Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 14:50

Thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ


Ngọn nến hồng thắp lên là tất cả tình cảm của thế hệ trẻ hôm nay với những người đã ngã xuống hôm qua

Đêm 26-7-2015, Lễ “Thắp nến tri ân” đã được đồng loạt tổ chức tại tất cả các nghĩa trang trong tỉnh nhằm ghi khắc công lao to lớn của những người con ưu tú trên mảnh đất Long An trung dũng kiên cường nói riêng cùng tất cả những người đã không tiếc máu xương vì bình yên cho Tổ quốc. Những ngọn nến lung linh hòa cùng khói hương chính là tình cảm của thế hệ trẻ nhằm tri ân đến những người đã nằm xuống hôm qua. Các anh không cô đơn trong nền đất lạnh, các anh chỉ ngủ giấc ngủ bình yên và mãi mãi trường tồn trong trái tim của mỗi người Việt Nam.

Mặc dù đến tối buổi lễ mới được tổ chức nhưng cả ngày đều có các bạn đoàn viên thanh niên đã túc trực, vệ sinh lối đi cùng các phần mộ liệt sĩ. Còn vài tiếng nữa mới đến giờ làm lễ, vậy mà những bóng dáng áo xanh tình nguyện, người bưng bê phục vụ, người bó nhang, kiểm tra dụng cụ thắp nến, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, dù không lớn lao, to tát nhưng tất cả đều là tấm lòng thành kính của những người được sống trong no ấm ngày nay.

Bạn Lê Phạm Anh Thư, đoàn viên Chi đoàn phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Ông ngoại của tôi là Liệt sĩ Phạm Văn Điền, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, hiện cũng được an táng tại đây. Khi được tham gia thắp nến tri ân, tôi rất xúc động và cảm thấy mình thật nhỏ bé trước sự hy sinh to lớn của các anh, các chú. Cầm ngọn nến trong tay viếng từng phần mộ, tôi thấy ai cũng là người thân của mình!”.

Đúng 18 giờ 30, buổi lễ chính thức bắt đầu. Khi giờ phút tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đoạn thơ viết về các anh lại vang lên, thật xúc động và thiêng liêng. Và tôi cũng biết rằng, có những người mẹ, người vợ đã lặng lẽ lau nước mắt khi tham gia buổi lễ. Bởi, vết thương lòng dù bao nhiêu năm đi nữa thì vẫn còn đau đáu, chưa thể nguôi ngoai…

Anh đang nằm giữa đất trời

Nghe chăng anh hỡi, những lời đất ca

Mồ anh nắng dậy màu hoa

Tiếng chim ríu rít như là đón anh

Anh đi, núi thẳm, sông dài

Nhớ anh lòng vẫn chưa nguôi căm thù.

Các anh hỡi, nếu khi sống các anh làm gió nổi

Thì khi chết đi, các anh làm sóng bạc đầu

Nếu trước kia, các anh chỉ là đốm lửa

Thì bây giờ, các anh là cả trời sao.

Bài thơ dõng dạc vang lên giữa không gian trầm mặc, từng ý, từng lời như chứa trọn nỗi đau và lòng biết ơn của những người ở lại. Trong đêm tối, những ngọn nến rực hồng được thắp lên, thoảng nghe trong gió chút hương trầm bảng lảng, giữa hai thế giới, giữa người ở lại và người đã đi xa như không còn khoảng cách. Các anh như đang mỉm cười vì được gặp lại người thân, đồng đội năm xưa.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên (khu phố 3, thị trấn Bến Lức), cho biết: “Chồng tôi là Liệt sĩ Phan Văn Y – Đặc công của huyện Bến Thủ (trước đây). Tôi đến đây thắp hương là thăm chung tất cả các anh, các chú vì mộ chồng tôi đã thất lạc. Tôi cảm nhận như mình cũng đang thắp nén hương cho chồng. Tôi biết anh cũng đang nằm đây nhưng không chắc chắn là mộ nào mà thôi. Vì vậy, khi thắp nén hương, đốt ngọn nến thì tôi biết anh cũng sẽ ấm lòng chứ không cô độc”.Anh nằm đó, để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ. Có anh ra đi khi tuổi chỉ mười tám, đôi mươi, cái tuổi đẹp nhất đời người, tuổi của mùa xuân, của niềm tin, hy vọng. Nhưng giữa thời loạn ly, có ai ngờ người đầu bạc tiễn kẻ tóc xanh, người vợ hiền vẫn ngày ngày bồng con đứng đợi, cũng có những người anh ra đi mà chưa một lời ước hẹn.

Vậy đó, chiến tranh khốc liệt là thế, anh đã ra đi và mãi mãi không trở về. Và, trong những ngọn nến hồng rực sáng ấy, bên cạnh những ngôi mộ liệt sĩ rõ ràng nguyên quán, thông tin, vẫn còn đó những ngôi mộ khuyết danh, ánh sáng rọi lên dòng chữ khiến người đọc bao giờ cũng thấy thật ray rứt: “Liệt sĩ chưa biết tên”.

Dù chưa rõ danh tính, dù chẳng biết người thân nhưng các anh hãy tin rằng, anh sẽ không bao giờ đơn độc, sự hy sinh của các anh sẽ không phí hoài. Bởi, ngọn lửa hồng tri ân được thắp đêm nay cũng là ngọn lửa nhiệt thành trong trái tim những thanh niên thời đại mới, sống, lao động, cống hiến hết mình để xây dựng quê hương, tiếp bước cha anh phụng sự Tổ quốc ngày càng giàu đẹp./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết