Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 13:49

Thanh Phú xây dựng quê hương giàu đẹp

Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chú trọng xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Kết quả, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, là tiền đề quan trọng trong lãnh đạo chính quyền và nhân dân phát triển KT-XH; nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân.

Xây dựng đảng vững mạnh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc cho biết, 5 năm qua, Đảng bộ xã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ xã lần thứ VII (nhiệm kỳ 2015-2020). Nổi bật nhất là công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị chuyển biến trên nhiều mặt, qua từng năm.

Xã Thanh Phú chuẩn bị cờ hoa chào mừng đại hội

Xã Thanh Phú chuẩn bị cờ hoa chào mừng đại hội

Đảng bộ xã Thanh Phú hiện có 252 đảng viên (ĐV) sinh hoạt tại 14 chi bộ trực thuộc. Nhiệm kỳ qua, công tác phát triển ĐV đạt kết quả cao cả về số lượng lẫn chất lượng, đã phát triển 55 ĐV (chỉ tiêu phát triển 50 ĐV), đạt 110% so với NQ. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được tập trung thực hiện, sức chiến đấu của Đảng bộ và từng chi bộ ngày càng nâng lên. Nhiều năm qua, nhất là năm 2019, tất cả NQ của Đảng bộ liên quan đến đời sống người dân như chỉ tiêu giảm nghèo; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nước sạch; vệ sinh môi trường;... đều được triển khai đến tất cả chi bộ, nhân dân thông qua việc rút gọn ý, chỉ tiêu cụ thể và in ấn dưới hình thức tờ bướm, phát trực tiếp đến từng người dân thông qua các tổ chức, Mặt trận, đoàn thể. Việc làm này nhằm giúp nhân dân hiểu, nắm bắt cụ thể NQ để đồng hành cùng Đảng bộ thực hiện. Nhờ đó, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với NQ đề ra.

Đặc biệt, Thanh Phú thực hiện nghiêm và đúng lộ trình theo Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 56-KH/HU, ngày 24/01/2018 của Huyện ủy Bến Lức về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thanh Phú đã thực hiện nhất thể hóa mô hình Bí thư đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp, kiện toàn các chức danh ở ấp. Việc làm này tạo bước đột phá mới trong công tác cán bộ và bố trí đầy đủ các chức danh theo biên chế. Công tác rà soát, đánh giá quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ được quan tâm thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, từng cán bộ, ĐV, công chức luôn có ý thức rèn luyện giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có tinh thần trách nhiệm và đoàn kết, thống nhất trong thực hiện công việc được phân công.

Việc tổ chức quán triệt, học tập các NQ, chỉ thị của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đảng bộ xã tổ chức kịp thời và nghiêm túc. Hàng năm, sau khi được quán triệt, học tập theo từng chuyên đề, 100% chi bộ đăng ký mô hình thực hiện; ĐV viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện. Từ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến ý thức làm theo của mỗi cán bộ, ĐV và nhân dân với nhiều mô hình thiết thực, tạo được sức lan tỏa trong nhân dân. Điển hình như việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tổ nhặt rác, kể mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt chào cờ đầu tuần và trong sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã còn thực hiện nghiêm túc NQ Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng gắn với kiểm điểm, đánh giá cán bộ, ĐV cuối năm. Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm đạt được rất rõ nét, có chuyển biến mạnh, nhất là các vấn đề liên quan đến đời sống người dân như giải quyết tồn tại trong quản lý đất đai, xây dựng.

Đời sống người dân được nâng cao

Là xã có vị trí thuận lợi, gần TP.HCM và được hưởng lợi từ sự phát triển lan tỏa ra vùng ven của thành phố, Thanh Phú có bước phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ. Đặc biệt, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự vững mạnh của tổ chức Đảng, Đảng ủy xã Thanh Phú lãnh đạo chính quyền thực hiện nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng cao rõ rệt. Toàn xã có 100% hộ dân có nhà kiên cố, sử dụng điện kế quốc gia, nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân tăng từ 33,3 triệu đồng/người năm 2015 lên 61,5 triệu đồng/người năm 2019.

Cán bộ Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền các vấn đề liên quan đến đời sống của người dân

Cán bộ Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền các vấn đề liên quan đến đời sống của người dân

Ông Lê Văn Lộc chia sẻ thêm, công tác chăm lo đối tượng chính sách, xã hội được Đảng ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp hàng tháng. 5 năm qua, có 268 đối tượng chính sách được cấp thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa, nhà ở cho gia đình người có công. Các chương trình quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm mang lại nhiều kết quả. Thanh Phú có trên 2.800 lao động được giới thiệu việc làm, tạo thu nhập ổn định và giảm nghèo bền vững. Trong nhiệm kỳ, có 73 hộ giảm nghèo, hiện nay xã không còn hộ nghèo, có 21 hộ cận nghèo, chiếm 0,79% số hộ trong toàn xã.

Những năm gần đây, Thanh Phú phát triển nhanh về thương mại, dịch vụ và xây dựng, diện tích đất nông nghiệp giảm dần. Tuy vậy, thời gian qua, chính quyền xã vẫn tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng và sản lượng, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng tiếp tục phát triển, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân như hệ thống cửa hàng tiện ích San Hà Foodstore, Bách hóa Xanh, cơ sở kinh doanh xăng dầu, kinh doanh cá thể hộ gia đình.

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân phấn khởi cho biết, một trong những nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua ở Thanh Phú là nhận được nguồn vốn đầu tư của các cấp từ tỉnh, huyện cùng sự đóng góp của người dân, kết cấu hạ tầng nông thôn dần hoàn thiện, góp phần thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày của người dân, giúp bộ mặt nông thôn Thanh Phú ngày càng khởi sắc. Đặc biệt hơn, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị chuyển biến tích cực nhiều mặt theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhất là qua thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện tinh gọn tổ chức, bộ máy. Nhiều năm liền, Thanh Phú đứng thứ hạng cao trong phong trào thi đua của huyện./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết