bỏ rác thải tràn lan được cải thiện đáng kể. Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư đã có chuyển biến tích cực. Không những thế, nhiều hộ dân còn chủ động trồng và cắt tỉa hàng rào cây xanh, trồng hoa để tạo cảnh quan. Bộ mặt nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, đáp ứng tiêu chí môi trường trong XDNTM.

Được biết, nhờ DVK mà nhận thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải cũng như tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường từng bước thay đổi. Với sự góp sức của nhân dân, không chỉ cảnh quan đổi thay mà hệ thống kết cấu hạ tầng cũng ngày càng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, học tập, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đời sống nâng lên, người dân càng thêm tin tưởng và tham gia thực hiện các công trình do địa phương phát động.

Qua gần 5 năm thực hiện Kế hoạch số 376/KH-UBND, ngày 29/01/2016 của UBND tỉnh về thi đua DVK giai đoạn 2016-2020, nhiều mô hình DVK đã được triển khai, nhân rộng, trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển. Từ đó, khơi dậy được sức mạnh trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết đề ra, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Nơi nào có sự quan tâm sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền thì nơi đó các phong trào sẽ đạt hiệu quả cao. Sau khi triển khai phải gắn với kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên. Điều đáng mừng là hiện nay, phần lớn người dân đã hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nên việc huy động sức dân để xây dựng các công trình, phần việc của địa phương thuận lợi hơn rất nhiều. Không những thế, nhiều người dân còn là nòng cốt tuyên truyền, kêu gọi những người khác cùng thực hiện”.

Bí thư Đảng ủy xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Quốc Đạt

 

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, cần thực hiện thường xuyên và liên lục, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục rà soát các tiêu chí, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia. Cùng với nâng cấp hạ tầng, xã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, không để rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Đạt danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao phải khẳng định vai trò quan trọng của công tác dân vận khéo”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành - Đỗ Phúc Hậu

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết