Tiếng Việt | English

06/03/2024 - 11:29

Thị trường lao động sau tết ít biến động

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người quan tâm đến thị trường lao động (LĐ) và có nhu cầu tìm việc làm. Tuy nhiên, năm nay, thị trường LĐ ít biến động hơn những năm trước. Hầu hết công nhân, LĐ đều trở lại làm việc sau tết. Chỉ một số doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa có biến động LĐ. Phần lớn sự biến động này đến từ những LĐ hợp đồng ngắn hạn, thời vụ.

Số liệu từ Bộ LĐ - Thương binh và Xã hội cho thấy, nhu cầu thị trường LĐ trong quí I/2024 là 51,7 triệu người (tăng 217.000 người so với quí trước). 3 ngành nghề có nhu cầu tăng việc làm là chế biến thực phẩm tăng 1,8%; sản xuất thiết bị điện tăng 1,6%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 1,6%. Còn theo báo cáo của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam, tỷ lệ LĐ quay trở lại làm việc sau tết là rất lớn, hơn 90%.

Năm 2023, tỉnh Long An có gần 42.000 LĐ bị giảm giờ làm, gần 19.000 LĐ bị ngừng việc tạm thời do các DN bị ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế thế giới. Những tháng cuối năm 2023, thị trường LĐ “ấm” dần, nhu cầu tuyển dụng của các DN tăng, công nhân, LĐ gắn bó với công ty. Do nhu cầu sản xuất tăng vào những tháng cuối năm nên các DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ thời vụ. Sau tết, lực lượng LĐ này có biến động nhưng không nhiều. Theo số liệu từ Liên đoàn LĐ tỉnh, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có hơn 98% công nhân, LĐ trở lại công ty, xí nghiệp làm việc.

Còn theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An, trong tháng 02/2024, Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 228 LĐ, trong đó có 63 người tham gia xuất khẩu LĐ; có 27 lượt DN đăng ký tuyển dụng với nhu cầu 2.286 LĐ. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, có 100 lượt DN đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm với nhu cầu 5.077 LĐ.

Sau tết, các sàn giao dịch việc làm theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến liên tục được tổ chức nhằm liên kết cung - cầu LĐ. Nếu như những năm trước, sau tết, người LĐ có xu hướng “nhảy việc” thì năm nay, hầu hết đều quay trở lại làm việc. Một mặt do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cơ hội tìm việc làm mới không nhiều, mặt khác từ cuối năm 2023, hoạt động của các DN có dấu hiệu khởi sắc.

Để giữ chân người LĐ, DN có nhiều chính sách chăm lo đời sống công nhân, tạo điều kiện để người LĐ gắn bó với DN. Bên cạnh đó, Liên đoàn LĐ tỉnh cũng tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên người LĐ, nắm bắt tình hình hoạt động, thuận lợi, khó khăn của các DN.

Để giữ chân và thu hút LĐ, DN quan tâm hơn đến việc cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, phúc lợi xã hội, xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, bền vững. Các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động; nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, nhất là ngành sử dụng nhiều LĐ để có phương án kết nối cung - cầu LĐ; đồng thời, có chiến lược đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng LĐ của các DN.

Nhờ thực hiện đầy đủ các chính sách chăm lo đời sống công nhân, LĐ nên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, hầu hết người LĐ trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, hiện tượng "nhảy việc" đầu năm đã không xảy ra như những năm trước./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết