Tiếng Việt | English

10/12/2021 - 09:12

Tháo gỡ vướng mắc để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp lệ cuối năm 2021), ngày 09/12/2021, HĐND tỉnh Long An tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Có 3 nhóm vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh bố trí trả lời trực tiếp, tập trung vào thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu bế mạc kỳ họp

Chưa hỗ trợ kịp thời cho F0 điều trị tại nhà

Đại biểu Đặng Thị Ngọc Mai (đơn vị huyện Thủ Thừa) nêu vấn đề, việc điều trị F0 tại nhà phải đáp ứng những điều kiện gì? có bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch hay không?, nhất là những hộ dân sống cùng khu vực. Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, trước hết, người mắc Covid-19 phải có sự tự giác và thực hiện “5K”. Những người xung quanh, gia đình người bệnh cũng phải hợp tác. Đối với cộng đồng, nhất là các hộ kế cận phải tuân thủ những quy định phòng, chống dịch. Khi có vấn đề phát sinh thì cán bộ y tế sẽ tư vấn, hướng dẫn thêm.

Liên quan đến việc điều trị F0 tại nhà, thực tế thời gian qua, nhiều trường hợp F0 sau khi điều trị tại nhà và khỏi bệnh đã đến cơ sở y tế cấp xã xác nhận để được đi làm trở lại và bổ túc hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội nhưng không được thực hiện. Đại biểu Trần Quốc Việt (đơn vị huyện Thạnh Hóa) đề nghị ngành Y tế cho biết hướng giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Đại biểu Trần Quốc Việt chất vấn về việc cấp giấy xác nhận âm tính với Covid-19

Ông Huỳnh Minh Phúc cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát việc cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, ngành sẽ cập nhật các quy định về khám, chữa bệnh cho bác sĩ, điều dưỡng, trong đó có quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm Xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Giám đốc Sở Y tế cũng thông tin, hiện nay, việc sinh hoạt của người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã mở lại, thích ứng an toàn trong trạng thái “bình thường mới” nên số ca nhiễm trong cộng đồng có tăng, nhưng phần lớn là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Tỉnh đang chuyển hướng điều trị F0 tại nhà đối với trường hợp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có lúc, có nơi, còn một số thiếu sót, chưa kịp thời hỗ trợ một số trường hợp F0 do nhân lực y tế tuyến xã còn mỏng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, chủ tọa phiên chất vấn - Mai Văn Nhiều yêu cầu ngành Y tế phải lập quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến xác định các trường hợp F0; tổ chức quản lý điều trị tại nhà, cấp giấy xác nhận các trường hợp hết thời gian cách ly hoặc hoàn thành điều trị Covid-19. Song song đó, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của y tế cấp xã, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh ngay các thiếu sót như đại biểu HĐND tỉnh đã nêu, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Cần có phương án ứng phó với biến thể mới

Hiện nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát nhưng số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng có chiều hướng tăng trở lại. Đại biểu Trương Ngọc Toàn (đơn vị TP.Tân An) đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh cho biết những giải pháp cụ thể để thực hiện tốt quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, các ngành chức năng liên quan và các địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm các văn bản, kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt chú trọng quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân nắm rõ nguyên tắc “chống dịch như chống giặc”, phương châm “4 tại chỗ” và các biện pháp phòng, chống dịch theo từng thời điểm cụ thể.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thực hiện chiến lược “3 mũi giáp công” nhưng “đi trước đón đầu”, xác định phạm vi “hẹp nhất có thể” để chủ động dập dịch, không để lây lan. Xây dựng, hoàn thiện quy trình xử lý khi có trường hợp F0 tại cộng đồng và doanh nghiệp trong bối cảnh “bình thường mới” để các địa phương, sở, ngành chủ động, triển khai thống nhất, xử lý kịp thời trước mọi tình huống. Tập trung sắp xếp, chấn chỉnh hoạt động của hệ thống y tế trong toàn tỉnh. Mục tiêu là làm sao khi người dân tự xét nghiệm, phát hiện mắc bệnh phải được chăm sóc, thăm khám và hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp.

Tại phiên chất vấn, có ý kiến đại biểu cho rằng, số ca tử vong do Covid-19 còn nhiều, kể cả những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại khi biến thể mới Omicron đang lây lan ở nhiều quốc gia, có nguy cơ rất cao xâm nhập vào nước ta. Các đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần chủ động các phương án ứng phó để thích ứng an toàn trong trạng thái “bình thường mới”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa giải trình, thời điểm tỉnh thực hiện thích ứng trong tình hình mới (từ ngày 21/9 đến 05/12/2021), toàn tỉnh ghi nhận tổng số hơn 7.700 ca mắc mới, trong đó 250 ca tử vong. Ông cũng phân tích tỷ lệ tử vong theo độ tuổi và theo độ phủ vắc-xin. Cụ thể, nhóm từ 18 tuổi đến dưới 50 tuổi chiếm 14% trong số ca tử vong, nhóm từ 50 tuổi đến dưới 65 tuổi và từ 65 tuổi trở lên chiếm hơn 85%; còn theo độ phủ vắc-xin, tỷ lệ tử vong đối với người chưa tiêm chiếm hơn 84%, còn lại là người đã tiêm mũi 1 và mũi 2.

Ông Phạm Tấn Hòa cũng nhấn mạnh, những người chưa tiêm vắc-xin có nguy cơ tử vong rất cao. Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin chiếm 61% số ca nhiễm hiện nay nhưng tỷ lệ tử vong chỉ có 7%. Vì thế, tỉnh mong muốn tất cả người dân sớm tiếp cận với vắc-xin, kể cả những người có bệnh nền, trừ những trường hợp được bác sĩ chống chỉ định tiêm, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân và gia đình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết, kinh nghiệm phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua được đúc kết trong 9 chữ: “Giải pháp đúng, thực hiện nghiêm, đồng thuận cao”, bảo đảm phù hợp, linh hoạt, thích ứng với từng giai đoạn, từng quan điểm chống dịch. Đối với biến chủng Omicron lây lan tại nhiều nước, tỉnh tuyệt đối không lơ là, chủ quan, sẽ bổ sung thêm các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó tiếp tục thực hiện nguyên tắc 5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều yêu cầu, thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng tính chủ động, nghiên cứu, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực, địa phương phụ trách, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đồng bộ, nhanh chóng, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và nguyện vọng của cử tri, nhân dân./.

Sau 2 ngày làm việc dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X bế mạc vào chiều ngày 09/12.

Trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp quy định và yêu cầu thực tiễn, HĐND tỉnh thống nhất thông qua 46 nghị quyết liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách; đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2022, cho chủ trương đầu tư nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm, kết nối; thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích và cập nhật quy hoạch sử dụng đất, tạo quỹ đất sạch; quyết định một số vấn đề liên quan lĩnh vực phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, giáo dục, an sinh xã hội, thanh niên và biên chế công chức.

Đây là những vấn đề vừa tác động trực tiếp đến người dân, vừa có tính lâu dài, thúc đẩy địa phương tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương có kế hoạch cụ thể hóa, triển khai, thực hiện hiệu quả; chú trọng công tác quán triệt, thông tin, tuyên truyền và vận động người dân thông suốt, đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra.

Ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, nhiệm vụ năm 2022 rất nặng nề, đồng thời mở ra nhiều cơ hội về sự thay đổi, thích ứng trong điều kiện mới. Ông kêu gọi từng cán bộ, công chức, đảng viên trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, từng đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thể hiện tốt vai trò nêu gương, đổi mới tư duy làm việc; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn nữa, để hoàn thành đạt mức cao nhất, chất lượng nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc, khí thế mạnh mẽ, tiếp tục đưa quê hương Long An phát triển nhanh, bền vững trong điều kiện mới.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết