Tiếng Việt | English

07/03/2021 - 08:50

Thầy, trò nỗ lực học tập và làm việc theo gương Bác

Nhiều năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng trong hoạt động dạy và học ở Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An). Qua đó, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Hoạt động ngoại khóa giúp học sinh Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh biết thêm về cột mốc địa lý chủ quyền, lãnh thổ quốc gia

1. Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh - Trần Minh Trung cho biết, trường hiện có 55 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, trong đó có 27 đảng viên. Ngay từ đầu mỗi năm học, Chi ủy và Ban Giám hiệu nhà trường đều xây dựng kế hoạch hoạt động, gắn việc học và làm theo gương Bác với các phong trào như Thi đua dạy tốt, học tốt; Đổi mới phương pháp dạy học; Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực;... Mỗi cán bộ, đảng viên, GV nhà trường đều nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Để tạo chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhà trường còn tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền qua các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời, thông qua các cuộc sinh hoạt đó, cán bộ, đảng viên và GV trường được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, hàng năm, đội ngũ GV trong trường đều được tham gia bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn. Thầy, cô giáo cũng tích cực tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng.

Năm học qua, trường có 1 GV đoạt giải nhì Hội thi Thiết kế giáo án tương tác cấp huyện và tỉnh tổ chức, 2 GV đoạt giải ba cuộc thi GV giỏi cấp tỉnh (THPT) và tiêu biểu là cô Nguyễn Ngọc Hạnh được Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh khen thưởng vì có thành tích tốt trong công tác giảng dạy và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tư tưởng thương yêu con người của Bác Hồ cũng được GV trường thấm nhuần và thể hiện trực tiếp bằng tình yêu thương HS. Đối với những HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhiều thầy cô quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh và đề xuất nhà trường có giải pháp giúp đỡ.

2. Theo thầy Trung, việc học tập và làm theo gương Bác không chỉ tập trung vào cán bộ, GV, đảng viên mà còn đặc biệt quan tâm đến toàn thể HS trong trường và xem đó là nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, đạo đức quan trọng đối với thế hệ trẻ. Nhà trường định hướng cho GV chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn HS tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện nội dung học tập phong cách của Bác, nhất là thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”.

Đối với HS, nhà trường phát động phong trào thi đua Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các cuộc sinh hoạt lớp, Đoàn hay chào cờ,… bằng những cuộc thi, biểu diễn với hình thức sân khấu hóa. Đặc biệt, phiên tòa giả định của các em HS mang lại hiệu quả tốt và lan tỏa đến nhiều trường khác trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thiết thực như phát động HS tham gia bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn,... Qua đó, góp phần giúp các em rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần tương thân, sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nhờ cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của trường luôn được giữ vững và nâng cao. Với những thành tích đã đạt, tập thể Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2018-2020./.

Năm học 2019-2020, trường có gần 70% học sinh (HS) xếp loại học lực khá, giỏi; 99,25% HS xếp loại hạnh kiểm tốt, khá. Tỷ lệ HS tốt nghiệp cấp THCS là 100%, THPT là 99,03% và HS của trường giành được 5 giải HS giỏi cấp tỉnh. Học kỳ I, năm học 2020-2021, trường có 869/892 HS được xếp hạnh kiểm tốt, khá và 595/892 HS xếp loại học lực khá, giỏi.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết